ป้าแป๋ว กาญจนา

สีสันชีวิตในวัยเกษียณของ ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ ผู้หญิงคนเดียวเที่ยวที่ไหนก็ได้

สีสันชีวิตในวัยเกษียณของ ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ

ผู้หญิงคนเดียวเที่ยวที่ไหนก็ได้

ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ หรือเจ้าของเพจ ป้าแบ็คแพ็ค คือผู้หญิงวัยเกษียณ ที่เริ่มสะพายเป้ใบใหญ่ออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวอย่างจริงจังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ท่าทางกระฉับกระเฉงของป้าแป๋ว ทำให้คิดไม่ถึงว่า ป้าแป๋วอายุ 64 ปีแล้ว ยิ่งได้ฟังเรื่องราวการท่องเที่ยวสุดโหดที่ป้าแป๋วเล่าไปหัวเราะไป บอกเลยว่า นี่คือผู้หญิงวัยเกษียณที่เก่ง กล้า มีพลัง สนุกกับชีวิตไม่แพ้สาว ๆ เลย

นี่คือตัวอย่างบทสัมภาษณ์ของป้าแป๋วที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารซีเคร็ต…

การแบ็กแพ็กเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวทำให้ชีวิตวัยเกษียณของเธอไม่เคยเหงาเลยสักครั้งเพราะเป็นการเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง

“ก่อนไปเที่ยว ป้าชอบศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นด้วย การเที่ยวก็จะสนุกขึ้น ได้ไปดูที่จริงว่าเหมือนกับที่เราคิดไว้ไหม   เรื่องประวัติศาสตร์ก็จะไปค้นที่หาหอสมุดกลางจุฬาฯ แล้วก็กลับมาวางแผนเที่ยว

“การเดินทางแต่ละครั้งไม่มีเวลาเหงา กลับมาถึงที่พักก็จะโพสต์ข้อมูลและรูปลงเพจเฟสบุ๊ค ป้าแบ็คแพ็กให้คนได้อ่านกัน เพราะไม่อย่างนั้นจะลืม จากนั้นต้องเตรียมข้อมูลการเดินทางสำหรับวันรุ่งขึ้น บางทีก็ปรับแผนเที่ยวหน้างานตรงนั้นแหละ ส่วนใหญ่ป้าจะคุยกับที่พักเป็นอันดับแรก ป้าไม่ได้ซื้อซิมโทรศัพท์อะไรไป ใช้อินเตอร์เน็ตWi-Fi ของที่พัก กูเกิลแม็ปก็ไม่ได้ใช้ ใช้แต่กูเกิลเม้าท์” (หัวเราะ)

“ข้อดีของการเที่ยวคนเดียวคือความคล่องตัว อยากไปที่ไหนก็ตัดสินใจไปได้เลย พักกินอย่างไรก็ไม่ต้องห่วงใคร การไปคนเดียวทำให้ได้คุยกับคนอื่น ๆ คุยกับนักท่องเที่ยวที่มาพักด้วยกัน คุยกับเจ้าของที่พัก เขาก็แนะนำเราได้ไปเที่ยวแต่ละที่ก็ได้ไปเดินดูผู้คน ดูวิถีชีวิต วัฒนธรรมของเขา บางทีก็ไม่เหมือนกับที่เราอ่านหรือมีคนบอกมา อย่างรัสเซียที่คนบอกว่าน่ากลัว พอไปสัมผัสจริง ๆ ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด”

หากผู้อ่านท่านใดสนใจอ่านเรื่องสนุก ๆ ของป้าแป๋ว โปรดติดตามอ่านในนิตยสาร Secret ฉบับ 231 (เดือนมีนาคม 2561) ค่ะ

เรื่อง: เชิญพร คงมา

ช่างภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี

ผู้ช่วยช่างภาพ: ชลิตา รักธรรมนูญ


บทความน่าสนใจ

5 จุดเช็คอิน พาผู้สูงวัยเที่ยว ในวันหยุด

7 เรื่องที่ควรรู้ไว้จะได้เข้าใจเมื่อไปวัด

คนเราเข้าวัดเพื่ออะไร? เรื่องน่าคิดจากพระไพศาล วิสาโล

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.