วิธีปฏิเสธความรัก

วิธีปฏิเสธความรัก สำหรับคนที่รู้สึกว่าคนนี้ยัง “ไม่ใช่” และคนที่ยังไม่อยากมีความรัก

วิธีปฏิเสธความรัก สำหรับคนที่รู้สึกว่าคนนี้ยัง “ไม่ใช่” และคนที่ยังไม่อยากมีความรัก

ในชีวิตของเรา อาจมีบางครั้งที่มีคนมาชอบ มีคนมาสารภาพรัก การได้รับความรักเป็นเรื่องที่ดี มีความสุข กระชุ่มกระชวยหัวใจ แต่ถ้าความรักฉันหนุ่นสาวนั้นไม่ได้มาจากคนที่เราชอบ หรือ เราไม่ได้คิดอะไรกับคนที่มาสารภาพรัก เราจะมี วิธีปฏิเสธความรัก อย่างไรได้บ้าง มาดูวิธีปฏิเสธความรักหลากหลายรูปแบบที่พบเจอได้บ่อย ลองเลือกดูนะคะ ว่าวิธีไหนที่เหมาะสำหรับคุณมากที่สุด

 

::: ปฏิเสธไปตรงๆ :::

ใครจะใช้วิธีนี้ อาจต้องเป็นคนที่ใจกล้านิดนึง เพราะต้องอาศัยความกล้าในการบอกคนคนนั้นไปตรงๆ ว่าเรารู้สึกอย่างไร เราไม่ได้คิดอะไรกับเขา อย่าปล่อยให้เขาเสียเวลาด้วยการให้ความหวังเขาไปเรื่อยๆ หรือ ปล่อยให้เขาคาดเดาคำตอบไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ปฏิเสธกับเขาไปตามตรง เพื่อที่เขาจะได้ทราบคำตอบที่ชัดเจน และเลิกคาดหวังลมๆ แล้งๆ เสียที วิธีนี้อาจดูเหมือนใจร้าย ทำร้ายจิตใจ และ ความรู้สึกของผู้ฟัง แต่คุณสามารถพูดให้ตรงไปตรงมาอย่างอ่อนโยน สุภาพ และเข้าอกเข้าใจผู้ฟังได้ เพื่อที่คุณและเขาจะได้สามารถสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ครบถ้วน ไม่เกิดความเข้าใจผิด หรือประวิงเวลาไปอย่างไม่มีประโยชน์ต่อใครแม้แต่ฝ่ายเดียว

 

::: นิ่งเฉยไว้ :::

หากคุณกลัวว่ากลัวเขาเสียความรู้สึก รู้สึกว่าการปฏิเสธไปตรงๆ ไม่มีใช่วิถีทางสำหรับคุณ คุณอาจเลือกที่จะนิ่งเฉย ทำเป็นไม่รับรู้ ไม่ตอบรับ ไม่ปฏิเสธ พูดคุยทักทายกันได้ตามปกติ แต่เมื่อไหร่ที่เขาวกเข้าสู่เรื่องนี้ คุณก็จะทำเป็นนิ่งเฉยมันมี เดี๋ยวเขาก็คงเหนื่อย และถอดใจไปเอง

 

::: แอบปฏิเสธเป็นนัยๆ :::

คุณไม่กล้าที่จะปฏิเสธเขาไปตรงๆ คุณเลยต้องใช้วิธีค่อยๆ ปฏิเสธทีละนิด ทีละหน่อย ค่อยๆ ทำ และคาดหวังว่าเขาคงจะรู้ตัวในสักวันหนึ่ง วิธีการนี้อ่อนโยน ละมุนละไม ค่อยเป็นค่อยไป แต่ในขณะเดียวก็อาจทำให้อีกฝ่ายเข้าใจผิดได้ ว่าที่จริงแล้วคุณรู้สึกอย่างไร การที่คุณไม่ปฏิเสธ แสดงว่าคุณรู้สึกดีด้วยหรือเปล่านะ การที่คุณทำดีกับเขาเหมือนเดิม และบางครั้งอาจดูเหมือนทำดีกับเขามากขึ้นกว่าเดิม อาจทำให้เขาตีความความสงสารของคุณเป็นการคิดเข้าข้างตัวเอง ว่าคุณกำลังแอบมีใจให้เขาอยู่เช่นกันได้

ถ้าใครเลือกใช้วิธีนี้ ก็อย่าลืมระมัดระวังกันหน่อยนะคะ

 

::: ตัดขาดการติดต่อ :::

เมื่อรู้ว่าคนคนนี้คิดกับคุณมากกว่าเพื่อน คุณก็รู้สึกไม่อยากหรือไม่กล้าที่จะไปพบหน้า หรือ ติดต่อพูดคุยกับคนคนนี้อีกต่อไป คุณเลือกที่จะตัดขาดการติดต่อ เลิกคุย เลิกพบกัน ตัดขาดจากชีวิตของกันและกัน เสมือนว่าอีกฝ่ายทำอะไรให้คุณรู้สึกผิดหวัง โกรธ เกลียดอย่างถึงที่สุด

คนที่บอกรัก แล้วโดนคนที่ถูกบอกรักปฏิเสธด้วยวิธีนี้ อาจรู้สึกงุนงง สงสัย เกิดคำถามมากมายขึ้นในใจ ไปจนถึงการโทษตัวเอง โมโหตัวเองที่แสดงความรู้สึกออกไป และรู้สึกเสียใจที่ต้องสูญเสียมิตรภาพดีๆ ไป

ใครจะใช้วิธีนี้ก็อาจจะต้องนึกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา และระมัดระวังหน่อยนะคะ

 

::: ชัดเจนกับสถานะความเป็นเพื่อน :::

คุณไม่ได้คิดอะไรกับเขา แต่คุณก็ยังอยากจะรักษามิตรภาพ และความสัมพันธ์ดีๆ เอาไว้ คุณจึงเลือกที่จะใช้วิธียืนยันให้เขารู้ว่า เขาและคุณสามารถเป็นเพื่อนกันได้เพียงเท่านั้น เขาติดอยู่ใน Friend Zone ของคุณตลอดกาล และไม่สามารถที่จะก้าวข้ามไปจากคำว่า “เพื่อน” ได้ ในตอนนี้ผู้ฟังอาจจะยังไม่เชื่อสิ่งที่คุณพยายามยืนยันกับเขาเท่าไหร่นัก อาจจะยังตามตื๊อ ตามตอแยคุณอยู่บ้าง คุณคงต้องตัดสินใจเลือกวิธีที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับสถานการณ์นั้นที่สุดแล้วค่ะ

 

แต่ละวิธี มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบ สไตล์ของตัวเรา และสถานการณ์ ณ เวลานั้น ไม่มีคำตอบตายตัวว่าวิธีไหนคือวิธีที่ดีที่สุด ขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าจะเลือกใช้วิธีไหน กับใคร ในสถานการณ์ไหน

เลือกวิธีที่ใช่สำหรับตัวคุณ รักษามิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างมีความสุขด้วยกันทุกฝ่ายนะคะ

 

บทความที่น่าสนใจ

6 วิธีการปฏิเสธ ที่จะไม่ทำให้ผู้ถูกปฏิเสธเสียความรู้สึก

อย่าเพิ่งยอมแพ้ ถ้าแค่ถูกปฏิเสธ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.