เมื่อลุงโจนส์บุกโซเชียล กล้อง – อาริยะ คำภิโล เจ้าของร้านและเพจ Jones’ Salad

เมื่อลุงโจนส์บุกโซเชียล
กล้อง – อาริยะ คำภิโล เจ้าของร้านและเพจ Jones’ Salad

ในช่วงที่เทรนด์สุขภาพกำลังมา โลกออนไลน์ก็ได้รู้จัก “ลุงโจนส์” การ์ตูนคุณลุงหน้านิ่งที่เล่าเรื่องสุขภาพใหเ้ ป็นเรื่องสนุก จนกลายเป็น Influencer ที่คนแชร์กันเต็มฟีดจนเพจ Jones’ Salad ยอดไลค์พุ่งขึ้นเกือบถึงหลักล้าน

คุณกล้อง – อาริยะ คำภิโล เจ้าของร้านและเพจ Jones’ Salad วัย 29 ปี ผู้อยู่เบื้องหลังลุงโจนส์เล่าที่มาของร้านและเพจว่า

“แรงบันดาลใจแรกเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ผมมีก้อนเนื้อขนาดผลส้มที่ขา พอไปตรวจละเอียดก็พบว่าเป็นก้อนเนื้อที่มีโอกาสเป็นเซลล์มะเร็งถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ผมไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐ ก็เห็นคนไข้แน่นโรงพยาบาล หลังจากผ่าตัดและรักษาจนหาย จึงเกิดแรงบันดาลใจในการทำร้านสลัดเมื่อสี่ปีที่แล้ว โดยหวังว่าจะช่วยลดผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้

“พอเปิดร้านก็เปิดเพจไปด้วยพร้อมกัน ช่วงแรกในเพจลงคอนเทนต์เกี่ยวกับโปรโมชั่นของร้าน ยอดไลค์ไม่เยอะเท่าไหร่ จนเมื่อสองปีที่แล้ว ผมทำคลิปขอแฟนแต่งงานแล้วโพสต์ลงออนไลน์ ลงไปแค่วันเดียวมียอดวิวถึง 3 ล้านวิว แล้วก็ขึ้นเป็น 10 ล้านวิว ผมตื่นเต้นที่โลกออนไลน์ทำให้คลิปเป็นไวรัลได้เร็วมาก จึงหันมาสนใจศึกษาพวกออนไลน์คอนเทนต์และออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง และเริ่มทำคอนเทนต์ลงเพจจริงจังตั้งแต่ปี 2559 โดยใช้คาแร็กเตอร์ลุงโจนส์ของร้านเล่าเรื่อง”

คุณกล้องตั้งใจทำคอนเทนต์เรื่องสุขภาพ และลงมือทำเองทั้งหมดทันที ตั้งแต่เนื้อหาไปจนถึงการวาดรูป

“สองปีที่ผ่านมาผมทำคนเดียวทั้งหมด ทั้งหาข้อมูลจากงานวิจัย สอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและหมอ หาข้อมูลเยอะมาก แล้วนำมาย่อยให้อ่านเข้าใจง่าย ทำสตอรี่บอร์ดเอง วาดรูปเอง จากที่มีสกิลการใช้ Illustrator เพียงเล็กน้อย ก็หัดวาดตอนทำเพจนี่แหละ หัดไปด้วย วาดไปด้วย ใช้เวลาสองสัปดาห์กว่าจะออกมาเป็นคอนเทนต์ Episode แรกคือ กำเนิดพิภพพุง ที่พูดถึงว่าทำไมกินน้อยมาก แต่ลดน้ำหนักไม่ได้

“พอโพสต์ลงเฟซบุ๊กคนก็แชร์กันกว่า 30,000 แชร์ และมีคนกดติดตามเพจเพิ่มอีก ถือว่าประสบความสำเร็จเลย มีคนมาคอมเมนต์ให้กำลังใจเยอะมาก จนเป็นแรงให้เราทำต่อไปอีก จน Episode ที่ปังที่สุดคือ นอนดึกยังไงให้สุขภาพดี มีคนแชร์จากเพจ 250,000 แชร์ ไม่นับรวมแชร์ออนแชร์ที่เฟซบุ๊กไม่คำนวณให้อีก ตอนนั้นลุงโจนส์เต็มฟีดไปหมดเลย

