กองทุนรวม

กองทุนรวม : เทคนิคการทำเงินให้งอกเงย มือใหม่หัดลงทุนก็ทำได้!

กองทุนรวม : เทคนิคการทำเงินให้งอกเงย มือใหม่หัดลงทุนก็ทำได้!

สำหรับมือใหม่หัดลงทุน ที่อยากลงทุน อยากเพิ่มกำไร อยากทำเงินเก็บของเราให้งอกเงย แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี วันนี้ Goodlifeupdate ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ” กองทุนรวม ” ให้มากขึ้น เผื่อจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีการลงทุนที่ใช่สำหรับตัวเองค่ะ พร้อมกับคำแนะนำดีๆ จาก Dr.Nut ผู้เขียนบทความให้กับเว็บไซต์อันดับ 1 ที่เป็น Personal Finance “Aommoney”

 

กองทุนรวมคืออะไร?

กองทุนรวมคือ การนำเงินของนักลงทุนรายย่อยมากองรวมกัน แล้วนำเงินเหล่านี้ไปลงทุนในสินทรัพย์หรือตราสารหนี้ต่างๆ เมื่อได้รับกำไร หรือ ขากทุน ก็จะเฉลี่ยจ่ายผลตอบแทนนั้นคืนให้กับผู้ลงทุนแต่ละคนตามสัดส่วนการลงทุนค่ะ

 

บลจ. คืออะไร?

บลจ.หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เป็นผู้ที่เริ่มต้นจัดตั้งกองทุนรวม ตามความต้องการของนักลงทุนในช่วงเวลานั้น เมื่อได้รูปแบบกองทุนที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการ บลจ. ก็จะขออนุญาต กลต. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อจัดตั้งกองทุน โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” ดูแลเรื่องการลงทุนให้เหมาะสมตามนโยบายที่กำหนดไว้ เช่น ลงทุนในหุ้น ทองคำ หรือตราสารหนี้ เป็นต้น

 

ข้อดีการลงทุนในกองทุนรวม

1. ใช้เงินทุนต่ำกว่าการลงทุนคนเดียว

เราสามารถลงทุนคนเดียวได้ แต่การจะลงทุนคนเดียวได้นั้น เราต้องมีเงินลงทุนจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น การลงทุนตราสารหนี้ในตลาดหลักทรัพย์มีมูลค่าการลงทุนขั้นต่ำ 100,000 บาท หรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็ต้องอาศัยเงินทุนจำนวนมากในการเช่าหรือซื้อที่ดินหรืออาคาร ซึ่งก็ต้องใช้เวลานานในการคืนทุนเช่นกัน

การลงทุนผ่านกองทุนรวม ใช้เงินทุนในการลงทุนที่ต่ำกว่า จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย

 

2. กองทุนรวมสามารถซื้อขายได้ง่ายไม่ใช่สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำ

สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำคือ สินทรัพย์ที่ขายต่อหรือเปลี่ยนมือได้ยาก

 

3. มีการกระจายความเสี่ยง

กองทุนแต่ละกองทุนจะมีการลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกันไป เมื่อสินทรัพย์บางอย่างขาดทุน เราก็จะยังมีสินทรัพย์อื่นๆ ที่คอยช่วยประคับประคองผลตอบแทนรวมของกองทุนทั้งหมดเอาไว้อยู่

ตัวเลือกที่ดีสำหรัยนักลงทุนมือใหม่ คือ การเลือกลงทุนในกองทุนที่มีสินทรัพย์หลากหลาย เช่น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ ตราสารหนี้ เป็นการกระจายความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบ และลดความผันผวน แต่ก่อนที่ลงทุน อย่าลืมพิจารณาข้จำกัด และสัดส่วนในการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะคะ

 

4. มีผู้จัดการกองทุนช่วยดูแลกองทุนให้

นี่คือข้อดีที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุนมากๆ ค่ะ เพราะการที่เราลงทุนผ่านกองทุนรวมนั้น เราจะมีผู้จัดการกองทุน ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลการจัดสรรเงินเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ จึงช่วยประหยัดเวลาในการบริหารจัดการกองทุน ไม่ต้องมาเหนื่อยนั่งศึกษาข้อมูลต่างๆเอง ซึ่งนอกจากข้อดีข้อนี้แล้ว ก็ยังมีข้อเสียที่แอบแฝงอยู่ นั่นคือ หากผู้จัดการกองทุนนี้ไม่มีความสามารถในการดำเนินงาน ก็อาจทำให้การลงทุนของเราไม่เกิดผลตอบแทนที่ดีอย่างที่ควรจะเป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ “รวยด้วยกองทุน ใครๆ ก็ทำได้” จากสำนักพิมพ์ Amarin How-to

 

บทความที่น่าสนใจ

ใครว่า ลงทุนในอสังหาฯ ต้องรอรวยก่อน? คุยกับ จี๊ป ศิรประภา นักลงทุนสายสตรองที่เริ่มจาก ศูนย์

5 เทคนิคออมเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่

เงินเดือนน้อย ก็รวยได้ ด้วย 5 เทคนิคออมเงิน ที่เศรษฐีขอแชร์ต่อ

5 สัญญาณอันตราย ที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.