ความฝันยามนิทรา สร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ในชีวิตจริง   

ความฝันยามนิทรา สร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ในชีวิตจริง

ความฝันสะท้อนตัวตน และอีกนัยหนึ่งความฝันก็เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ชีวิตได้เช่นกัน ตัวอย่างของการฝันเพื่อสร้างสรรค์นั้นมีให้เห็นอยู่หลากหลายแบบ เช่น อีไลอัส โฮว์ ได้พยายามคิดประดิษฐ์จักรเย็บผ้ามาเป็นเวลาหลายปี แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งคืนหนึ่งเขาฝันว่าตกอยู่ในวงล้อมของคนป่า ซึ่งยื่นคำขาดให้เขาคิดจักรเย็บผ้าให้ได้ มิฉะนั้นจะฆ่าเขาทิ้งเสีย และขณะที่คนป่าชูหอกขึ้นสูงนั้นเขาสังเกตเห็นรูที่อยู่ปลายหอกทุกเล่ม เมื่อตื่นขึ้นมา เขาจึงไดนำเอาลักษณะของปลายหอกมาสร้างเป็นเข็มสำหรับจักรเย็บผ้าที่เจาะรูไว้ที่ปลายเข็ม ไม่ใช่โคนเข็ม

นอกจากนี้ยังมีกวีชื่อดังของโลกอีกหลายคนที่ยืนยันว่า ความฝันได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา เช่น แซมวล เทย์เลอร์ โคลริดจ์ กวีผู้แสนโรแมนติกชาวอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า แท้จริงแล้ว เรื่องราวทั้งหมดในบทกวีกุบไล ข่านนำโครงเรื่องมาจากสิ่งที่เขาฝัน หรือนักเคมีชาวเยอรมันที่ชื่อ ฟรีดริช เอากูสท์ เคคูเลอ ฟอน ชตราโดนิทซ์ ก็สามารถค้นพบโครงสร้างของอณูจากการม่อยหลับและฝันไป

นักวิจัยความฝันได้ออกมาอธิบายความฝันเพื่อสร้างสรรค์ไว้ว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่สมองเราคิดหมกมุ่นอยู่กับการหาทางออกของสิ่งนั้นๆ มากจนเกิดภาวะเครียด คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก แต่พอเราหลับ สมองและจิตใจจะเริ่มผ่อนคลาย แล้วจิตใต้สำนึกก็จะเริ่มนำเรื่องราวที่เราหมกมุ่นทั้งวันมาเรียบเรียงใหม่ในจังหวะที่ช้าลง และนี่เองที่จะทำให้เราสามารถค้นหาทางออก หรือจุดประกายไอเดียใหม่ๆ จากความฝันได้ความฝัน แม้จะเป็น เพียงภาพที่ล่องลอยไปมาในยามหลับ อาจชัดเจนบ้าง เลือนรางบ้าง แต่หากเราเรียนรู้ที่จะฝัน เรียนรู้ที่จะนำเศษเสี้ยวจากประสบการณ์ อารมณ์ที่ล่องลอยในฝันมาใช้ประโยชน์ เชื่อเหลือเกินว่าความฝัน เล็กๆ จะกลายมาเป็นบันทึกเล่มใหญ่ที่สะท้อนตัวตนของเรา รวมทั้งปมปัญหาที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจได้เป็นอย่างดี

แล้วคุณล่ะ!  เมื่อคืนฝันถึงอะไร

 

ที่มา นิตยสารซีเคร็ต

เรื่อง  ศรัณยู นกแก้ว

ภาพ Profile on pixabay

 

 

บทความน่าอ่าน

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ – นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

3 วิธีสร้าง แรงบันดาลใจ ให้ทำอาหารเป็น!

เด็กดาวน์ซินโดรมผู้สร้างแรงบันดาลใจ…คอลลิน คลาร์ค นักล่าฝัน หัวใจกำยำ

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.