โจว ฉุนเฟย

กว่าจะมีวันนี้ “ โจว ฉุนเฟย ” เศรษฐีจีน ผู้เป็นต้นแบบของความเพียร

กว่าจะมีวันนี้ “ โจว ฉุนเฟย ” เศรษฐีจีน ผู้เป็นต้นแบบของความเพียร

ทั่วโลกอาจรู้จักหญิงวัย 47 ( โจว ฉุนเฟย ) ปีคนนี้จากการจัดอันดับนักธุรกิจหญิงที่ร่ำรวยในแผ่นดินจีนซึ่งสร้างฐานะขึ้นมาด้วยตัวเอง โดยนิตยสารฟอร์บส์ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเธอไม่ได้เกิดมาบนกองทองตั้งแต่แรก

โจว ฉุนเฟย (Zhou Qunfei) เป็นชาวเมืองเซียงเซียง เมืองชนบทในมณฑลหูหนาน เธอเกิดในครอบครัวยากแค้นและยังเสียแม่ผู้เป็นที่รักไปตั้งแต่อายุได้เพียง5 ขวบ พ่อของเธอเลี้ยงดูครอบครัวด้วยอาชีพนายช่างในโรงงาน แต่แล้วก็ประสบอุบัติเหตุจนสูญเสียนิ้วมือและตาบอด เธอจึงต้องเลี้ยงเป็ดและหมูเพื่อใช้เป็นอาหารและหาเงินมาจุนเจือครอบครัว แม้จะพอจ่ายค่าเทอม แต่ก็ไม่มากพอจะทำให้ได้เรียนสูง ๆ เหมือนอย่างเพื่อนร่วมชั้น เธอจึงต้องลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 16 ปีเพื่อหางานทำ

โจวย้ายไปพักกับลุงในมณฑลกวางตุ้งเพื่อหางานที่ได้เงินเดือนสูง ๆ แม้เด็กสาวใฝ่ฝันอยากเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ แต่ด้วยอายุและประสบการณ์อันน้อยนิดจึงเป็นได้เพียงแค่สาวโรงงานผลิตกระจกนาฬิกาที่นครเฉิ่นเจิ้น

เนื่องจากพนักงานที่โรงงานมีน้อย ทำให้เธอต้องเช็ดกระจกนาฬิกาตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึงเที่ยงคืน บางวันก็ถึงตีสอง เพื่อแลกกับค่าแรงเพียงวันละ 6 หยวน หรือประมาณ 35 บาท

สามเดือนผ่านไป เธอตัดสินใจยื่นจดหมายลาออก เหตุผลไม่ใช่เพียงเพราะงานหนักเกินจะทน แต่เพราะต้องการเรียนรู้อย่างอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเอง สาเหตุของการลาออกครั้งนั้นทำให้เจ้านายประทับใจและเห็นแววในตัวเธอ จึงขอร้องให้อยู่ต่อ

ในเวลา 3 ปี โจวได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมและการค้าขายในจีน เธอไต่เต้าขึ้นเป็นผู้ควบคุมการผลิตกระจกนาฬิกาในโรงงาน ทว่าไม่นานโรงงานเล็ก ๆ แห่งนั้นก็ปิดตัวลง เธอเปลี่ยนงานอีกหลายครั้งกระทั่งอายุ 22 ปี โจวตัดสินใจย้ายกลับบ้านโดยนำเอาความรู้ด้านการผลิตกระจกที่ได้จากการทำงานในโรงงานแห่งแรก พร้อมกับเงินเก็บ 21,000 หยวน หรือราว ๆ 1 แสน2 หมื่นบาทไปเปิดบริษัทเล็ก ๆ ของตัวเองด้วยการรับผลิตหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

เธอลงมือทำเองทุกอย่าง ทั้งซ่อมแซมและดีไซน์เครื่องจักรกลในโรงงาน อีกทั้งยังคิดค้นวิธีผลิตกระจกหน้าจอโทรศัพท์ที่มีรูปร่างโค้งมนด้วยตัวเอง บริษัทของเธอประสบความสำเร็จเกินคาด เมื่อแบรนด์โทรศัพท์มือถือทีซีแอลไว้ใจให้เป็นผู้ผลิตกระจกหน้าจอโทรศัพท์

หลังจากนั้นไม่นาน โจว ฉุนเฟยเปิดตัวบริษัทเลนส์ เทคโนโลยี (Lens Technology) ผู้ผลิตกระจกกันรอยและจอทัชสกรีนรายใหญ่ให้แก่บริษัทอิเล็กทรอนิกส์หลายค่าย ทั้งหัวเว่ย ซัมซุง และแอปเปิล

ปัจจุบันเธอมีทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่าราว 7,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 260,000ล้านบาท ทำให้เธอได้รับฉายา “ราชินีแห่งหน้าจอมือถือ” นอกจากนั้นนิตยสาร ฟอร์บส์ของอเมริกายังจัดอันดับให้เธอเป็นนักธุรกิจหญิงที่ร่ำรวยในแผ่นดินจีน และเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลกที่สร้างฐานะขึ้นมาด้วยตัวเอง

ความเพียรของเธอกลายเป็นแรงผลักดันให้หญิงชาวจีนหลายคนลุกขึ้นสู้ ไม่ใช่เพื่อให้รวยล้นฟ้าอย่างเธอ แต่สู้เพื่อเอาชนะโชคชะตาอันเลวร้ายของตัวเองได้ในที่สุด 

0เครดิตภาพ scmp.com


บทความน่าสนใจ

รักวัวให้ผูก รักลูกต้องสอนให้รู้จัก “ให้” บทเรียนสำคัญจาก สุดยอดมหาเศรษฐีใจบุญของโลก

อนาถบิณฑิกเศรษฐี บุรุษผู้มีแต่ให้

สุวิจักขณ์ ศรีอาริย์ ลูกกรรมกรผู้กลายเป็นเศรษฐีร้อยล้านเพราะธรรมะ

เศรษฐีจีนทุ่มเงิน 3 พันล้านบาท เนรมิตเขาหัวโล้นกลับมาเขียวขจี

พระอาจารย์สิริปันโน ลูกชายมหาเศรษฐีมาเลเซีย ไม่ยึดติดสมบัติ บวชตลอดชีวิต

เอ่ยคำ ขอโทษ ให้มากกว่าคนอื่นคือ “นิสัยของเศรษฐี”

จากเด็กขายไม้ขีดไฟกลายเป็นมหาเศรษฐี “อิงวาร์ คัมพรัด” ผู้ก่อตั้ง IKEA

สก็อต นีสัน เศรษฐีผู้หันหน้าเข้าหากองขยะ

7 วลีเด็ดสู่ความสำเร็จของ มหาเศรษฐีฟอร์บส

10 แนวคิดโดนใจจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีระดับโลก

กชพรรณ วิรุฬห์รักษ์สกุล จากแม่ค้าเร่สู้ชีวิต สู่เศรษฐีร้อยล้าน

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.