พ่อครัว

เชฟอาร์ม Tagple จากเด็กติดยายสู่ พ่อครัว ล้านวิว

เชฟอาร์ม Tagple จากเด็กติดยายสู่ พ่อครัว ล้านวิว

เพราะเรื่องกินไม่ใช่เรื่องเล่นๆ วิธีทำอาหารจึงกลายเป็นคำค้นหายอดนิยมในกูเกิลอย่างไม่ต้องสงสัย หลายเมนูมียอดวิวถล่มทลายอย่างคลิป “วิธีทำหมูกรอบสูตรอยากบอกว่ากรอบยันข้างบ้าน!!” ที่ถูกส่งต่อกว่า 7 แสนแชร์ ยอดวิวมากกว่า 41 ล้านครั้ง คลิปดังกล่าวเป็นฝีมือของ เชฟอาร์ม – วทัญญู ดอนปานไพร หนุ่มราชบุรีที่หลงใหลการทำอาหารตั้งแต่เด็ก เป็น พ่อครัว หัวป่าของครอบครัวและกลุ่มเพื่อนยามสังสรรค์ จนใคร ๆ เรียกติดปากว่า เชฟอาร์ม

“ผมเป็นเด็กติดยาย สมัยเด็ก ๆ ยายชอบพาไปจับปลาแล้วมาทำกับข้าว ผมก็สนุก และชอบทำอาหารมาตลอด แต่ผมไม่ได้เรียนสายอาหารจริงจัง เพราะผมมีความสุขที่ได้เรียนรู้จากยายมากกว่า ท่านเสียไปนานแล้ว แต่ผมก็ยังสานต่อสิ่งที่ท่านรัก และผมก็รักสิ่งนี้”

แม้สูญเสียผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจ แต่อาร์มยังคงทำอาหารเองเป็นประจำ เรียนรู้สูตรและเทคนิคเพิ่มเติมจากหนังสือ คุณแม่ และพี่สาว หมั่นหาเมนูใหม่ ๆ มาทดลองทำกินเองที่บ้านและแบ่งให้เพื่อนบ้านอย่างสม่ำเสมอ

กระทั่งสามปีก่อนเขาลองอัดคลิปทำอาหารลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ผลปรากฏว่ามียอดวิวและแชร์ดีเกินคาด

“ครั้งแรกผมอัดเป็นคลิปสั้น ๆ จากมือถือ ทำเกี๊ยวผูกโบแล้วชิม ก็มีคนแชร์เยอะมาก คนดูเป็นแสน จนเพิ่มยอดวิวเป็นล้าน มีคนติดตามเฟซบุ๊กส่วนตัวเพิ่มขึ้น ผมจึงพยายามพัฒนาคลิปให้ดีขึ้นทุกวัน”

เมื่ออยากทำให้ออกมาดี ต้นปี 2559 อาร์มจึงใช้เวลาว่างจากงานหลักคือผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ห้องอัด (มูนเวฟ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์) ธุรกิจของครอบครัว มาร่วมกับพี่ชายพัฒนาเพจทำอาหารให้มีคุณภาพ และใช้ชื่อเพจว่า “Tagple” ซึ่งแผลงมาจากคำว่า แท็กเพื่อน

“พอเริ่มทำเพจมีคนติดตาม 2 – 3 หมื่นคนก็มีงานเข้ามาเลย อาจเป็นเพราะผมเป็นเพจทำอาหารเพจแรก ๆ ที่พาไปงมหอยขึ้นมาทำเป็นเมนูเหมือนตอนเด็ก ๆ ที่ผมออกไปกับคุณยาย เมื่อก่อนทำคลิปง่าย ๆ ตั้งกล้องถ่ายเองจากมือถือตัวเดียว ต่อมาก็พัฒนามาทำในห้องครัวที่ดูดีมากขึ้น บางเมนูผมก็เป็นคนคิดเอง บางเมนูก็ดัดแปลงเป็นเมนูฟิวชั่น แต่เน้นสื่อให้เห็นว่าการทำอาหารเป็นเรื่องง่าย”

https://www.facebook.com/tagpleth/videos/2017-03-07/421073708238881/

ภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อเดียวกับเขามีผู้ติดตามเกือบ 4 แสนคน ขณะที่เพจ Tagple มีคนติดตามกว่า 1.4 ล้านคน มีเมนูฮิตยอดวิวสูงสุดถึง 41 ล้านครั้ง

