จัดบ้านให้เป็นระเบียบ

เทคนิคการบังคับตัวเองให้เป็นคนขยัน จัดบ้านให้เป็นระเบียบ อยู่เสมอ

เทคนิคการบังคับตัวเองให้ จัดบ้านให้เป็นระเบียบ อยู่เสมอ บอกเลิกนิสัยชอบทำบ้านรก

ใครชอบทำบ้านรก ปล่อยข้าวของให้ระเกะระกะ ทิ้งจานชามเอาไว้ในอ่างล้างจาน กลับถึงบ้านก็สลบเหมือด เหนื่อยเกินกว่าที่จะลุกมาทำความสะอาดบ้านบ้างคะ หากคุณกำลังมีชีวิตที่ไร้ระเบียบเช่นนี้ มาลองเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยเทคนิคการบังคับตัวเองให้ขยัน จัดบ้านให้เป็นระเบียบ กันเถอะค่ะ เพื่อบ้านและสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย สวยงาม และ น่าอยู่

 

ตั้งเป้าหมายกับตัวเอง

หากคุณไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็ไม่มีใครสามารถมาบังคับคุณได้ นอกจากตัวของคุณเอง

ดังนั้น คุณจึงควรตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ว่าจะเป็นคนมีระเบียบยิ่งขึ้น จะขยันจัดบ้านมากขึ้น โต๊ะทำงานจะต้องเรียบร้อยมากขึ้น เอกสารที่กองสุม รอวันสะสางมาเนิ่นนาน ก็ถึงเวลาที่จะได้จัดการเสียที

เมื่อคุณตั้งเป้าหมายกับตัวเองได้แล้ว จึงเริ่มลงมือทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

เริ่มจากจุดเล็กๆ

การมองภาพรวมของทั้งบ้าน ว่ามีอะไรที่เราต้องทำบ้าง มีต้องไหนที่รกบ้าง มีตรงไหนที่ต้องเร่งสะสางบ้าง อาจทำให้คุณรู้สึกท้อ และล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำได้ ลองใจเย็นๆ กันก่อน เริ่มทำจากจุดเล็กๆ โซนเล็กๆ ที่มีความเร่งด่วนก่อน เช่น เริ่มจากตู้ 1 ใบก่อน เมื่อจัดตู้ใบนี้เสร็จแล้ว จึงค่อยขยับไปจัดบริเวณอื่นต่อ

ทำทีละจุด ใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำ อย่าเพิ่งคิดว่าต้องทำเยอะ เพราะถ้าคุณค่อยๆ จัดทีละนิด อย่างสม่ำเสมอ สักวันทั้งบ้านก็จะเสร็จเรียบร้อยเองค่ะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ สู้ๆ ค่ะ

 

ชวนเพื่อนมาเที่ยวบ้านบ่อยๆ

หนังสือ “สำเร็จได้ สไตล์คนขี้เกียจ” สำนักพิมพ์ Short Cut แนะนำเทคนิคในการดูแลบ้าน ให้สะอาดเอี่ยม เป็นระเบียบ เรียบร้อยอยู่เสมอ ตามสไตล์ของคนขี้เกียจเอาไว้ว่า ให้ควรเพื่อนมาเที่ยวบ้านบ่อยๆ

อาจฟังดูเป็นเทคนิคที่น่างุนงง แต่ขอยืนยันว่าเทคนิคนี้ใช้ได้ผลจริงค่ะ เพราะถ้าคุณอยู่บ้านคนเดียว คุณก็จะยังคงใช้ชีวิตตามเดิม อะไรที่สกปรกก็สกปรกอยู่เหมือนเดิม ตรงไหนภายในบ้านที่ปล่อยให้รกรุงรัง ก็ปล่อยไว้เช่นเดิม คุณมีพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิตอยูคนเดียวที่เพียงพอแล้ว อยู่ในระดับที่คุณพึงพอใจแล้ว

แต่เมื่อคุณชวนเพื่อนมาเที่ยวบ้าน คุณจะต้องเพิ่มพื้นที่ (Space) ภายในบ้าน จากที่เคยมีไว้เพื่อตัวคุณคนเดียว ขยายพื้นที่ให้เพื่อนสามารถอาศัยอยู่ได้ด้วย จึงเป็นการบังคับตัวเองให้จัดระเบียบภายในบ้าน ทำความสะอาดบ้าน สะสางสิ่งสกปรกที่หมักหมมต่างๆ ยิ่งถ้าเพื่อนมาค้างคืนด้วยแล้ว ยิ่งต้องเพิ่มพื้นที่ในการจัดการมากขึ้นไปอีก จัดเตรียมเครื่องนอนและพื้นที่ให้เพื่อนนอน วางข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ยิ่งชวนเพื่อนมาบ่อยครั้งเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องขยันจัดห้องอยู่เป็นประจำ จนกลายเป็นกิจวัตรไปโดยปริยาย

 

พยายามอย่าทำรกเพิ่ม

หลังจากที่คุณลงมือจัดและทำความสะอาดจนพื้นที่ต่างๆสะอาดเอี่ยม เรียบร้อย เป็นระเบียบแล้ว สิ่งสำคัญคือการ “ไม่ทำให้รกเพิ่ม” อย่าขี้เกียจที่จะจัดพื้นที่ต่างๆ ให้เรียบร้อย เพราะการจัดวันละนิด ย่อมสบายกว่าการปล่อยให้ทุกอย่างรกรุงรังแล้วค่อยมาเร่งจัดภายในครั้งเดียว เมื่อเผลอทำบรริเวณนั้นรกไปแล้ว เช่น รื้อหยิบของออกมาจากตู้หรือชั้นวางของแล้ว ต่อให้รู้สึกขี้เกียจขนาดไหน ก็ฝืนใจพยายามจัดหน่อยนะคะ

ยอมเหนื่อยวันนี้ เพื่อความสบายในวันหน้าค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

6 ทริค ช่วยให้บ้านดูกว้างน่าอยู่ด้วย การจัดบ้านสไตล์มินิมอล

Good Life Good Talk : 10 คำถาม-ตอบ ดีไซน์ความสุขให้ชีวิตในทุกๆ วัน กับ HappyNancy

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.