คิดทบทวนตัวเอง

เปลี่ยนความผิดพลาดให้เป็นบทเรียนสู่ความสำเร็จด้วยหลัก คิดทบทวนตัวเอง เสมอ

ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เรื่องที่น่าอายก็คือ ผิดแล้วไม่ คิดทบทวนตัวเอง ไม่เรียนรู้ จึงผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

การคิดทบทวนคือการค้นหาความคิดตัวเอง ถ้ารับเอาแต่เนื้อที่คนอื่นสอนทั้งหมดก็ได้แต่ท่องจำนำไปใช้ไม่เป็น แต่ถ้าได้คิดทบทวนความคิดหลายๆ อย่าง เราก็จะได้ค้นพบความคิดตัวเองและผู้อื่น สามารถนำมาปรับใช้ได้

การทบทวนตัวเองเสมอช่วยกำจัดความคิดที่ไม่ดี ทำให้เข้าใจตัวเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล และคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ชัดเจน สามารถเตือนตัวเองให้แก้ไขข้อผิดพลาดได้ การทบทวนตัวเองอย่างรอบด้านจะทำให้เข้าใจตัวเองอย่างลึกซึ้ง โดยการเข้าใจตัวเองจะทำให้ทุ่มทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ตัวเองได้พัฒนาดีขึ้น

เราจึงต้องทบทวนตัวเองทุกวัน เพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องตัวเอง ค้นหาสาเหตุความผิดพลาดในแต่ละวัน และเรียนรู้หาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้ผิดพลาดอีก

 

ทบทวนความคิด = รู้จักตัวเอง

มีคำกล่าวว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” แสดงให้เห็นว่า การเข้าใจตัวเองมีความสำคัญมากแค่ไหน เพื่อให้เข้าใจคนอื่นต่อ ซึ่งหากเรารู้จักตัวเองดีพอ เราก็จะสามารถประเมินและจัดการกับข้อดีข้อเสียของตัวเองได้ และหาวิธีแก้ไขข้อเสียของตนเองได้ ดังนั้น การรู้จักตัวเองอย่างแท้จริงจะทำให้เราเก็บบทเรียนจากความผิดพลาด และทำให้ตัวเองเรียนรรู้เติบโตต่อไปเรื่อยๆ

เราทุกคนล้วนมีข้อบกพร่อง และต้องทำเคยทำเรื่องผิดพลาด เราควรถามตัวเองตลอดเวลาว่าเข้าใจความผิดพลาดชัดเจนหรือยัง หากยังไม่สามารถค้นพบสาเหตุความล้มเหลวที่เกิดจากตัวเองได้ เราก็คงไม่อาจเลี่ยงความผิดพลาดแบบเดียวกันได้อีก

การทบทวนตัวเองก็คือการยกระดับตัวเอง คนที่สามารถทบทวนความคิด มักกล้าเผชิญหน้ากับตัวเอง ทำเช่นนี้จะทำให้ค้นพบข้อเสีย ข้อผิดพลาดของตัวเองได้ และสามารถหาทางแก้ไขได้ง่าย

การจดคือการคิดทบทวนตัวเองอย่างหนึ่ง

แนวทางการคิดทบทวนตัวเอง

หากเรามองไม่เห็นข้อเสียของตัวเอง เราก็ไม่มีทางเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ แต่ถ้าหากเราได้คิดทบทวนตัวเอง  มองอย่างตรงไปตรงมา ก็จะเข้าใจปัญหาต่างๆ และสามารถหาทางคลี่คลายได้

  • การคิดทบทวนตัวเองจะทำเวลาไหนก็ได้ แต่ไม่ต้องทำบ่อยๆ อาจทำให้กดดันตัวเองเกินไป ทำตอนงานยุ่งก็ไม่ได้เพราะอารมณ์ส่งผลต่อการคิดทบทวน จึงควรใช้เวลาขณะอยู่ตามลำพัง เช่น กลางดึกก่อนนอน วันอาทิตย์ช่วงบ่ายที่สวนสาธารณะเงียบๆ หรือในร้านกาแฟ ขอให้ว่างและจิตใจสงบ เราจะมองเห็นข้อผิดพลาดได้ดีกว่า

 

  • วิธีการคิดทบทวนขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนเขียนบันทึก วาดรูป พูดคนเดียว บางคนนั่งคิดเงียบๆ บางคนนึกถึงอดีต ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก้ได้ ขอแค่ตัวเองสบายใจและขอให้วิธีนั้นช่วยให้เรามองเห็นความผิดพลาดของตนเองจริงๆ

 

  • การคิดทบทวนตัวเองต้องทำให้รอบด้าน คิดตามความเป็นจริง ยุติธรรมกับตัวเองและคนอื่น เพื่อให้เห็นชัดเจนรอบด้าน

 

  • นอกจากได้เรียนรู้ความผิดพลาด บางครั้งการได้อยู่กับความคิดตัวเองช่วยให้เรามองเห็นลู่ทางใหม่ๆ เป็นการเพิ่มความคิดสร้างสรรรค์ในตัวให้ต่อยอดไปได้อีกด้วย

 

แม้คนที่ไม่คิดทบทวนตัวเองอาจจะไม่ล้มเหลว แต่คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนมักคิดทบทวนตัวเองจนเป็นนิสัย เพราะการคิดทบทวนทำให้ไม่หลงทิศ ไม่ผิดพลาด คิดทบทวนสม่ำเสมอ ก็ช่วยให้เราหลีกหนีข้อผิดพลาดเดิมๆ ได้เสมอ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เป็นเพื่อนที่ดีอยู่หรือเปล่า? มีเพื่อนดีๆ อยู่ข้างกายไหม? เช็ก 10 สิ่งที่ ‘เพื่อนแท้’ ไม่ทำกัน

ลองปรับปรุงลักษณะนิสัยของตัวเอง ให้ออกมาน่าสนใจ

7 สิ่งดีๆ ในชีวิต ที่นึกขึ้นมาเมื่อไร ก็แฮปปี้เมื่อนั้น

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.