แค่เราเข้าใจ

6 คำถาม – ตอบ สลัดทิ้งทุกความรู้สึกแย่ๆ แค่เราเข้าใจ by ครูภู

ในทุกช่วงของชีวิต เราไม่สามารถคาดเดาได้เลย ว่าเวลาไหน จะมีสิ่งดีๆ หรือสิ่งแย่ๆ ผ่านเข้ามา เราห้ามวันเวลาที่ดีที่สุดไม่ให้ผ่านไปไม่ได้ และไม่อาจทำให้วันที่แย่ที่สุด จบลงอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน ทุกคนล้วนต้องเผชิญหน้า กับความท้าทายทางความรู้สึกกันทั้งนั้น สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือการทำความเข้าใจ กับทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น ยอมรับมัน และเดินหน้าต่อไป อย่างที่ ครูภู ผู้เขียนหนังสือ แค่เราเข้าใจ ได้เขียนทุกข้อคิดดีๆ เพื่อทำความเข้าใจกับชีวิตเอาไว้

วันนี้ goodlifeupdate จะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับนักเขียนอารมณ์ดีคนนี้ และ ลองรับฟังเเง่คิดดีๆ จากหนังสือเล่มนี้กันค่ะ

 

ทำความรู้จักกันสักนิด ‘ครูภู’ นักเขียนอารมณ์ดี ผู้เขียน แค่เราเข้าใจ

ภู ภูวณัฏฐ์ แท่นวัฒนกุล หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ ครูภู คนนี้ เรียนจบจากรั้วจามจุรี ในคณะ นิเทศศาสตร์ ก่อนจะออกมา สอนโยคะ และการตลาด ทุกวันนี้ เขาเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพ อยู่แถว U center จุฬาฯ ชื่อร้าน เหลือใจ แถมยังเขียนบทความเป็นงานอดิเรกไปด้วย แหม ดูทำซะหลายอย่างขนาดนี้ เราเลยยิงคำถามหลักที่แอบคาใจ คำถามแรกไปค่ะ

 

Q : อะไรคือสิ่งที่จุดประกายให้เริ่มเขียนหนังสือ ?

เพราะเราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่มีวันแย่ๆ ผ่านวันที่รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง วันที่เราไม่ชอบตัวเอง และวันที่อกหักมาแล้ว คือเราเริ่มเขียนเพราะ เราอกหัก แล้วเราไม่รู้จะไประบายที่ไหน พอได้เขียน ได้บรรยายความรู้สึก ได้มานั่งคิดว่าทำไมตัวเองถึงรู้สึกแบบนั้น มันเป็นการบำบัดตัวเอง มันทำให้เราเข้าใจตัวเองและจัดการความคิดของตัวเองได้ดีขึ้น ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมีใครอ่านงานเราเท่าไร แต่กลับมีกระแสตอบรับที่ดี มีหลายร้อยคนส่งข้อความมาบอกว่าอ่านบทความของเราแล้ว รู้สึกดีกับตัวเอง  เข้าใจตัวเอง มากขึ้น เราก็เลยรู้สึกว่า มันดี ที่อย่างน้อยการเพ้อเจ้อของเราก็ประโยชน์กับโลกบ้าง (หัวเราะ)

 

 

6 คำถาม – ตอบ ทำอย่างไร ถึงจะสลัดความรู้สึกแย่ๆ ทิ้งไปได้ ?

 

Q : ถ้ารู้สึกว่าตอนนี้ที่เป็นอยู่ ไม่มีความสุขเหมือนแต่ก่อน จะจัดการกับความรู้สึกตัวเองอย่างไร ?

อย่าเปรียบเทียบกับแต่ก่อนสิ อดีตมันผ่านมาแล้ว เราไม่ได้ทุกข์ใจเพราะว่าวันนี้ไม่มีความสุขหรอก เราทุกข์ใจเพราะเรายึดติดว่า มันต้องสุขเหมือนแต่ก่อนต่างหาก ความสุขและเรื่องดีๆมันเกิดขึ้นทุกวันนั่นแหละ เราแค่ไม่ได้ใส่ใจเฉยๆ เราต้องหัดมองหาเรื่องดีๆที่เกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นจากเรื่องแย่ๆให้เจอ

 

Q : หากรู้สึกว่าตัวเองแคร์ความรู้สึกคนอื่นมากเกินไป จนตัวเองรู้สึกแย่ เราจะปรับความคิดเพื่อลดความรู้สึกแบบนี้ได้อย่างไร ­?

แน่นอนว่าใครๆก็อยากเป็นที่รักทั้งนั้น แต่อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตตามความต้องการของเรา ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นคาดหวังให้เราเป็น
เรามักแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากเกินไป เพราะกลัวว่าเขาจะไม่รัก และทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า แต่ไม่ว่าใครจะรักเราหรือไม่รักเรา เราก็ยังมีคุณค่าในตัวเองนะ การแคร์ความรู้สึกของคนอื่นเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่าเราก็มีความรู้สึกของตัวเองให้แคร์เหมือนกัน

 

Q : จะเลิกนิสัย ไม่พอใจกับความผิดพลาดเล็กน้อยของตัวเอง แล้วปล่อยวางอย่างไร ?

ไม่ว่าความผิดพลาดนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ จำไว้ว่ามันผ่านไปแล้ว การมารู้สึกแย่กับสิ่งที่เราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว มันทำให้เราเสียเวลาชีวิต มันไม่ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นเลย สิ่งเดียวที่ทำได้คือยอมรับมัน ถ้ามีคนเดือดร้อนให้รีบไปรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำ แล้วก็เก็บไว้เป็นบทเรียน ไม่ให้มาพลาดซ้ำสอง อย่าหนีปัญหา อย่าตำหนิตัวเอง ให้อภัยตัวเองแล้วก็ก้าวต่อไปแบบมีสติ

 

Q : เราจะค้นหา สิ่งเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้เรามีความสุขได้อย่างไร ?

