Mari Malek : มาริ มาเลก ผู้ลี้ภัยจากซูดาน สู่ซูเปอร์โมเดลใจบุญ

 

Mari Malek : มาริ มาเลก ผู้ลี้ภัยจากซูดานสู่ซูเปอร์โมเดลใจบุญ

ย้อนไปเมื่อ 18 ปีที่แล้ว มาริ มาเลก ต้องลี้ภัยสงครามออกมาจากทางตอนใต้ของประเทศซูดานบ้านเกิดพร้อมแม่และน้องสาวอีก 2 คน ไปอยู่ค่ายอพยพที่อียิปต์นานถึง 4 ปี ก่อนจะได้ย้ายมาอยู่เมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์สหรัฐอเมริกา และตามหาญาติพี่น้องคนอื่นจนเจอจึงพากันย้ายไปอยู่ที่แซนดีเอโก แคลิฟอร์เนีย

วันหนึ่งขณะเดินไปโรงเรียน ก็มีแมวมองจากโมเดลลิ่งเข้ามาทาบทามมาริ และในปี 2006 มาริก็ย้ายไปอยู่นิวยอร์กเพื่อเดินหน้าสู่อาชีพนางแบบเต็มตัว เธอต่อสู้ฟันฝ่ากับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต จนได้ก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์โมเดลในนิวยอร์ก นอกจากนั้นยังเป็นดีเจและนักแสดงด้วยในขณะที่เธอก็ยังมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย

ความลำบากแต่วัยเด็กทำให้มาริมีสัญชาตญาณในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดฝังอยู่ในสายเลือดแม้ประสบความล้มเหลวหลายครั้งโดยเฉพาะช่วงที่มาถึงอเมริกาใหม่ ๆ เธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ สื่อสารกับใครก็ไม่รู้เรื่องแต่มาริไม่ย่อท้อ เธอทำงานหนักจนได้ก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์โมเดล

มาริไม่เคยลืมอดีต เธอเชื่อว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เธอมาไกลขนาดนี้คือ การศึกษา  ที่ทำให้เธออ่านออกเขียนได้ เธอจึงอุทิศตนทำงานช่วยเหลือเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกัน โดยตั้งองค์กรไม่แสวงหากำไร Stand For Education เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาให้แก่เด็ก ๆ ในซูดาน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและมอบโอกาสให้แก่ผู้หญิงและเด็ก ๆ ผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่ต้องพรากจากกันเพราะความโหดร้ายของสงคราม หรือใครก็ตามที่เผชิญความยากลำบาก ให้ก้าวพ้นผ่านไปได้ด้วยความเข้มแข็ง อดทน และมุ่งมั่น ไม่ท้อถอย

                 เพื่อไปสู่ความสำเร็จเช่นเธอ

 

ภาพ : www.stand4education.org , www.senenews.com

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.