ก้อง สหรัถ

มุมมองดีๆ ของผู้ชายสายอบอุ่น ก้อง สหรัถ

มุมมองดีๆ ของผู้ชายสายอบอุ่น ก้อง สหรัถ

ก้อง สหรัถ  สังคปรีชา  ผู้ชายอบอุ่นมากฝีมือที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คน…ถึงเรื่องราวการทำความดีที่ใครๆ ก็เริ่มต้นได้ เพียงแค่ “ปรับและจูนความคิดให้เป็นสีขาว”

สำหรับผมแล้ว  แค่คิดอะไรดี ๆ  คิดอะไรที่เป็นกุศล  คิดอะไรเป็นสีขาว ๆ เข้าไว้การกระทำที่ตามมาก็ย่อมดีไปด้วย  แต่เมื่อไรที่ความคิดเราเริ่มมีสีออกเทา ๆ ดำ ๆนั่นหมายความว่า  “สิ่งที่คิดอยู่ไม่ใช่ความดีแล้ว ถ้าทำไปก็ใจมัวหมอง  ไม่มีความสุข”

คิดดีในแบบผม เริ่มตั้งแต่การดูแลคุณพ่อคุณแม่ให้มีความสุข  ตอบแทนที่ท่านเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เด็ก ๆ ในฐานะลูกหากทำอะไรได้ก็ทำ  ทำแบบไม่มีเงื่อนไข  หรือบางครั้งก็ทำเพราะใจอยากจะทำ  เช่น  ในวันเกิดผมปีหนึ่ง (จำไม่ได้ว่าเมื่อไร)  ผมตั้งใจว่าจะให้ของขวัญวันเกิดคุณแม่สักชิ้นเพราะในวันนี้ท่านเป็นคนเดียวที่ต้องเจ็บตัวเหนื่อย  และเสี่ยงชีวิตมากที่สุด  ส่วนทารกอย่างผมในวันนั้นก็มีหน้าที่แค่นอนดิ้นไปมาพร้อมกับแผดเสียงร้องไห้จ้าแค่นั้นเอง

พอเอาของขวัญไปให้คุณแม่จริง ๆท่านดูประหลาดใจไม่น้อยว่า  ผมเอาของขวัญมาให้ทำไม เพราะวันนี้เป็นวันเกิดของผม  ท่านเป็นฝ่ายให้ผมถึงจะถูก  ผมก็แค่ตอบท่านไปตามที่คิดว่า

“ตอนผมเกิดมา  แม่คงเหนื่อย…แม่ให้ชีวิตผมมาแล้ว  วันเกิดผม  ผมจึงอยากให้ของขวัญแม่บ้างครับ”

จะว่าไปแล้วที่พูดมาก็เป็นแค่เหตุผลของคนที่อยากจะให้เท่านั้นเองครับ  แต่เชื่อไหมครับว่า  ทุกครั้งที่ผมได้ทำอะไรให้คุณพ่อคุณแม่  ผมก็มักได้รับสิ่งดี ๆ คืนกลับมาเสมอ  และได้มากเป็นสิบ ๆ เท่าเริ่มตั้งแต่ความรู้สึกข้างในที่ผมสัมผัสได้ทันทีเลยว่า  “หัวใจพองโตเหมือนกับมีความสุขอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด”  จนทำให้ผมยิ้มได้ทั้งวัน

จากคนใกล้ตัว  ผมก็เริ่มขยายวงออกไปให้คนรอบข้างบ้าง  จะศาสนา  สังคม สัตว์  สิ่งแวดล้อม  ถ้าอะไรที่ผมพอจะช่วยได้  ผมก็พร้อมจะช่วยทั้งหมด  ที่ประทับใจและจำได้ไม่ลืมก็คือ ครั้งหนึ่งมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะนำว่า  “ถ้าชอบทำบุญ  ขอให้ทำบุญกับคนแก่  เพื่อช่วยให้เขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

