พนักงานดีเด่น

10 คุณสมบัติของ พนักงานดีเด่น ที่ช่วยให้เราก้าวหน้าขึ้น ทั้งเรื่องงาน และชีวิต

ทุกๆ คนย่อมมีเป้าหมายใน สิ่งที่ทำ แน่นอนว่าเราทำงาน เพื่อเติมเต็มปัจจัยสี่ สร้างคุณค่า และความพึงพอใจให้ตัวเอง และคงจะดีกว่า ถ้าเราสามารถเพิ่มคุณค่าของตัวเอง ในองค์กรให้มากขึ้นได้ด้วย การทำตัวเป็น พนักงานดีเด่น ไม่ได้มีผลแค่ต่ออนาคตในองค์กรเท่านั้น แต่ยังมีผลระยะยาว ต่อชีวิตของเราในวันข้างหน้าด้วยเช่นกัน

 

10 คุณสมบัติของ พนักงานดีเด่น

ที่ช่วยให้เราก้าวหน้าขึ้น ทั้งเรื่องงาน และชีวิต

 

:: เปิดรับ และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ::

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักๆ ที่บริษัทมากมาย พร้อมจะอ้าแขนรับพนักงานที่เพิ่งจบใหม่ เพราะทุกองค์กร มีการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา เพื่อความก้าวหน้า และตามให้ทันโลก คุณสมบัติข้อนี้ จึงเป็นสิ่งจำเป็น ที่เราควรมีติดตัวไว้ ไม่ว่าเราจะเป็นพนักงานเก่า หรือใหม่

 

:: ทุ่มเทเกินร้อยกับสิ่งที่ทำ ::

เชื่อเถอะว่าเจ้าขององค์กร หรือหัวหน้างานทั้งหลาย มักจะสัมผัสได้ ถึงความทุ่มเท ที่พนักงานที่ดีควรจะมี ตอนที่เริ่มต้นใหม่ๆ บางคนอาจยังไม่ค่อยชำนาญนัก แต่เมื่อผ่านการฝึกฝนมากขึ้น การใส่ใจในรายละเอียด ของสิ่งที่ทำ จะช่วยให้เราเกิดความชำนาญ ทั้งยังกลายเป็น ความสามารถที่จะติดตัวเราไปทุกๆ ที่ด้วย

 

:: มีทัศนคติเชิงบวก ::

คนที่มองโลกแงดี มีทัศนคติเชิงบวก ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน สถานการณ์แบบไหน ย่อมได้รับการต้อนรับ เพราะคนเหล่านี้ จะมีใจเปิดกว้าง รับมือกับเรื่องต่างๆ ได้ดีกว่า คนที่มีทัศนคติเชิงลบ ทำให้ทำงานและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย ไม่สะดุด ติดขัด เมื่อต้องเผชิญกับความขัดแย้งใดๆ

 

:: มีความคิดสร้างสรรค์ ::

การมีไอเดียใหม่ๆ สามารถพลิกแพลงสถานการณ์เฉพาะหน้า และคลี่คลายปัญหาได้ คือคุณสมบัติอีกข้อที่สำคัญ โดยเฉพาะ ในยุคที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่น่าเเปลกใจที่องค์กรคุณภาพทั้งหลาย มักส่งพนักงานไปอบรม เรียนรู้สิ่งใหม่ ก็เพื่อให้ทุกคน มีไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ สำหรับพัฒนาทั้งตัวเอง และองค์กรนั่นเอง

 

:: ซื่อสัตย์และจริงใจ ::

การซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ คือคุณสมบัติข้อสำคัญ คงไม่มีใคร อยากได้คนที่ขี้โกง ไม่จริงใจ หรือคนที่พูดอย่างใจอีกอย่าง วันดีคืนดีอาจลอบเอาความลับในบริษัท ไปเปิดเผย คนแบบนี้ ถึงจะเป็นคนเก่งมาก แต่หลายๆ ที่ก็คงไม่ต้องการ หรือลังเลที่จะจ้างงานอยู่ดี

 

:: นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม ::

