ทำไมครั้งหนึ่งในชีวิต เราควรมอบความรักให้ใครสักคนและควรได้รับความรักจากใครสักคน

ความรักนั้นไม่มีคำจำกัดว่า รักมากรักน้อย เพราะไม่ว่าความรักแบบไหนก็ล้วนแต่เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ เพราะมอบให้ด้วยใจและความรู้สึกดีๆ

ความรักคือกระจกเงา

ความรักเปรียบเหมือนกับกระจก หากเรามอบความรักให้ใครเราเองก็จะได้รับความรักกลับมา แม้คนที่คุณแอบรัก เขาอาจจะไม่ตอบรับความรู้สึกของคุณ ไม่ได้คบกันในฐานะคนรัก แต่เชื่อเถอะว่า คุณได้รับความรักจากเขากลับมาแล้วอย่างแน่นอน  เพราะความรักในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะความรักในรูปแบบคนรักเท่านั้น ยังหมายถึงความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีต่างๆ ที่เราต่างมอบและได้รับจากผู้อื่นที่อยู่รอบๆ ตัวเรา รวมถึงตัวเราเองด้วย

คุณกำลังมอบความรักให้ใครและได้รับความรักจากใครอยู่หรือเปล่า หากคุณเป็นหนึ่งคนที่หัวใจเต็มไปด้วยความรัก เรามาดูกันว่า ความรักส่งผลดีต่อชีวิตของเราอย่างไร

 

ความรักเป็นการเรียนรู้ความเชื่อมั่น

ความรักจะสอนให้เรารู้จักความเชื่อมั่น เพราะความเชื่อมั่นในกันและกันเป็นพื้นฐานของทุกความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะครอบครัว เพื่อน คนรัก  เพราะความรักไม่ได้หมายถึงการครอบครองเป็นเจ้าของ แต่ความรักต้องมีการปล่อยมือบ้าง และเชื่อมั่นในตัวของคนที่คุณรัก เพื่อให้ความรักนั้นยั่งยืนและมั่นคง

 

ความรักสร้างความอิ่มเอมใจ

ในเมืองใหญ่ที่มีแต่ความเร่งรีบ ทุกคนคิดถึงแต่ตัวเอง คุณได้แต่บอกตัวเองว่า คุณไม่มีความสุข ไม่รู้สึกอิ่มเอมใจมานานแล้ว ทำงานแต่งาน เดินทางเหนื่อย ไม่มีเวลาเที่ยวพักผ่อน แต่อันที่จริงแล้ว คุณอาจมองข้ามความอิ่มเอมใจใกล้ตัวไป นั่นก็คือ ความรัก

เมื่อกลับถึงบ้านเหนื่อยๆ แค่เพียงได้ยินเสียงของคุณที่คุณรัก ได้กินอาหารอร่อยๆ จากฝีมือคนที่รักคุณ เพียงแค่นี้เราก็อาจเรียกได้ว่ามันคือ ความรักที่มอบความอิ่มเอมใจให้ เพียงแค่คุณอาจมองข้ามไปนั่นเอง

เราอาจเรียกได้ว่า ความรัก คือความอิ่มเอมใจที่หาได้ง่ายที่สุดในชีวิต

 

ความรักสอนให้รู้จักการให้และการรับ

ความรักต้องมีสององค์ประกอบสำคัญคือ การให้และการรับ ความรักนั้นถึงจะสร้างความสุขและคุณค่าในชีวิตเพราะความรักไม่ใช่การให้เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการรับด้วย การรับความรักไม่ว่าจะเป็นคำพูด ท่าทาง การรับสิ่งของมา เป็นการแสดงออกให้เห็นว่าเรารับรู้และทราบซึ้งกับความรักที่เขามอบให้ ทำให้เขารู้ว่าเราดีใจแค่ไหนที่ได้รับ และเป็นการแสดงออกให้รู้ว่า เราต้องการเขาในชีวิต  หากอยากมีความรักที่เป็นสุขจะต้องแบ่งสัดส่วนของการให้และการรับอย่างเหมาะสมในแต่ละความสัมพันธ์

 

ความรักเปลี่ยนเราเป็นคนอ่อนโยน

เมื่อเกิดความรักในหัวใจ ความรักนั้นจะเปลี่ยนจิตใจของเราให้อ่อนโยนขึ้น เพราะความรักทำให้เราใส่ใจผู้อื่น เอาใจใส่ผู้อื่น และยินดีทำให้อีกฝ่ายได้รับความสุข นอกจากผู้อื่นจะได้รับความสุขแล้ว ตัวของเราก็ยังได้รับความอิ่มเอมใจจากการทำสิ่งดีๆ อีกด้วย

 

ความรักทำให้เราก้าวผ่านความโดดเดี่ยว

ในบางครั้งที่เราอาจจะต้องเผชิญหน้ากับความโดดเดี่ยว ความเหงา ปัญหาอุปสรรค ความท้อแท้ต่างๆ แต่ความรักในหัวใจจะช่วยให้เราก้าวผ่านปัญหาเหล่านั้นมาได้ เพราะเรารู้แล้วว่า เราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง  ความรักจะทำให้เราจะรู้สึกถึงคุณค่าของการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน

 

ความรักทำให้ความทุกข์ดูเบาบางและทำให้ความสุขมีค่า

บางครั้งเราอาจพบกับปัญหาอุปสรรคหนักในชีวิต แต่หากคุณมีความรักเต็มหัวใจ ปัญหานั้นจะทุเลาลง และคนที่รักคุณจะทำให้คุณมองหาทางออกได้อย่างมีสติและรอบคอบมากขึ้น และเมื่อพ้นผ่านความทุกข์ ความสุขที่เกิดขึ้นจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากกว่าที่คิดว่าหลายร้อยเท่าร่วมไปกับคนที่หวังดีกับคุณเหล่านั้น คุณจะจดจำความทุกข์และความสุขที่มีค่าเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี และเป็นบทเรียนให้คุณได้เรียนรู้ชีวิตต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.