“ต่ายกู๋น (Tai Kwun)” แลนด์มาร์คเชิงมรดกศิลปะวัฒธรรมแห่งใหม่ในฮ่องกง

กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ฮ่องกงพร้อมชวนเหล่านักเดินทางมายลโฉมแหล่งท่องเที่ยวสุดเก๋แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “ต่ายกู๋น” (Tai Kwun) ที่ชาวฮ่องกงคุ้นเคยในฐานะอาคารสำนักงานตำรวจเก่าเมื่อครั้งอดีต ได้ผ่านการบูรณปฏิสังขรณ์ใหญ่เป็นเวลานานหลายปี และเนรมิตโฉมให้กลายเป็นศูนย์กลางทางมรดกวัฒนธรรมและศิลปะ ดึงดูดนักเที่ยวให้มาเยือนพร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และสัมผัสประสบการณ์ในแบบฉบับคนท้องถิ่นไปด้วยกัน

ท่ามกลางหมู่อาคารเก่าแก่ที่สุดของโครงการนี้ หนึ่งในนั้นได้แก่ Barrack Block อาคารขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นระหว่างปีค.ศ. 1862-1864 ซึ่งตรงกับช่วงที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อพยพลี้ภัยสงครามมาตั้งรกรากใหม่ยังฮ่องกง ส่งผลให้จำนวนประชากรของฮ่องกงในขณะนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดปัญหาสังคมต่าง ๆ ตามมา จนต้องจัดระเบียบและตั้งกฏเกณฑ์ข้อบังคับในการควบคุมพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยและนำไปสู่การก่อตั้งสถานีตำรวจกลาง สำนักงานคณะผู้พิพากษากลาง และเรือนจำวิคตอเรียในยุคนั้นในที่สุด ซึ่งอาคารทั้ง 3 แห่งนี้ ปัจจุบันได้รับการแปลงโฉมใหม่อย่างวิจิตรงดงาม นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างอาร์ตแกลอรี่สเปซและออดิทอเรียมขึ้นเพื่อเพิ่มมิติความหลากหลายให้กับหมู่อาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 เหล่านี้ด้วย

โครงการ “ต่ายกู๋น” ประกอบไปด้วยอาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์ 16 แห่ง และพื้นที่กลางแจ้งมากมาย อันทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ที่พร้อมต้อนรับเหล่าศิลปินและผู้ชื่นชอบงานศิลปะทุกคนที่ต้องการเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ ๆ ผ่านอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ สถาปัตยกรรมอันโดดเด่น งานศิลปะร่วมสมัย โชว์การแสดงอันทรงพลัง รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่สลับกันมาสร้างสีสันในพื้นที่แห่งนี้ วันนี้เราจึงรวบรวมลิสท์กิจกรรมดี ๆ และน่าสนใจที่อยากให้ทุกคนได้ไปลองกัน

  • ทำความรู้จัก ต่ายกู๋น ผ่านนิทรรศการ “ร้อยโฉมหน้าของต่ายกู๋น” (100 Faces of Tai Kwun)

นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับร้อยเรื่องเล่าสุดประทับใจที่เก็บรวบรวมมาจากคำบอกเล่าของ “ไคฟง” (kaifongs) หรือคนในท้องถิ่น รวมถึงมิตรสหาย จำนวน 100 คน เรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดในหลายรูปแบบ ทั้งผ่านภาพวาดประกอบ เล่าด้วยเสียงและคำพูด และอื่น ๆ อีกมากมาย เผยให้เห็นโฉมหน้าหรือแง่มุมที่น่าสนใจและหลากหลายของต่ายกู๋น ซึ่งสื่อแสดงถึงหัวใจและจิตวิญญาณของสถานที่แห่งนี้เลยทีเดียว [ฟรีค่าเข้าชม]

  • ดูหนังแอนิเมชั่นฟรี ๆ ได้ทุกวันอาทิตย์

ต่ายกู๋นจัดงาน “ซันเดย์มูฟวี่ซีรี่ย์ส” (Sunday Movie Series) ร่วมฉายภาพยนตร์ฟรีทุกวันอาทิตย์ ณ บริเวณลานบันไดกึ่งกลางแจ้ง Laundry Steps อันใหญ่โตอลังการ โดยงานนี้จับมือกับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง คัดสรรทั้งหนังแอนิเมชั่นสั้นและยาวระดับคุณภาพพร้อมความบันเทิงหลากรสมาให้คนรักหนังได้ดูกันแบบเพลิน ๆ [ฟรีค่าเข้าชม]