อาร์มมองว่าเคล็ดลับที่คนติดตามเพจจำนวนมากเพราะมีเมนูทำง่ายแต่ยั่วน้ำลายใหม่ ๆ เสมอ ทั้งพยายามตอบคอมเมนต์จำนวนหลายร้อยให้มากที่สุด ที่สำคัญคือการทำต่อเนื่องที่ต้องใช้ใจเป็นตัวนำ

“ผมทำเพจอาหารเพราะใจรัก ไม่ได้เริ่มต้นจากธุรกิจ ถ้าเราเริ่มต้นทำเพจจากธุรกิจ เราจะมองหาแต่กำไร ไม่โฟกัสว่าอาหารของเราต้องอร่อย คนลองทำตามได้ ผมอยากให้คนเห็นว่าการทำอาหารนั้นง่าย ทำกินเองที่บ้านได้

“ส่วนรายได้ที่เข้ามาเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้เพจเรามีพลังพัฒนาต่อไป แต่ถ้าเราคิดแต่เรื่องผลประโยชน์อย่างเดียว เราจะมีความกดดัน ความเครียด สมมติว่าทำแล้วไม่มีงาน ก็อยากหาทางไปทำอย่างอื่น หลายคนอยากเปิดเพจทำอาหาร ผมก็บอกให้ลองทำเลย แต่ถ้าไม่ชอบจริงก็ทำได้ไม่นาน พอคนดูน้อยก็เลิกทำ แต่ผมตั้งใจทำทุกเมนูตั้งแต่ยังไม่มีโฆษณา จะมีคนดูหรือไม่มีคนดูผมก็ทำ แล้วกลับมาประเมินตัวเองทุกครั้งว่า ทำได้ดีกว่าคลิปที่แล้วหรือเปล่า ถ้าทำอะไรที่เราชอบ จะทำได้ดีและทำได้นาน”

พ่อครัว

แม้จะมีคอมเมนต์ด้านลบ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค

“เคยมีคนมองว่าผมทำอาหารเพราะอยากโชว์ตัวเอง เพราะทำเสร็จผมก็จะชิม แต่ผมทำเพราะอยากให้เห็นว่าอาหารที่ทำกินได้จริง ๆ ผมกินโชว์ตั้งแต่เพจส่วนตัวแล้ว ซึ่งกลายเป็นซิกเนเจอร์ของผม บางคนบอกทำแล้วกินไม่ได้ไม่อร่อย ใครต่อว่าผมไม่เคยตอบโต้ เพราะเรื่องทำอาหารไม่มีถูกผิด คนเราชอบรสชาติไม่เหมือนกัน”

การส่งต่อสิ่งที่เขารักไปยังกลุ่มคนจำนวนมากทำให้อาร์มรู้สึกภูมิใจในฐานะ Influencer เช่นกัน

“ผมมีความสุขที่ได้ตอบคอมเมนต์แลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ มีความสุขที่ได้ส่งต่อความรู้ทางด้านอาหารที่ผมได้เรียนรู้มา ใครที่ชอบเหมือนผมแล้วนำไปทำจริง ได้ประโยชน์ได้จริง หรือมาขอสูตรไปทำขาย ผมยินดีเลย อย่างล่าสุดผมทำคลิปถ้วยเกี๊ยวที่เคี้ยวได้ยันชาม ผมใส่ไอเดียทอดแผ่นเกี๊ยวเป็นถ้วยก๋วยเตี๋ยวแห้ง มีคนขอไปทำขายจริงที่นครปฐม เขาก็มาขอบคุณ ผมดีใจที่เขาไปทำขายเป็นอาชีพ ดีใจที่เพจเรามีประโยชน์กับคนดู”

เมื่อถามว่าถ้าโลกนี้ไม่มีโซเชียล คิดว่าตัวเองจะเป็นอย่างไร เขาตอบทันที

“ผมเป็นพ่อครัวหัวป่าอยู่ตามบ้านเพื่อน อยู่หลังครัวเหมือนเดิม” (ยิ้ม)

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 233

เรื่อง : อุราณี ทับทอง

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ “น้องแพรพาเพลิน”

เที่ยวไปหลงไปกับ ว่านไฉ – อคิร วงษ์เซ็ง แห่งเพจ“อาสา พาไปหลง”

เฟื่องลดา สรานี สงวนเรือง นางฟ้าไอทีหน้าหวาน

ก้าวข้ามความขี้อาย ยูทูบเบอร์ ขวัญใจวัยรุ่น ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.