วิธีป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

วิธีป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

วิธีป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

การมีเพื่อนร่วมงานที่ดี เป็นความสุขอย่างหนึ่งในการทำงาน แต่ถ้าคุณมีเพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี ที่ชอบรุกล้ำหรือละเมิดความเป็นส่วนตัวของคุณ ชอบเข้ามาส่องเรื่องต่างๆ ของคุณ แล้วก็เที่ยวนำไปนินทาต่ออย่างสนุกปาก หรือวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่มีมารยาทล่ะ ควรทำอย่างไรดี บางครั้งคนเราก็ต้องมีพื้นที่ส่วนตัวกันบ้าง มีเรื่องส่วนตัว มีความลับที่ไม่อยากให้เพื่อนร่วมงานรับรู้ หรือ ไม่อยากให้เพื่อนร่วมงานที่ไม่สนิทเข้ามายุ่งวุ่นวายกับชีวิตของคุณ มาดูเทคนิคและวิธีการป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว ของคุณกันค่ะ

 

วิธีป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

 

::: ไม่รับ Add เพื่อนร่วมงาน :::

มาตรการสำคัญที่หลายๆ คนรู้ แต่ไม่สามารถทำได้จริง เพราะบางครั้งเวลาที่เพื่อนร่วมงานของแอดเฟรนด์ เราก็ตกอยู่ในสภาวะจำยอมที่ต้องรับแอดคนคนนั้นอย่างเสียไม่ได้ จะพูดปฏิเสธไปตามตรง บางครั้งก็กลับกลายเป็นเรื่องที่ชวนให้บาดหมาง หรือ รู้สึกไม่ดีต่อกันไปอีก

บางคนเปิดเฟซบุ๊กบัญชีใหม่เพื่อเอาไว้ใช้รับแอดเพื่อนร่วมงานโดยเฉพาะ วิธีเช่นนี้ก็ดีเหมือนกัน หากสามารถหลีกเลี่ยงที่จะไม่รับแอดเฟรนด์ได้ ก็ลองขอไม่รับแอดเฟรนด์ดูค่ะ แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริงๆ เผลอไปรับแอดเฟรนด์เพื่อนร่วมงานที่นิสัยไม่ดีมาแล้ว คุณคงต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัวให้คนคนี้รับรู้ ตั้งค่าให้คนคนนี้เป็น “คนรู้จัก” หรือ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ไม่ให้เพื่อนร่วมงานคนนี้มองเห็นข้อมูลสำคัญของคุณไปเลยค่ะ

 

::: เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเท่าที่จำเป็น :::

หากคุณไม่เปิดช่องให้ใครสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณได้ คุณก็จะสามารถสบายใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากคุณเปิดช่องให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รูปภาพ โพสต์ข้อความ การแชร์โพสต์ต่างๆ  หรือแม้แต่การบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ จากปากของคุณให้เพื่อนร่วมงานทราบ ก็สามารถบ่งบอกถึงรสนิยม ความชอบ ความสนใจ ของคุณได้

หากคุณไม่อยากให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณหลุดออกไปสู่สาธารณะ ระมัดระวังคำพูดคำจา ระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทั้งบนโลกออนไลน์และชีวิตออฟไลน์กันนะคะ

 

::: หลีกเลี่ยงการพูดคุยเรื่องอื่นนอกเหนือจากเรื่องงาน :::

หากคุณรู้สึกไม่สนิทใจกับเพื่อนร่วมงาน พยายามหลีกเลี่ยงการพูดคุยปฏิสัมพันธ์เรื่องอื่น นอกเหนือจากเรื่องงาน เพื่อป้องกันการนำทัศนคติในเรื่องอื่นๆ เข้ามาปนในการทำงาน จนทำให้เกิดอคติ เกิดความไม่พอใจ หรือเกิดการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของกันและกันได้

พูดถึงเรื่องงานเท่าที่จำเป็น ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่เราไม่อยากให้ผู้อื่นทราบ เพื่อป้องกันการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวค่ะ

 

::: นอกเหนือจากเวลางาน คือ เวลาส่วนตัว :::

นอกเหนือจากเวลางาน คือเวลาส่วนตัวของคุณ คุณมีสิทธิที่จะเลือกใช้เวลาส่วนตัวนั้นไปในสิ่งที่คุณต้องการ หากคุณไม่ต้องการไปไหนกับเพื่อนร่วมงานต่อ รู้สึกไม่สนิทใจ รู้สึกอึดอัดที่จะทำ ลองปฏิเสธอย่างสุภาพ อ้างเหตุผลต่างๆ ขึ้นมาเพื่อสลัดเพื่อนร่วมงานคนนั้นออกไปจากคุณให้สำเร็จ เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาส่วนตัวอย่างที่ต้องการเสียที และใช้เวลาอันมีค่านั้นไปกับคนที่ควรได้รับ

 

::: อย่านำเรื่องส่วนตัวมาปนกับเรื่องงาน :::

หากคุณไม่อยากให้ใครมายุ่งวุ่นวายกับชีวิตส่วนตัวของคุณ ตัวคุณเองก็ต้องหลีกเลี่ยงที่จะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาปนดับเรื่องงานด้วยเช่นกัน เช่น ไม่ควรนำงานส่วนตัวมาทำในเวลางาน หากคุณกำลังมีปัญหากับชีวิตส่วนตัวของคุณแล้วไม่อยากให้คนที่ทำงานรู้ ก็พยายามอย่าให้ปัญหาส่วนตัวนั้นส่งผลกระทบทำให้งานของคุณด้อยประสิทธิภาพลง จนเป็นที่สงสัย และเป็นที่ครหาได้

 

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.