  • จิบชาหอมกรุ่นที่เลือกสรรมาอย่างดีที่โรงน้ำชา LockCha

โรงน้ำชาแห่งนี้ต้องการอวยพรให้ผู้มาเยือนมีความสุขสมหวัง สนุกสนาน และมีโชคลาภดี ๆ เฉกเช่นชื่อร้าน จึงได้คัดสรรชาชั้นเลิศจากไร่ที่ได้รับการเฟ้นหามาเป็นอย่างดี โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อช่วยให้ผู้ปลูกชาเก็บรักษา พัฒนา และผลิตใบชาของแท้ที่อุดมไปด้วยคุณภาพดีระดับพรีเมี่ยม

  • เพลิดเพลินไปกับโชว์ “the Spectacle of Space Consumption” โชว์อบคุ๊กกี้สุดประทับใจ พร้อมเสิร์ฟคุ๊กกี้สดใหม่จากเตาในช่วงท้ายของการแสดง

โชว์การแสดงสุดพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโชว์ City Cookie ที่จัดแสดงครั้งแรกในปี 2008 ที่เมืองเซาเปาโล จะถูกนำมาจัดแสดงที่ฮ่องกงเป็นครั้งแรก ผ่านความร่วมมือกับทีมนักเต้นและผู้ออกแบบท่าเต้นจากสถาบัน Hong Kong Academy for Performing Arts (HKAPA) โชว์สุดสนุกสนานประทับใจความยาว 30 นาทีนี้ จะจัดแสดง ณ JC Contemporary art gallery อาร์ตแกลอรี่ พร้อมคุ๊กกี้อบใหม่จากเตาที่จะพร้อมเสิร์ฟให้ผู้ชมได้ลองชิมกันหลังจบการแสดง ผ้ากันเปื้อนของเหล่านักแสดงได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เป็นภาพถ่ายท้องฟ้าท่ามกลางตึกสูงของฮ่องกง โดยรูปร่างของท้องฟ้าในภาพถ่ายนั้นจะเป็นแบบแม่พิมพ์ของคุ๊กกี้ในโชว์ครั้งนี้ด้วย [ฟรีค่าเข้าชม]

  • ฟังดนตรีสดเพราะ ๆ ทุกวันเสาร์แรกของเดือน

คอเพลงอินดี้เชิญทางนี้ เพราะเราจะพาคุณมาปล่อยตัวปล่อยใจไปกับผลงานเพลงดี ๆ จากศิลปินฮ่องกงและต่างประเทศที่จะมาเล่นดนตรีให้ฟังกันสด ๆ ทุกบ่ายของวันเสาร์แรกของทุกเดือน ไม่ว่าคุณจะชอบเพลงแนวไหน คลาสสิค ป๊อบ หรือ “แหวกแนว” จากกระแสหลัก เตรียมตัวมาเปิดโสตประสาททางดนตรีที่เลือกสรรโดย กุ๊ง ชีซิง (Kung Chi-shing) สุดยอดคีตกวีและนักดนตรีคนสำคัญของฮ่องกง มาแสดง ณ อาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ [ฟรีค่าเข้าชม]

  • ดื่มด่ำรสชาติอาหารชั้นเลิศตำรับกวางตุ้งร่วมสมัย ในบรรยากาศเมืองฮ่องกงสมัยอาณานิคมครั้งวันวานที่ภัตตาคาร Madame Fu

สายชิม อย่าลืมแวะมาลองลิ้มชิมรสอาหารอร่อย ๆ ที่ Madame Fu ภัตตาคารชั้นบนสุดภายในอาคาร Barracks Block ที่รีโนเวทใหม่อย่างสวยงาม ภายในร้านมีทั้งโซนเลาน์จ บาร์ และห้องอาหารส่วนตัว บรรยากาศภายในร้านชวนให้เรานึกถึงฮ่องกงเมื่อครั้งสมัยยังตกเป็นอาณานิคมภายใต้การปกครองของอังกฤษ ผสมผสานกับกลิ่นอายคาเฟ่ชั้นสูงอย่าง European Grand Cafes ที่กรุงปารีส ภัตตาคารแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารตำรับกวางตุ้ง โดยเฉพาะเมนูซิกเนเจอร์จากมณฑลทางตอนเหนือ รวมถึงติ่มซำ ฯลฯ ที่นี่ยังมีเซตชายามบ่ายดี ๆ ให้ได้นั่งจิบเพลิน ๆ ในบรรยากาศสวยแปลกตา

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.