เรือนจำ

สวนสัตว์ใน เรือนจำ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจนักโทษ

สวนสัตว์ใน เรือนจำ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจนักโทษ

จีนน์ เซแลนเดอร ์ (Jeanne Selander) ไม่เคยทำงานใน เรือนจำ มาก่อน เธอเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลฟาร์มสัตว์ของสำนักงานนายอำเภอ มอนโรเคาน์ตี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อ 12 ปีก่อน

ฟาร์มหรือสวนสัตว์แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นฝูงเป็ดต้องสูญเสียสมาชิกเพราะถูกรถที่ผ่านไปมาทับซะแบน จึงต้อนฝูงเป็ดไปหาบ้านใหม่

บังเอิญช่วงนั้นมีการปรับปรุงอาคารเรือนจำโดยยกให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำ ทำให้เหลือพื้นที่ว่างใต้ตึก จึงเกิดไอเดียใช้พื้นที่ดังกล่าวมาทำเป็นสถานที่รับดูแลสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนสัตว์ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนี้กลายเป็นสวนสัตว์ย่อม ๆ ไปแล้ว

เรือนจำ

แต่กว่าจะมาเป็นแบบนี้ได้ก็ต้องต่อสู้กันมาพอสมควร เพราะในสมัยนั้นสถานที่ยังไม่ได้มาตรฐาน อาจถูกสั่งปิดได้ทุกเมื่อ แต่จีนน์ก็บอกกับนายอำเภอว่า ขอให้เธอรับผิดชอบดูแลทั้งหมด และเธอจะพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

สิบปีผ่านไปสวนสัตว์มีสัตว์เพิ่มจำนวนมากขึ้นถึง 150 ตัว มีสัตว์หลากหลายมากมาย เช่น สลอธ ลีเมอร์ คิงคาจู งูและสัตว์เลื้อยคลานหายาก กระต่าย เป็ด ห่าน หมู ม้าแคระ นก และอื่น ๆ อีกมาก

เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์คือนักโทษ 3-4 คน และจีนน์ด้วย ดำเนินงานด้วยเงินบริจาคล้วน ๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินภาษีของประชาชน นักโทษต้องสมัครผ่านโปรแกรมทำงานของเรือนจำ คนที่มีประวัติใช้ความรุนแรง หรือกระทำทารุณเด็กหรือสัตว์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานที่นี่

ปัจจุบันสวนสัตว์ที่สถานกักกัน Stock Island Detention Center แห่งนี้พัฒนาขึ้นมาก และเปิดให้ประชาชนเข้าชม เด็ก ๆ ได้มาเรียนรู้และใกล้ชิดกับสัตว์ต่าง ๆ ส่วนพนักงานที่ดูแลสัตว์ก็คือนักโทษในเรือนจำนั่นเอง

เรือนจำ

เรือนจำ

เรือนจำ

นักโทษจะทำหน้าที่ทำความสะอาดและดูแลสัตว์ต่าง ๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เนื่องจากสัตว์เหล่านี้มีทั้งถูกทอดทิ้งและถูกทารุณมาก่อน จีนน์บอกว่านักโทษได้ฝึกความอดทนและกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยนขึ้น นับว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก

ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเชียวละ

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 232

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : pbs.org

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

โดโรธี ลี ขายทุกอย่างและย้ายบ้านเพื่อทุ่มเทดูแล สัตว์ป่า

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.