  • ชีวิตเรามันเต็มไปด้วยปัญหาอยู่แล้ว แล้วมันก็จะเป็นแบบนี้ไปตลอดทั้งชีวิตของเรา มันเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นอย่าไปทุกข์ใจกับปัญหา เราต้องรู้จักมองหาข้อดีจากปัญหาเหล่านั้นให้เจอ
  • ยิ้มให้กับทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตื่นมาก็ยิ้มให้กับตัวเอง ส่องกระจกแปรงฟันก็ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับทุกคน ยิ้มให้กับทุกปัญหา และหลับไปพร้อมกับรอยยิ้ม
  • มันง่ายมากเลยนะ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องขึ้นอยู่กับใคร เรามีความสุขได้ เพียงแค่เราอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขแค่นั้นเอง
  • ไม่ว่าเหตุการณ์จะดีหรือร้าย เราเลือกวิธีให้คุณค่ากับมันได้เสมอ ว่าจะให้คุณค่ามันในทางบวกหรือลบ เราแค่ต้องเลือกในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับชีวิตของเรา

 

Q : การรอคอยที่ทรมาน ในสายตาคุณภูมีอะไรบ้าง แล้วเราจะข้ามผ่านความรู้สึกแย่ๆ แบบนั้นไปได้อย่างไร ?

การรอคอยที่น่าหงุดหงิดที่สุด คือการรอคอยในสิ่งที่เรา ควบคุมไม่ได้ ทำอะไรกับมันไม่ได้ และไม่มีวันจะเปลี่ยนแปลงเส้นเรื่องได้ รอทั้งๆที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ รอทั้งๆที่รู้ว่าไม่มีหวัง แต่ก็เลือกที่จะรอ แต่จำไว้ว่าทุกการรอคอย เราเป็นคนเลือกที่จะรอเอง ไม่มีใครสามารถมาบังคับจิตใจเราได้ ฉะนั้นเมื่อเราเลือกแล้ว เราก็ต้องรับผิดชอบผลที่ตามมาให้ได้ ไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวัง รับผิดชอบหัวใจตัวเอง อย่าโทษคนอื่น อย่าโทษโลก อย่าโทษโชคชะตา

 

Q : จะบอกกับตัวเองยังไงดี ในวันที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เรื่องสักอย่าง ?

ถามตัวเองก่อนว่าที่ไม่ได้เรื่องเพราะอะไร ถ้าเป็นเพราะยังพยายามไม่มากพอ ตั้งใจไม่มากพอ ก็กลับไปปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้าทำเต็มที่แล้ว คิดว่าทำดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว ก็ต้องยอมรับและรู้จักให้อภัยตัวเองให้เป็น แต่เราเชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่ได้เรื่องสักอย่างหรอก เราเป็นคนธรรมดาที่มีทั้งสิ่งที่ทำได้ดีและไม่ดี ฉะนั้นอย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนห่วยแตก แต่ให้คิดว่าเราเป็นคนปกติ

วันนี้แค่เป็นวันที่เราไม่เก่ง เดี๋ยวมันก็วนมาถึงวันที่เราเก่งอีกครั้งเองนั่นแหละ เราแค่อย่าใจร้ายกับตัวเองมากเกินไปก็พอ

 

 

งานอดิเรก ที่ไม่ได้มาเล่นๆ เพราะมันกลายเป็น “เล่ม” ขึ้นมาจริงๆ

แค่เราเข้าใจ

นี่คืออีกหนึ่งเล่มดีๆ ที่เมื่ออ่านแล้ว เหมือนได้นั่งลง เคียงข้าง ตัวของเราเอง ในวันที่เจ็บปวด ตบบ่า พร้อมกับคำปลอบโยนดีๆ ที่เรามีให้ตัวเอง แค่ทำความเข้าใจความเจ็บนี้ รู้สึกถึงมัน ยอมรับมัน แล้วผ่านไปด้วยกัน ในเล่ม เต็มไปด้วยความเรียงสั้นกระชับ ที่ช่วยเปลี่ยนวันแย่ๆ ของเรา ให้ค่อยๆ ดีขึ้นได้ ด้วยการเริ่มต้นจับเข่า คุยกับตัวตนของเรา ทุกคนต่างก็มีวันที่แย่ แต่แน่นอน ว่าเราจะไม่ติดอยู่กับวันแย่ๆ นั้น เรามีทางเลือกที่ดีกว่า เราเเค่ต้องใช้เวลา และความเข้าใจ

  • ใครขโมยความสุขของฉันไป
  • เราไม่มีทางลืมใครไปจากชีวิตได้หรอก
  • ชีวิตที่ไม่มีความสุข คือชีวิตที่เต็มไปด้วยคำว่าถ้า
  • โตแล้ว อย่าซับซ้อนกันมากนักเลย

และอีกหลายความเรียงโดนๆ พร้อมกับภาพประกอบ ที่เข้ากับเนื้อหา มาในโทนเดียวกัน เหมาะสำหรับคนที่กำลังรู้สึกเศร้า เหงา แย่ และต้องการแค่กวาดสายตา อ่านข้อความให้กำลังใจดีๆ สักบทสองบท เล่มนี้ คืออีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ ในวันเหงาๆ และวันที่เรา อยากเข้าใจตัวเองให้มากขึ้นอีกสักนิด

สำนักพิมพ์ : SPRINGBOOKS

ราคา : 195 บาท

สั่งซื้อ : Click

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.