วิธีใช้บัตรเครดิต

Money Tips: วิธีใช้บัตรเครดิต ใช้เป็น เห็นกำไร ไม่ก่อหนี้

Money Tips: วิธีใช้บัตรเครดิต ใช้เป็น เห็นกำไร ไม่ก่อหนี้

“บัตรเครดิต” แค่ได้ยิน บางคนก็รู้สึกเข็ดขยาด หรือ เกรงกลัวหนี้สินที่จะตามมา บางคนอาจมองว่าบัตรเครดิตเป็นวายร้ายที่ทำให้เราสร้างหนี้ตามมาอีกมากมาย แต่ที่จริงแล้ว หากเรารู้ วิธีใช้บัตรเครดิต ที่ถูกต้อง เราก็สามารถใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด และสามารถรับผลกำไร และ สิทธิประโยชน์มากมายจากบัตรเครดิตได้ดีเยี่ยมยิ่งกว่าการใช้เงินสดเสียอีก!

 

ชำระบัตรเครดิตยอดเต็มเสมอ

ข้อสำคัญของการไม่เป็นหนี้ ก็คือ ไม่ใช้บัตรเครดิต และ เมื่อรู้ว่ามียอดที่ต้องชำระเท่าไหร่ ให้รีบจ่ายจำนวนเต็มทั้งหมด แต่ถ้าหากไม่สามารถจ่ายยอดเต็มจริงๆ ให้จ่ายเฉพาะยอดขั้นต่ำ แล้วรีบเก็บเงิน เพื่อจ่ายหนี้บัตรเครดิตให้หมดในครั้งเดียว

วิธีการจ่ายหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดนี้ ดีกว่าการทยอยจ่ายทีละเล็กละน้อย เนื่องจากบัตรเครดิตคิดดอกเบี้ยตามยอดชำระเต็ม โดยไม่ได้นำเงินที่จ่ายไปบ้างแล้ว ไปหักออกจากหนี้ทั้งหมด ดังนั้นการชำระเงิน แบบไม่เต็มจำนวน ยังครึ่งๆ กลางๆ จึงไม่มีประโยชน์ ควรจ่ายเป็นจำนวนในระยะเวลาที่เร็วที่สุดจึงจะดีที่สุด

ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เท่าที่เราสามารถจ่ายได้ เราควรใช้บัตรเครดิตแม่จำเป็น ใช้บัตรเครดิตให้มีประโยชน์ และใช้เท่าที่มีเงินจ่าย ใช้เมื่อมีผลประโยชน์ตอบแทนที่เหมาะสม เช่นได้รับแต้มสะสม จะถือเป็นการใช้เงินแล้วได้ประโยชน์ 2 เด้งแต่ไม่ควรใช้เงิน บัตรเครดิต ในจำนวนเงินที่เกินกว่าจำนวนเงินที่คุณสามารถจ่ายได้

 

เลือกบัตรเครดิต ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

บัตรเครดิตทุกใบมีข้อดีของตัวเอง ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกใช้บัตรเครดิตแบบไหน ให้เหมาะสมกับการใช้จ่ายเงินของตัวเองมากที่สุด โดยควรดูสิทธิประโยชน์ของบัตรเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะการเลือกบัตรผิดประเภท หรือ เลือกบัตรไม่ตรงกับการใช้จ่ายของเรา อาจทำให้เราเสียโอกาสที่จะสะสมคะแนน เพื่อสิทธิประโยชน์บางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย

เช่น ถ้าหากเราเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยว เราควรเลือกบัตรเครดิตที่มีการสะสมคะแนนที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือบัตรเครดิตที่ให้อัตราจำนวนเงินต่อหนึ่งไมล์เดินทางที่ถูกที่สุด และ คุ้มที่สุด

แต่ถ้าหากเราเป็นคนไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบนั่งเครื่องบิน แต่เราชอบช็อปปิ้ง เราควรเลือกบัตรที่ให้สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับส่วนลด เพื่ออำนวยความสะดวกในการช้อปปิ้งที่คุ้มค่าที่สุด

 

ศึกษาสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตอย่างละเอียด

เมื่อเราเลือกใช้บัตรเครดิตใบไหน เราควรรู้สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตที่เราใช้อย่างถี่ถ้วน เช่น บัตรบางใบมีคะแนนสะสม 2 เท่าเมื่อใช้ในต่างประเทศ บัตรบางใบมีการคุ้มครองการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง บัตรบางใบมอบสิทธิพิเศษในการใช้ Lounge ของสายการบิน บัตรบางใบมอบสิทธิในการใช้รถลีมูซีน รับ-ส่ง ไป-กลับสนามบินและโรงแรมที่พักฟรี บัตรบางใบมีสิทธิพิเศษร่วมกับโรงแรม มีประกันของหายของชำรุดเสียหาย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ บริการแนะนำให้บริการให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง ให้ข้อมูลในการจองร้านอาหาร เป็นต้น

หากนับเป็นมูลค่าทางการเงินแล้ว ถือว่าคุ้มสำหรับไลฟ์สไตล์ของเรามากยิ่งขึ้น ใช้ไมล์สะสมสำหรับแลกตั๋วเครื่องบินหรือ อัพเกรดที่นั่งก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย

 

การท่องเที่ยวต่างประเทศ ควรพกเงินสดน้อยๆ และ เตรียมวงเงินบัตรเครดิตให้มากระหว่างเดินทาง

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเทศที่เดินทางด้วย สำหรับประเทศที่มีการใช้บัตรเครดิตอย่างแพร่หลาย ควรเตรียมเงินสดเอาไว้ใช้สำหรับค่าใช้จ่ายปลีกย่อย บางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สามารถใช้บัตรเครดิตได้แทบจะทั่วไป เช่น ค่าแท็กซี่ ร้านอาหารส่วนใหญ่ ซึ่งช่วยป้องกันโอกาสที่จะทำเงินสดหาย นอกจากนี้การแลกเงินสดเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แล้วใช้ไม่หมดเมื่อนำมาแลกกลับคืน เรายังต้องเสียมูลค่าของเงินไปกับอัตราแลกเปลี่ยนไปอย่างน่าเสียดายอีกด้วย

การเลือกสกุลเงินเมื่อใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศ ควรเลือกจ่ายด้วยสกุลเงินของประเทศนั้น อย่าเลือกเงินบาทของไทย เพราะการเลือกใช้สกุลเงินของประเทศนั้น จะทำให้เราถูกบวกอัตราค่าแลกเปลี่ยนน้อยกว่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น” – Amarin How-to

 

บทความที่น่าสนใจ

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

Money Tips: เทคนิคการ ตั้งเป้าหมายการลงทุน ด้วยวิธี SMART

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.