ข้อดีของการเป็น คนขี้อ้อน

ข้อดีของการเป็น คนขี้อ้อน ทางจิตวิทยาถือว่ามีความเป็น “ผู้ใหญ่”

ข้อดีของการเป็น คนขี้อ้อน ทางจิตวิทยาถือว่ามีความเป็น “ผู้ใหญ่”

การเป็น คนขี้อ้อน อาจจะดูเหมือนเป็นพฤติกรรมของเด็กๆ หรือ คนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ แต่ถ้าหากลองมองในแง่ของการทำงาน ทางจิตวิทยาถือว่าพฤติกรรมเช่นนี้แสดงถึงความเป็น “ผู้ใหญ่” และเป็น “ทักษะ” ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี

เวลามีคนมาอ้อนมาเอาใจ มันรู้สึกดีจริงๆเลยนะ ยิ่งเป็นแฟนเราด้วยแล้ว อยากให้ทำบ่อยๆ เพราะมันทำให้รู้สึกดี และชื่่นช่ำหัวใจ มีแฟนขี้อ้อนมันดีๆ จริงนะ

ขี้อ้อนแล้วดีอย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

ข้อดีของการเป็น คนขี้อ้อน

ไม่มีใครไม่ชอบเป็นที่พึ่งของคนอื่น

หนังสือเรื่อง “9 พฤติกรรม เพื่อเลิกเป็นคนคิดแล้วไม่ทำ” ยกตัวอย่างถึงกรณีนี้ว่า มีเซลส์อยู่ 2 คน ที่มีนิสัยแตกต่างกัน

คุณ A เป็นคนขี้อ้อน มีความสามารถ และมีเครือข่ายสังคมกว้างขวาง เพราะจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ

คุณ B เป็นจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำไม่ต่างจากคุณ A แต่คุณ B เป้นคนหนุ่มที่เอาจริงเอาจัง หัวรั้น ขยันขันแข็ง พร้อมที่จะทำงานหนักได้โดยที่ไม่ปริปากบ่น และเป็นคนที่นิยมความสมบูรณ์แบบ

ทั้งสองคนเข้ามาทำงานพร้อมกัน หากให้คาดเดาถึงพัฒนาการในการทำงานของเซลส์ทั้งสองคนนี้ หลายคนอาจคิดว่าคนขยันขันแข็งอย่างคุณ B คงสามารถพัฒนาตนเองได้มากกว่า คุณ A แต่ในความเป็นจริง กลับได้ผลลัพธ์ที่ตรงข้ามกัน

คุณ A สามารถหางานใหญ่เข้ามาให้กับบริษัทได้เรื่อยๆ  หัวหน้าของบริษัทลูกค้าก็รักใคร่เอ็นดู ได้รับเลือกให้ดูแลรับผิดชอบโครงการชิ้นใหญ่

ในขณะที่ คุณ B ตั้งใจทำงานอย่างหนัก ขยันทำงานล่วงเวลา แต่กลับไม่เห็นผลงานจากความพยายามนั้น หรืออาจกล่าวได้ว่า “ความพยายาม ไม่นำไปสู่ ผลลัพธ์”

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะ คุณ A รู้จักที่จะพึ่งพาคนอื่นอย่างชาญฉลาด การเป็นคนขี้อ้อนบ้าง พึ่งพาคนอื่นบ้างในบางเวลา รู้จักการพึ่งพาคนอื่น โดยเฉพาะการทำงานที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเช่นนี้ จึงทำให้คุณ A สามารถประสบความสำเร็จได้ ในขณะที่ คุณ B จะพยายามแก้ปัญหาต่างๆ โดยไม่พึ่งพาใคร จึงทำให้ คุณ B ประสบความสำเร็จได้ไม่เท่ากับคุณ A

ข้อดีของการเป็น คนขี้อ้อน

 

คนที่อ้อนคนอื่นได้ ถือว่ามีความเป็นผู้ใหญ่

ความพยายามเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่บางครั้ง การพึ่งพา หรือยืมแรงของคนอื่นบ้าง ก็ให้ผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าหลายเท่าตัว

คนขี้อ้อนคือ คนที่รู้จักวิธีการเข้าหาผู้อื่น รู้สึกวิธีการพูดคุย และแสดงออกให้เหมาะสมกับกาลเทศะ ซึ่งถือว่าเป็นทักษะที่ดีในการเจรจาติดต่อสื่อสาร และทำให้การสื่อสารนั้นประสบความสำเร็จด้วยดี และ มีประสิทธิภาพ ตามจิตวิทยานั้น คนขี้อ้อนจึงถือว่ามีความเป็นผู้ใหญ่ เพราะถือว่าเป็นคนที่ฉลาดในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ “9 พฤติกรรม เพื่อเลิกเป็นคนคิดแล้วไม่ทำ” สำนักพิมพ์ Short Cut

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.