อาริยะ คำภิโล

“เสน่ห์ของคอนเทนต์ของเราน่าจะเป็นความขี้เล่นของลุงโจนส์ที่เล่าเรื่องแบบสนุกและง่ายที่สุด ไม่ซีเรียสว่าต้องใช้ศัพท์การแพทย์ให้ถูกต้อง คำไหนยากเราเปลี่ยนเลย (หัวเราะ) เพราะคนอ่านไม่ได้เอาความรู้ไปสอบหรือรักษาคน เขาแค่อยากรู้ว่าควรหลีกเลี่ยงอะไร กินแบบไหนดีหรือไม่ดี ที่สำคัญคือคนเล่นเฟซบุ๊กเพราะอยากผ่อนคลาย เราก็ทำคอนเทนต์ที่สนุกแต่มีสาระให้คนสนใจ

“คาแร็กเตอร์ของเราไม่ได้เป็นกูรูที่รู้ทุกอย่าง ผมมองว่าเรื่องสุขภาพมีหลายแง่ ไม่มีทางไหนที่ถูกต้องไปทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ เราเสนอข้อมูลจากงานวิจัยและผู้เชี่ยวชาญ มีคอนเทนต์ที่คนแย้งบ้าง เราก็รับฟัง ไม่ได้ฟันธงว่าต้องไปทางไหน แต่ถ้ามีข้อมูลผิด ผมจะรีบออกมาขอโทษทันที เป้าหมายของผมคือ อยากให้คอนเทนต์เป็นแรงบันดาลใจให้คนหันมาดูแลสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับฟีดแบ็คที่ดีเยอะมาก ทำให้ผมยิ่งมีแรงทำต่อไปเรื่อย ๆ (ยิ้ม)”

อาริยะ คำภิโล

วันนี้ลุงโจนส์กลายเป็น Influencer ให้แบรนด์อื่น ทำให้เพจ Jones’ Salad เป็นอีกธุรกิจที่ไปได้ไกล

“ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยโฆษณาร้านตัวเองในคอนเทนต์สักเท่าไหร่ เพราะไม่อยากยัดเยียดขายของ แต่เมื่อปลายปีที่แล้วมีลูกค้าติดต่อมาจ้างให้เราทำสื่อ ทำการตลาดแบบ Influencer ให้ รายได้เป็นหลักล้าน ถ้าผมทำคนเดียวก็รับได้แค่ส่วนหนึ่ง จึงต้องรีบเซตทีมขึ้นมา เพราะรู้ว่าเริ่มมีรายได้ที่จะเลี้ยงทีมได้

“จริง ๆ ผมหาคนมาช่วยทำตลอดนะ แต่ตอนแรกยังไม่ค่อยรู้อะไร ก็จะหาแต่คนที่จะทำได้ทุกด้านเหมือนที่เราทำ ก็หาไม่ได้สักที โดนหลอกบ้างก็มี (หัวเราะ) จนเมื่อต้นปีเซตทีมได้แล้ว และจะมีคุณหมอมาดูแลคอนเทนต์ให้ด้วย ก็น่าจะมีอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น คอนเทนต์ที่อยากทำต่อไปจะเป็น Motion Graphic เป็นคลิปวิดีโอที่ให้คนดูเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปอีก”

ลุงโจนส์มาแรงขนาดนี้ คุณกล้องกลับไม่ได้มีเทคนิคอะไรมากมายไปกว่าความหลงใหลในงานที่ทำ

“การที่เพจยอดไลค์สูงขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องทางเทคนิคหรือเพราะวาดรูปเก่ง หาข้อมูลเก่งเลย ผมว่าทุกอย่างเป็นเรื่องของแพชชั่นและแรงบันดาลใจ รวมถึงตัวผมเองที่ชอบสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ จึงได้เรียนรู้จากที่ไม่มีอะไรเลย และโตไปพร้อม ๆ กับเพจ พอทำแล้วสำเร็จก็อยากทำต่อไปอีก ที่สำคัญผมเป็นคนบ้ายอด้วยมั้งครับ ยิ่งใครมาชม ผมก็ยิ่งทำ (หัวเราะ) ทั้งที่ตอนแรกทำอยู่คนเดียวเหนื่อยมาก เรียกว่าสองปีที่ทำเพจแทบไม่ได้ทำงานที่ร้านสลัดเลย

“ผมทำเพจให้มาได้ไกลขนาดนี้ก็เพราะความรัก ความชอบ และแรงบันดาลใจจริง ๆ ครับ”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 233

เรื่อง : เชิญพร คงมา

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี,   Jones’ Salad

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์  น้องแพรพาเพลิน

เฟื่องลดา สรานี สงวนเรือง นางฟ้าไอทีหน้าหวาน

เที่ยวไปหลงไปกับ ว่านไฉ – อคิร วงษ์เซ็ง แห่งเพจ“อาสา พาไปหลง”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.