คือการคิดคำนึงถึงผลได้ ผลเสียขององค์กร ไม่ทำเรื่องที่เป็นการลากพา บริษัทให้เสื่อมเสีย เมื่อมีสิ่งที่ต้องช่วยเหลือพึ่งพากัน ก็รู้จักอาสา และเสียสละเวลา เพื่อทำสิ่งนั้นๆ  เป็นอีกหนึ่งข้อ ที่ถือว่าเป็นการทำเพื่อตัวเอง เพราะองค์กรก็เหมือนเรือใหญ่ เราในฐานะกะลาสี ต้องร่วมแรงกัน คนละไม้คนละมือ เพื่อความสำเร็จของส่วนรวม

 

:: เข้ากับคนอื่นๆ ในที่ทำงานได้ ::

ความขยัน ความตั้งใจก็ส่วนหนึ่ง แต่มนุษย์สัมพันธ์ ระหว่างคนในองค์กร ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เพราะเราไม่สามารถทำงานคนเดียวโดยไม่สนใครได้ ไม่ได้หมายความว่า เราต้องโอนอ่อนตามทุกคน ในทุกเรื่อง แต่อย่างน้อยๆ ก็ควรปรับตัว เพื่อความเข้าใจอันดีต่อกัน เพราะบรรยากาศในที่ทำงาน ถือเป็นอีกสิ่ง ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของงานเช่นกัน

 

:: มีเป้าหมายของตัวเอง ::

หนึ่งในสาเหตุที่คนในองค์กรบางคนรู้สึกเฉื่อยชา ไร้ความกระตือรือร้น ก็เพราะไม่มีเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายให้ชีวิต จะทำให้เราพยายามพัฒนาตัวเอง ขนขวายหาประสบการณ์ และไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ลองพยายามตั้งเป้าหมาย ให้เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ขององค์กร และการพัฒนาตัวเอง ทำแบบนี้จะช่วยเพื่อทั้งแรงจูงใจ และความกระตือรือร้นให้เรา

 

:: รับผิดชอบ และตรงต่อเวลา ::

ถึงเราจะทำงานเก่ง แต่ถ้าเราไม่สามารถทำให้เสร็จ ตามกำหนดเวลาได้ นั่นย่อมบั่นทอนประสิทธิภาพที่ควรจะมีเต็มร้อย ไม่มีหัวหน้าคนไหนชอบลูกน้องที่ไม่ตรงต่อเวลา นอกจากนั้นมันยังเเสดงถึงนิสัยที่ไร้ความรับผิดชอบของเรา ซึ่งส่งผลเสียทั้งต่อเราและคนอื่นๆ ด้วย เพราะฉะนั้น รับผิดชอบ และตรงต่อเวลา ให้ได้ดีที่สุดค่ะ

 

:: มีมารยาทและถ่อมตน ::

มารยาทและสัมมาคารวะ คือพื้นฐานสำคัญ ที่นอกจากจะทำให้เราดูเป็นคนน่ารัก เข้ากับใครต่อใครได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้งานสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะคนที่ถ่อมตนก็เหมือน การเป็นน้ำที่ยังไม่เต็มแก้ว เราสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากคนรอบข้าง มีความสุขุมรอบคอบ และมองโลกในแง่ดีมากขึ้น คุณสมบัติข้อนี้จะช่วยให้เรามีความสุขกับงาน และคนรอบข้างได้ค่ะ

 

 

คุณสมบัติเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่ยังถือเป็นลักษณะสำคัญ ที่จะช่วยหล่อหลอมให้เรามี พื้นฐานชีวิตที่ดี และความมั่นคงในอนาคตค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 แนวทาง คิดอย่างคนรวย จากคนธรรมดาก็รวยได้เหมือนกัน !

อยากประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่เก่งเรื่องงาน แต่นิสัยเวลาอยู่ที่บ้านก็สำคัญ

จัดห้องทำงาน ให้เป็นระเบียบช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ปลุกไอเดียสร้างสรรค์ในตัวคุณ

5 เคล็ดลับบำรุงสมอง ของคนวัยทำงาน

หลักการพัฒนาตน 4 ประการ เพื่อชีวิตที่ก้าวหน้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.