6 ทริค ช่วยให้บ้านดูกว้างน่าอยู่ด้วย การจัดบ้านสไตล์มินิมอล

ใครที่กำลังสนใจอยากอัพเกรดบ้านของตัวเองให้ดูกว้างขวาง น่าอยู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งภายใน ได้แนะนำทริคเด็ดๆ สำหรับจัดระเบียบบ้านเอาไว้ โดยสไตล์การตกแต่งที่กำลังเป็นเทรนต์และเข้ากับรูปแบบชีวิตของคนยุคใหม่ตอนนี้ คือ การจัดบ้านสไตล์มินิมอล น้อยแต่เน้นๆ หรือ สโลแกนที่เราได้ยินกันบ่อยๆ คือ Less is more นั่นเอง

ขั้นแรกคุณควรย้ายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ที่ดูเทอะทะออกไปจากชีวิต และหาวัสดุที่กลมกลืนเป็นธรรมชาติ เข้ามาเสริมแต่งให้สมดุลกัน ลองมาดูคำแนะนำง่ายๆ สไตล์มินิมอลกันดีกว่า

 

:: เริ่มต้นด้วยการจัดระเบียบ ::

บ้าน คือสถานที่ที่เราควรจะได้ผ่อนคลายอิริยาบถอย่างเต็มที่ ดังนั้นเราไม่ควรเห็นอะไรก็ซื้อมาใส่ๆ ไว้ในห้องจนเต็ม แต่ควรเลือก สิ่งที่จำเป็นใส่เข้าไป ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไฟหลายจุด แต่จุดที่ติด ควรสว่างอย่างทั่วถึง ลองหาโต๊ะไม้ดีๆ สักตัวมาตั้ง แค่นั้นก็เพียงพอที่จะช่วยให้ห้องของคุณ น่าอยู่แบบไม่ขาดประโยชน์ใช้สอยแล้ว

 

:: ใช้วัสดุที่มีลักษณะบางและโปร่ง ::

ห้องที่น่าอยู่ คือห้องที่ไม่ดูทึมทึบเกินไป เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องก็เช่นกัน โดยเฉพาะหากเป็นห้องที่มีขนาดเล็กอยู่แล้ว ควรเลือกที่มีลักษณะโปร่ง เช่น ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้แอช (ash wood) ซึ่งมีสีออกโทนเหลืองละมุน ลวดลายสวย ลักษณะไม้แข็งแรง และใช้งานง่าย

 

:: เน้นที่ความเรียบง่าย ::

การดีไซน์ห้องที่เรียบง่าย ควรเน้นที่ความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ หากคุณจะซื้อเก้าอี้สักตัว ควรเช็คขอบริมของเก้าอี้ อย่าให้ดูเหลี่ยมเกินไป ที่วางแขน และ เบาะนั่ง ควรยกให้สูงอย่างพอเหมาะ เพื่อความสวยงามในรายละเอียด และองค์ประกอบของห้องที่ดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน เน้นความสมดุลอย่างทั่วถึง จะทำให้ห้องของเราดูอบอุ่น และ น่าอยู่ ขึ้นอีกหลายเท่า

 

:: ไม่จำเป็นต้องมีหลายชิ้น ::

บางคนอาจมองว่า มีเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย สักหลายๆ ชิ้นในห้อง อาจช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตมากขึ้น อยากให้หยุดความคิดนี้เอาไว้ก่อน และย้อนกลับไปมองหัวข้อจัดระเบียบใหม่อีกครั้ง ห้องที่ดี น่าอยู่ สะอาด สบายตา คือห้องที่มีข้าวของน้อยชิ้น แต่ทุกชิ้น พร้อมใช้งาน และแทนที่ของอย่างอื่นได้ เช่นหัวเตียงที่ปรับเปลี่ยนเป็นตู้ได้ หรือตู้ที่มีฝาไม้ไว้ปรับทำเป็นโต๊ะได้ ของข้าวภายในห้องที่ไม่มากเกินไปจะช่วยให้ห้องดูไม่รกหรือเกิน

 

:: เอาตู้โชว์ที่ดูหนาหนักออกไป ::

หากอยากได้ความเรียบง่าย ตู้ไม้ทึบๆ ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก เพราะมันกินพื้นที่ห้องของเราแบบเกินจำเป็น การเจาะผนังกำแพง และนำของสะสมของเรา มาประดับไว้บนกำแพงแทน เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ และดูแพง แต่ถ้าไม่สะดวกให้ลองหา ตู้โชว์ที่มีลักษณะโปร่ง หรือเป็นตู้กระจกใสแทน

 

:: เพิ่มความน่าสนใจให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ::

เฟอร์นิเจอร์สีอ่อน ที่ดูปราณีตและร่วมสมัย คือตัวเลือกที่ใช่สำหรับ การแต่งบ้านแบบมินิมอล เลือกเฟอร์นิเจอร์สีสว่าง แทนที่สีทึม เลือกชิ้นที่ดูเรียบง่าย ลวดลายไม่ต้องมาก ไม่ต้องหรูหรา แต่วางแล้วดูกลมกลืน สะอาดตา

 

 

 

 

อ้างอิงประกอบบทความจาก indianexpress

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.