การปล่อยวาง

4 steps ปล่อยวาง เพื่อลดความรู้สึกแย่ๆ ในใจ

ทุกคนเกิดมามีต้นทุนชีวิตที่ไม่เหมือนกัน มีบ้างบางครั้ง ที่เรามองไปยังชีวิตคนอื่นแล้วเกิด ความรู้สึกแย่กับตัวเอง รู้หรือไม่ ถึงชีวิตเราจะดีพร้อมอยู่แล้ว แต่หากยังมีความคาดหวังที่สูง และไม่ยอมปล่อยวาง ระยะห่างระหว่าง ความสุข กับ ความต้องการ ก็จะยังคงมากเกินไปอยู่ดี เพราะฉะนั้นลองมาลด ความรู้สึกแย่ในใจ ด้วยวิธีคิดเพื่อ ปล่อยวาง และ มีความสุขกับชีวิต แบบนี้กันดีมั้ย ?

 

:: ปรับระดับความควาดหวังให้พอดี ::

การที่เราอยากปล่อยวาง ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเลิกคาดหวัง แต่ควรปรับระดับให้พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะหากมากเกินไปเราก็จะเจ็บปวด หรือหากน้อยเกินไป เราก็จะไม่มีแรงกระตุ้นในการดำเนินชีวิต เราควรคาดหวัง สิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง เช่นหวังว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด หวังว่าจะสามารถ หารายได้ให้เพียงพอกับ ความสุขด้วยการเพิ่มความสามารถ และพัฒนาตัวเอง

 

:: รับสื่อที่เป็นตัวกระตุ้นให้น้อยลง ::

คุณอาจจะไม่รู้ตัว หรือรู้อยู่แล้วว่า พฤติกรรมการเสพสื่อออนไลน์ที่มากเกินไป คือหนึ่งในสิ่งเร้าที่ทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเอง และคาดหวังว่าจะได้ทำอย่างเขาบ้าง หากติดตามดูชีวิตคนอื่นบ่อยเข้า ก็มีแนวโน้มว่าชีวิตเราอาจจะย่ำอยู่ที่เดิม หรืออาจหนักกว่าเดิมได้

คนส่วนใหญ่มักลงรูปเวลาตัวเองไปกินไปเที่ยว บางคนตั้งใจอวด บางคนก็แค่ลงภาพเฉยๆ ไม่ได้มีเจตนาอะไร แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ขอให้นึกเสียว่ามันไม่เกี่ยวกับเรา แต่คือชีวิตของเขา เราก็แค่ผ่านไปเห็นเท่านั้น การรู้สึกแย่กับเรื่องของคนอื่น ไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรให้ชีวิตเราสักนิด ดังนั้นขอให้คุณมองผ่านไป หรือหากทำไม่ได้ก็กดเลิกติดตามใน facebook กด mute ในทวิตเตอร์ หรือใช้วิธีทางเทคนิคต่างๆ ที่ช่วยให้ไม่ต้องเห็นสื่อเหล่านั้น

 

:: โฟกัสแค่เป้าหมายของเรา ::

การมองตัวเอง และเป้าหมายของตัวเอง คือ สิ่งสำคัญที่เราควรมุ่งเป้าทำเป็นอย่างแรก บางทีคุณอาจลองเปลี่ยนความคาดหวังอันแรงกล้า หรือแม้แต่ความอิจฉาที่ซ่อนอยู่ลึกๆ เป็นแรงผลักดันไปสู่เป้าหมายในชีวิตได้ อย่าดูถูกความสามารถที่ตัวเองมี เพราะมนุษย์เราเกิดมาพร้อมศักยภาพในตัวเอง แต่ละคนมีวิธีโฟกัสไปที่เป้าหมายไม่เหมือนกัน

คุณอาจลองใช้วิธี พูดเป้าหมายชีวิตกับตัวเองซ้ำๆ หรือหากยังหาไม่เจอ (เป็นธรรมดาที่บางคนอาจยังหาเป้าหมายหลักในชีวิตไม่เจอ) ก็ให้ฝึกพัฒนา ในสิ่งที่ตัวเองถนัดไปก่อน พร้อมกับมองหาเป้าหมายชีวิตไปด้วย อย่างน้อยๆ ในปัจจุบัน ขอให้ตั้งใจทำใน สิ่งที่ตัวเองจะไม่เสียใจ เมื่อได้นึกย้อนกลับมาอีกครั้ง ก็พอ

 

:: เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ::

ต่างจากการมี บุคคลต้นแบบ เพื่อเอาเป็นแบบอย่าง การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำหากอยากรู้สึกดีๆ กับตัวเอง เมื่อเราเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่มีชีวิตดีกว่า เราก็จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ และเจ็บปวด หรือหากเราเอาตัวเองไปเปรียบกับ คนที่ (เราคิดว่า) ชีวิตเเย่กว่าเรา แบบนั้นก็จะไม่เกิดการพัฒนาตัวเอง สิ่งที่ควรทำคือการมองหาคุณค่าในตัวของเราเเทน การแสดงความยินดีในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว จะช่วยให้เรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น และตั้งคำถามแง่ลบกับตัวเองน้อยลง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.