ผมไม่รอช้า รีบไปหาซื้อรถเข็นวีลแชร์ไปบริจาคให้คนแก่และคนพิการ  และไม่ลืมที่จะหาซื้อไม้เท้าสเตนเลสมาใส่ติดรถที่บ้านไว้ทุกคัน  เพราะคิดว่า  นอกจากผมจะเอาไปบริจาคตามโรงพยาบาลแล้ว  ถ้าผมขับรถผ่านแล้วเจอคนแก่เดินอยู่  ผมก็จะเอาไม้เท้าไปให้  แล้ววันหนึ่งสิ่งที่คิดไว้ก็เป็นจริง…

ระหว่างทางที่ผมกำลังขับรถไปธุระ ผมเห็นคุณลุงคนหนึ่งกำลังเดินกระย่องกระแย่งอยู่ข้างถนน เหมือนขาแกจะไม่ค่อยดี  พอจอดรถได้  ผมก็รีบเอาไม้เท้าไปให้คุณลุงทันที  ถึงคุณลุงจะงง ๆ ว่าทำไมอยู่ดี ๆ ก็มีใครไม่รู้เอาไม้เท้ามาส่งให้แต่แววตาของคุณลุงก็เต็มไปด้วยความสุขที่แทบบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้  คุณลุงรับไม้เท้าไปใช้ทันทีด้วยความดีใจ  ผมเห็นแล้วรู้สึกอิ่มใจจนบอกไม่ถูก  อย่างน้อยจากนี้ไปคุณลุงก็จะเดินได้สะดวกมากขึ้น

ง่าย ๆ แค่นี้ ความสุขก็เกิดขึ้นแล้วทั้งผู้ให้และผู้รับ

จากเรื่องคนก็มาเรื่องสัตว์บ้าง  เรื่องนี้ต้องยกให้แฟนของผมเลย  เพราะรายนี้ชอบช่วยเหลือสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ  โดยมีผมเป็นฝ่ายสนับสนุน…เข้าทำนองเอาไง  เอากัน!

แฟนผมมักจะเอาอาหารเม็ดสำหรับน้องหมาใส่ไว้ในรถเป็นถังใหญ่ ๆ  ถ้าขับรถอยู่แล้วเจอน้องหมาผอม ๆ อยู่ข้างทาง  เขาจะจอดรถทันที เพื่อเอาอาหารลงไปให้กินกันจนพุงกาง  หรือบางทีถ้ามีอาหารสดมาด้วย เราก็จะหาซื้อข้าวเปล่าเพิ่ม  แล้วจัดแจงคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเลี้ยงน้องหมาตรงนั้นเลย

อย่างที่ผมบอกตั้งแต่ต้น  คิดดีแล้ว การกระทำก็จะดีตามมาเอง  ที่สำคัญอย่าไปยึดการทำสิ่งใหญ่ ๆ เพราะไม่อย่างนั้นก็ต้องรอเวลา  รอนั่นรอนี่อยู่เรื่อยไป  จนบางครั้งกว่าจะพร้อม  เงื่อนไขหลาย ๆ อย่างอาจเปลี่ยนไปก็ได้…สุดท้ายก็เลยไม่มีโอกาสได้ทำความดีสักที

คิดดี  ทำดี  แล้วเริ่มจากการทำเรื่องง่าย ๆ ใกล้ ๆ ตัวดีที่สุดครับ


เรื่องจาก : นิตยสาร Secret คอลัมน์ Idol Secret

ภาพจาก : สรยุทธ  พุ่มภักดี 


บทความที่น่าสนใจ

กว่าจะเป็น ดา เอ็นโดรฟิน

โจอี้บอย ผู้ชายมาดกวนกับ “บางสิ่ง” ที่ซ่อนไว้หลังแว่นดำ

กดเซฟรัวๆ รวมรูป แดน บีม แบบจัดเต็ม

ส่องแฮชแทก #D2B #danbeam ไอจี ทวีตเตอร์ เต็มไปด้วยความคิดถึง

10 อันดับ ข้อคิด เรียนรู้ชีวิตจากดารา ศิลปิน คนดัง นิตยสาร Secret

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.