หนุ่มเมืองจันท์

วิธีปรับตัวในการทำงาน พร้อมรับทุกความเปลี่ยนแปลง ตามสไตล์ ‘หนุ่มเมืองจันท์’

วิธีปรับตัวในการทำงาน พร้อมรับทุกความเปลี่ยนแปลง ในยุค ‘Technology Disruption’ ตามสไตล์ ‘หนุ่มเมืองจันท์’

ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อการทำงานของเราในทุกมิติ (Technology Disruption) เราจะต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อที่จะก้าวให้ทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ มาแลกเปลี่ยนมุมมองและวิธีคิดที่น่าสนใจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานและการใช้ชีวิต กับ  ‘หนุ่มเมืองจันท์’ หรือ ‘ตุ้ม-สรกล อดุลยานนท์’ นักเขียนและคอลัมนิสต์ชื่อดัง

‘หนุ่มเมืองจันท์’ ได้ยกคำกล่าวหนึ่งที่น่าสนใจว่า

“ท่ามกลางสายลมการเปลี่ยนแปลง บางคนสร้างกำแพง บางคนสร้างกังหัน”

ซึ่งสะท้อนความจริงของยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้เป็นอย่างดี …แล้วเราควรรับมืออย่างไร?

นี่ต่างหากคือคำถามที่ควรฉุกคิดต่อ ซึ่งหนุ่มเมืองจันท์ได้แนะวิธีรับมือการเปลี่ยนแปลง หรือที่เขาเรียกว่า ‘วิธีการสร้างกังหัน’ ได้อย่างน่าสนใจว่า

 

1. ตั้งคำถาม

เมื่อเจอเหตุการณ์ใดๆ จงหัดตั้งคำถามกับสิ่งนั้นๆ แม้จะเป็นเรื่องที่เราพบเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะการตั้งคำถามหรือตั้งข้อสงสัยจะทำให้เรารู้จักสังเกต และหาวิธีการปรับปรุงสิ่งปกติธรรมดาให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

 

2. คิดจากปัญหา

เมื่อพบเจอกับปัญหา หลายคนกังวลและคร่ำเคร่งกับการหาคำตอบ แต่หากคิดให้ดี หลายๆ ครั้ง ‘โอกาส’ ก็มาพร้อมกับปัญหา

 

3. กล้าคิดนอกกรอบ

คิดต่างจากที่เคยทำ ต่างจากที่เคยเป็น และสิ่งสำคัญคือ ‘ต้องลองทำต่าง’ หมายความว่าทำต่างไปจากเดิม จากความเคยชินที่เป็นอยู่ อย่ากลัวที่จะแปลกแยก เพราะถ้าทุกคนคิดเหมือนกันก็คงไม่มีอะไรแปลกใหม่ ไม่เกิดนวัตกรรมเหมือนทุกวันนี้

 

4. ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ในเมื่อเราอยู่ในโลกธุรกิจที่ขับเคลื่อนไปบน ‘ความต้องการ’ ของลูกค้า จึงเป็นเรื่อง ‘สำคัญ’ และ ‘จำเป็น’ ที่ต้องเข้าใจและหาความต้องการของลูกค้าให้เจอ และสำคัญยิ่งกว่านั้น คือ ปรับตัวเราให้ทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันของลูกค้า เพื่อสามารถคิดโจทย์และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสมและเหนือความคาดหมายของลูกค้า

 

5. ชีวิตผิดได้

จงอย่ากลัวความผิดพลาด ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง หากเรากลัวที่จะผิด เราก็คงไม่กล้าที่จะทำอะไรเลย และเมื่อเราไม่กล้า หรือเรากล้าช้ากว่าคู่แข่ง เราก็อาจสูญเสียโอกาสที่สำคัญไปได้

 

6. คิดแล้วลงมือทำ

หากคุณมีไอเดียที่ดี มีแนวทาง มีความคิดที่ดี แต่ไม่ลงมือทำ สิ่งที่คุณคิดก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง เพราะฉะนั้นบทสรุปสุดท้าย คือ เมื่อคิดแล้วต้องลงมือทำ อย่ารอให้พร้อม เพราะความพร้อมนั้นอาจจะสายเกินไป ดังเช่นคำกล่าวหนึ่งที่ว่า “ถ้าไม่พร้อม ให้ทำเลย”

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกวัน แม้ไม่มีเทคโนโลยีมา ‘Disrupt’ ยังไงโลกก็ต้องเปลี่ยนไปตามครรลอง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มนุษย์ในฐานะฟันเฟืองสำคัญหนึ่งของโลกจึงควรต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ และตระหนักว่าในทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมส่งผลกระทบต่อชีวิต

ดังนั้น “ชีวิตจึงควรต้องลองผิด ถึงจะถูกได้” หลายๆ ครั้งที่ ‘เรื่องผิด’ ของชีวิตคน กลายเป็น ‘ครู’ และเป็น ‘บทเรียน’ สอนตัวเอง ทุกคนสามารถล้มได้ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ในทุกๆ ครั้งที่คุณล้ม เมื่อลุกขึ้นได้ ขอให้ไปได้ไกลกว่าเดิม นี่ต่างหากคือการรับมือให้ทันการเปลี่ยนแปลงในยุคนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก งานสัมมนา ‘Inspiring Guest Speaker Session: ชีวิตผิดได้’ จัดโดย กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

 

บทความที่น่าสนใจ

ทักษะ 4.0 เมื่อเทคโนโลยีพลิกอุตสาหกรรม ทักษะที่คนและธุรกิจต้องมีคืออะไร

5 ทักษะที่จำเป็นในการทำงาน พัฒนาตัวเองให้เก่ง และ โดดเด่นกว่าใคร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.