เทคนิคการเล่นหุ้น

Money Tips: เทคนิคการเล่นหุ้น ตามสไตล์ของ ฟลุค – เกริกพล

Money Tips: เทคนิคการเล่นหุ้น ตามสไตล์ของ ฟลุค – เกริกพล

การไม่ลงทุนอะไรเลยคือความเสี่ยงที่สุด และ ใครที่ยังไม่เริ่มลงทุนถือว่าคุณได้เสียโอกาสไปมากแล้ว เทคนิคการเล่นหุ้น ตามสไตล์ของคุณฟลุค – เกริกพล เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อ และสร้างผลกำไรให้งอกเงย

 

อัตราเงินเฟ้อ วายร้ายทางการเงินตัวจริง!

คุณฟลุคอธิบายถึงเหตุผลที่เลือกเก็บเงินด้วยหุ้น เอาไว้ว่า เป็นเพราะเราไม่สามารถรวยได้จากการออมเงินเพียงอย่างเดียว เนื่องจากดอกเบี้ยธนาคารไม่พอที่จะสู้เงินเฟ้อในสมัยนี้ เราจึงจำเป็นต้องทำให้เงินงอกเงย

อัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ แปลว่า ถ้าเรามีเงินอยู่ 100 บาท ปีหน้าเราจะซื้อของได้มูลค่าประมาณ 98 บาทแล้วจะเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ
ดังนั้น ใครที่นำเงินไปฝากธนาคารอย่างเดียว โดยไม่คิดลงทุน ไม่คิดที่จะออมในหุ้น และ ไม่คิดที่จะนำเงินของคุณมาช่วยทำงาน เงินของคุณจะค่อยๆ หายไป

การฝากเงิน อาจได้ดอกเบี้ยบ้างขึ้นอยู่กับยอดรวมของเงินต้น และ หักภาษีที่ต้องจ่ายอีกนิดหน่อย แต่ถ้าคุณมีเงินน้อยแล้วฝากธนาคารเฉยๆ โดยไม่คิดจะทำให้เงินงอกเงยโดยวิธีอื่น นั่นเท่ากับว่าเงินของเรากำลังลดลงทุกปี แม้ว่าตัวเลขในบัญชีธนาคารจะมากขึ้นก็ตาม

 

การเล่นหุ้นมีความเสี่ยง แล้วยังเรายังควรจะเล่นหุ้นอีกเหรอ?

คุณฟลุคมองว่า การเล่นหุ้นนั้นคุ้มค่า เพราะถึงจะมีความเสี่ยง แต่ก็มีส่วนที่สามารถประเมินได้ด้วยข้อมูลและประสบการณ์ ถึงจะมีความเสี่ยง แต่ก็มีสิทธิที่จะเลือกซื้อ และ มีโอกาสขายเอากลับคืนมาเป็นเงินได้เสมอทันที ทำให้รู้สึกว่าการลงทุนด้วยหุ้นนั้นเป็นเรื่องที่อยู่ในความควบคุมของเราตลอดเวลา การเล่นหุ้นไม่มีกฎตายตัวเราต้องเรียนรู้จะพาไปอยู่ด้วยวิธีการของตัวเราเอง

 

ขั้นตอนการทำรายได้ในงอกเงย เอาชนะเงินเฟ้อ!

  • มีรายได้เพียงพอที่จะแบ่งออกมาเป็นเงินเก็บ
  • ตั้งเป้าก่อนใช้เงิน โดยแบ่งเงินไปเก็บทุกเดือน เดือนละ 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ของเงินที่หาได้
    วางแผนเกษียณให้ตัวเองเอาไว้ล่วงหน้า โดยเป้าหมาย มีทั้งแผนระยะสั้น และ ระยะยาวซึ่งสามารถดำเนินควบคู่กันไปกับการใช้ชีวิตให้มีความสุขในแต่ละวัน
  • เลือกวิธีที่จะทำให้เงินออมก้อนนั้นงอกเงย
  • ทำให้เงินก้อนนั้นโตได้มากกว่าดอกเบี้ยธนาคาร ให้เงินช่วยทำงานไปด้วย เพื่อสร้างเงินสำหรับอนาคต โดยควรเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่มีรายได้ เพราะถ้าเราสามารถทำงานหาเงิน และ ให้เงินทำงานไปด้วยพร้อมๆ กันได้ ก็จะยิ่งเพิ่มรายได้ของเราให้มากขึ้น

