ปิ๊งไอเดียใหม่ สร้างสรรค์ ความคิด

5 วิธีฝึกความคิดสร้างสรรค์ เผยเคล็ดลับปิ๊งไอเดียใหม่ๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

วิธีฝึกความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องของนักวิทยาศาสตร์หรือคนอัจฉริยะเท่านั้น  คนธรรมดาอย่างเราก็สร้างความคิดสร้างสรรค์ได้เหมือนกันนะ

 

การมีความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องยาก สิ่งสำคัญคือ “ต้องเชื่อมั่นว่าตนเองทำได้ก่อน” และหากได้ฝึกคิดบ่อยๆ อย่างต่อเนื่องก็จะทำให้การสร้างไอเดียใหม่ๆ เป็นเรื่องง่าย และนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้

 

สร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียใหม่ ปิ๊งไอเดีย
ใครๆ ก็มีความคิดสร้างสรรคเจ๋งๆ ได้

ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสร้างสรรค์ส่วนใหญ่มีมาแต่เด็กๆ และเราก็สามารถเลียนแบบคนอื่่นหรือฝึกฝนกันภายหลังได้ แต่เรามักจะเกิดความรู้สึกว่า ยาก ทำไม่ไหว จึงทำให้ท้อใจ แต่หากลองคิดดูว่า นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์เก่งๆ เหล่านั้นก็เป็นคนธรรมดาเหมือนเรามาก่อน และกว่าจะประสบความสำเร็จพวกเขาก็เคยล้มเหลวมาแล้วเหมือนกัน ดังนั้น หากคิดแบบนี้แล้ว จะเห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถสร้างความคิดสร้างสรรค์สุดวิเศษได้อย่างแน่นอน

 

ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่แค่เรื่องของนวัตกรรมใหม่ๆ เพียงแค่ความคิดของคุณสามารถใช้แก้ปัญหาได้ เราก็อาจเรียกได้ว่า ความคิดนั้นเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จแล้ว และความคิดสร้างสรรค์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมีใครชม แค่เรารู้สึกว่า ความคิดที่เกิดขึ้น เราพอใจกับมันก็พอแล้ว

 

มีคำกล่าวว่า “ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากการเลียนแบบ” แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราเลียนแบบมาโดยตรงแต่หมายถึง ให้นำสิ่งเดิมนั้นมาเป็นฐาน แล้วแต่งเติมสร้างสรรค์เล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ ที่ยิ่งใหญ่ก็ได้ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ส่วนใหญ่มีพื้นฐานจากจินตนาการ  การปล่อยให้ความคิดเป็นไปอย่างอิสระเป็นทางหนึ่งในการสร้างสรรค์และการระดมมันสมองของคนหลากหลายแบบก็เป็นวิธีกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมาก

 

5 วิธีฝึกความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในทุกหนทุกแห่ง สำคัญอยู่ที่ว่าเราจะมองออกหรือไม่ เราได้ใช้ใจและสมองมองดูอย่างถ่องแท้แล้วหรือไม่ ได้ฝึกตัวเองให้มีความคิดสร้างสรรค์แล้วหรือยัง หากยังล่ะก็ มาลองดูวิธีง่ายๆ ต่อไปนี้ที่ช่วยปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณกันดีกว่า

กล้าทิ้งไอเดียเดิมของตัวเอง

สมัยที่มีการสร้างรถฟอร์ดโมเดลใหม่ๆ  เฮนรี ฟอร์ด เจ้าของบริษัทรถยนต์ชื่อดังในประเทศอเมริกา เขาไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่วิจัยทำการดัดแปลงแก้ไขรถรุ่นนี้เด็ดขาด แม้แต่จะเปลี่ยนจากสีดำเป็นสือื่นก็ไม่ได้ เขาถึงกับทำลายรถโมเดลใหม่ที่เจ้าหน้าที่วิจัยแอบสร้างขึ้น ผลก็คือ แม้รถฟอร์ดจะเป็นที่นิยมในระยะหนึ่ง แต่ต่อมาก็แพ้ให้กับคู่แข่ง เห็นได้ว่า การสร้างสรรค์จะต้องกล้าทิ้งไอเดียเดิมๆ ของตัวเอง ไม่อย่างนั้น ตัวเราเองจะกลายเป็นอุปสรรคในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

อยากรู้อยากเห็น

มาดามคูรี นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ได้แนะนำว่า คนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะต้องมีความสนใจกว้างขวาง อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ มากมายทุกเรื่อง แม้แต่ปัญหาธรรมดาในชีวิตประจำวันก็ยังต้องอยากรู้อยากเห็น ซึ่งความอยากรู้อยากเห็นนี้เองที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นก้าวไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์แปลกใหม่

 

เมื่อเกิดไอเดียใหม่ๆ ต้องรีบจดไว้

ช่างสังเกต

คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มักจะช่างสังเกตสิ่งรอบตัว ค้นหาคำตอบของปัญหาจากเรื่องธรรทดา ค้นหาความแตกต่างระหว่างความจริงกับจินตนาการ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์ แล้วจดไว้เสมอเมื่อเห็นอะไรที่น่าสนใจ

ก้าวพ้นกรอบความคิดเก่า

หากเรากล้าคิดนอกกรอบ เราจึงจะสร้างผลงานที่ไม่ธรรมดาได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องทำตามกฏเกณฑ์ที่กำหนด ก้าวออกจากกรอบความคิดและความเคยชิน ก็อาจจะได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ แต่สำคัญคือ ต้อไม่ผิดกฏหมายและศิลธรรม ไม่ทำร้ายคนอื่นด้วย

กล้าเผชิญความล้มเหลว

หากจะค้นคว้าลองสิ่งใหม่ๆ ต้องไม่กลัวความเสี่ยง ความพ่ายแพ้ ต้องกล้าเผชิญปัญหาที่คนทั่วไปทนไม่ได้ ต้องทุ่มเทเต็มที่ แม้จะล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าก็พยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยแนวทางตัวเองต่อไป แล้วสุดท้ายเราจะได้แนวทางสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาและต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้

 

ทอมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์คนเก่ง ได้แนะนำว่า การจะเป็นคนช่างคิด ช่างสร้างสรรค์ ต้องฝึกนิสัยช่างสังเกต และสนใจแนวความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำมาต่อยอด

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.