ให้กำลังใจตัวเอง

4 เหตุผลที่อยากให้ลอง เขียนจดหมายถึงตัวเอง กันดูสักครั้ง

หลายครั้ง เมื่อชีวิตเดินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ในเวลาที่ต้องเผชิญกับความรู้สึกสับสน ท้อแท้ หมดหวังในชีวิต แถมยังไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใคร ในเวลาแบบนี้ เราอาจจะต้องเริ่มรับฟัง ให้คำปรึกษา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับ ตัวเราเอง หนึ่งในแนวทางดีๆ ที่จะช่วยให้เราเริ่มต้นรับฟังและเยียวยาตัวเองได้ก็คือการ เขียนจดหมายถึงตัวเอง นั่นเอง

 

:: ได้ทบทวนตัวเอง ::

ไม่ว่าจะอายุเท่าไร เราสามารถเขียนจดหมายถึงตัวเราเองได้เสมอ จะเป็นตัวเราในอดีต หรือตัวของเราในอนาคต

หากเขียนถึงตัวเองในอดีต – เราจะได้มองย้อนกลับไปอีกครั้ง ทุกความผิดพลาด ทุกย่างก้าวของชีวิต จะมีร่องรอยหนึ่งที่ช่วยให้เราเติบโตขึ้นได้เสมอ ความภาคภูมิใจ บาดแผลและความเจ็บปวด ความทรงจำอันล้ำค่า นั่นคือสิ่งที่ ตัวของคุณในวันวาน ได้เคยผ่านมันหมดแล้ว

หากเขียนถึงตัวเองในอนาคต –  เวลาที่เรารู้สึกสับสน ท้อใจ อีกคนหนึ่งที่พร้อมจะรับฟัง เราได้เสมอก็คือ ตัวเราเอง การเขียนจดหมายหาตัวเองในอนาคต คือการระบายตัวตนของเราเอง ให้ตัวเราในอนาคตรับรู้ ได้พูดอย่างเปิดอก อย่างไม่ต้องอายใคร และเมื่อเราได้เปิดจดหมายนี้อ่านอีกครั้ง เราจะรู้สึกดี ที่ได้ข้ามผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้อย่างทุกวันนี้

 

:: ได้ค้นหาตัวเอง ::

เราทุกคนต้องอาศัยวันและเวลา กลั่นกรองออกมาเป็นประสบการณ์ ในทุกๆ ย่างก้าวของชีวิต เรามองเห็นอะไรข้างทาง เราหยุดอยู่กับ สิ่งไหนนานเป็นพิเศษ อะไรที่สร้างรอยยิ้มให้เราได้มากกว่าสิ่งไหน บางครั้งเราก็ต้อง ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง เพื่อค้นหาตัวเอง อาจจะอีกนาน อาจจะเป็นวันพรุ่งนี้ การเขียนจดหมายถึงตัวเองในอาคต จะช่วยให้เราขบคิดและทบทวน ได้เชื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้า เราจะได้พบกับตัวเองในอนาคต

 

:: เป็นการให้กำลังใจตัวเอง ::

บางที คนที่พูดคำว่า ‘ไม่เป็นไรนะ’ ได้น่าฟังที่สุด อาจจะเป็นตัวของเราเอง ลองนึกย้อนไปดูสิ เวลาที่มีคนอื่นมาปลอบ แน่นอนว่าเราต้องนึกซาบซึ้ง แต่ในเวลาเดียวกัน เราอาจจะยังสงสัยอยู่ ว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้มันถูกต้องแล้วหรือเปล่า มีแค่ตัวเราเองเท่านั้น ที่จะตัดสินใจในจุดนี้ได้ เราสามารถเขียนคำว่า ไม่เป็นไรนะ สู้ๆ นะ เธออาจจะสับสน แต่พยายามเข้านะ ลงบนกระดาษ หรือ blogไดอารี่ ในวันที่รู้สึกแย่ หรือไม่สบายใจ ให้ตัวเราเองในอนาคตได้รับฟังได้

 

:: คือการกระตุ้นให้ มองไปข้างหน้า ::

เป็นเรื่องดี ที่เรายังมองหา ตัวเราเองในอนาคต นั่นแปลว่าเรายังไม่ท้อ จนหมดหวัง เพราะอย่างน้อยๆ ตอนที่เขียนจดหมายถึงตัวเองอยู่ เราก็รู้ว่าจะต้องมีสักวัน ที่ตัวเราเองในอนาคต รอที่จะได้เปิดจดหมายออกอ่านอยู่

 

:: คือการระลึกถึงช่วงเวลาที่ควรค่าแก่การจดจำ ::

ช่วงเวลาที่ดีที่สุด หรือแม้แต่ช่วงที่เจ็บปวดที่สุด มักควรค่าให้น่าจดจำเสมอ ตอนที่มีความสุขกับบางสิ่งในชีวิต หรือขณะที่รู้สึกจุกในอก ทรมานเหมือนใจจะแตกเป็นเสี่ยงๆ มันคืออารมณ์ที่ทรงพลัง และคล้ายจะคงอยู่ใน สมองของเราไปอีก นานเท่านาน จดจำมันเอาไว้ ผ่านตัวหนังสือบนจดหมายที่เขียนถึงตัวเอง และขอให้ภูมิใจในตัวเองเถอะ ที่สุดท้ายแล้ว เรายังสามารถผ่านมันมา และยิ้มกับจดหมายฉบับนี้ได้อีกครั้ง

 

ในวันที่รู้สึกท้อแท้ หรือหมดกำลังใจ ลองหยิบปากกา และเขียนจดหมาย ระบายความในใจออกมาดูนะคะ

 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 เหตุผล ที่ทำไมมนุษย์ถึงต้องรู้จักปรับตัว

7 แนวทางที่ควรยึดไว้เพื่อปูทางไปสู่ ชีวิตที่ดี ในอนาคต

วิธีรับมือกับความผิดหวัง อย่างสตรอง! ล้มได้ ก็ลุกขึ้นได้

7 วิธีสร้างความผ่อนคลายให้จิตใจด้วยการ เลิกกดดันตัวเอง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.