 

คำถามสำคัญสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้น

เล่นหุ้นตัวไหนดี

เราควรเลือกเล่นหุ้นตัวที่คิดว่า “ดีที่สุดสำหรับตัวเราเอง” ซึ่งต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และดวงควบคู่กันไป เนื่องจากการเล่นหุ้นไม่มีอะไรตายตัว

 

เล่นหุ้นเท่าไหร่ดี

ก่อนอื่น เราต้องถามตัวเองก่อนว่า เราสามารถเสี่ยงได้มากแค่ไหน เพราะถ้าเราไม่กล้าเสี่ยง และ เงินที่นำมาเล่นหุ้นไม่ใช่เงินเย็นแล้วล่ะก็ อย่าเล่นเลย เพราะแทบทุกอย่างในโลกนี้มันเสี่ยงมาก
การเล่นหุ้นส่วนมาก ถ้าต้องการให้ได้กำไร ควรเล่นหุ้นระยะยาวมากกว่าระยะสั้น พยายามอย่าเล่นหุ้นแบบคนใจร้อน เพราะวันนี้หุ้นอาจจะลง แต่วันหน้าก็สามารถขึ้นได้ หรือบางครั้ง ถ้าหุ้นลงมากจริงๆ ก็ต้องยอมตัดออก แม้ว่าจะเสียเงินบ้างก็ต้องยอมทิ้ง เพราะมีโอกาสที่เราอาจจะเสียเงินจำนวนมากกว่านั้นได้
คนจะเล่นหุ้นได้กำไรต้องใจเย็นพอสมควร เงินที่จะนำมาเล่นหุ้นจึงควรเป็นเงินเย็น เพราะเป็นเงินลงทุนในอนาคต และ เป็นเงินเก็บในเวลาเดียวกัน

 

ศึกษาการดำเนินธุรกิจของหุ้นที่ตัวเองสนใจ

เรียนรู้เรื่องราวการดำเนินธุรกิจของหุ้นตัวที่ตนเองสนใจด้วยพื้นฐานธุรกิจที่ตนเองสนใจ และศึกษาประวัติกิจการย้อนหลังไปสัก 10 ปี เพื่อศึกษาแนวโน้มผลประกอบการในอนาคต

หุ้นที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนที่เล่นหุ้นระยะยาว ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่กำลังขึ้นเสมอไป

 

เลือกซื้อจากการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง และ กระจายความเสี่ยง

มองกราฟให้ออก คือ มองให้เห็นแนวโน้มในอนาคต เฉลี่ยความเสี่ยงไปกับหุ้นหลายๆ ตัว

การวิเคราะห์หุ้นต้องดูอะไรบ้าง จังหวะซื้อที่เหมาะสม จังหวะขายที่เหมาะสม งบการเงินของตัวเอง ธรรมาภิบาลของบริษัทที่เราเลือกซื้อ และความแข็งแรงเชิงการแข่งขัน

 

ติดตามสถานการณ์ข่าวสารบ้านเมือง

เพราะสถานการณ์ทางสังคมมีผลต่อความผันผวนของราคาหุ้นเสมอ และต้องประเมินอนาคตจากบรรทัดฐานของหุ้นในอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าด้วย แต่อย่าตื่นเต้นกับข่าวเป็นรายวัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น” – Amarin How-to

 

บทความที่น่าสนใจ

Money Tips: เทคนิคการ ตั้งเป้าหมายการลงทุน ด้วยวิธี SMART

Money Tips: วิธีใช้บัตรเครดิต ใช้เป็น เห็นกำไร ไม่ก่อหนี้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.