จีวัน ดร.เนาวรัตน์

พลังรักของแม่ จีวัน-ดร.เนาวรัตน์ สัจญาณศรีสกุล

พลังรักของแม่ จีวัน ดร.เนาวรัตน์ สัจญาณศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิเมตตาอนันต์  และผู้จัดการโครงการช่วยแม่สร้างอนาคต

“เราน่าจะช่วยอะไรคนอื่นได้บ้าง”  เป็นความคิดที่น่าจะเกิดขึ้นกับทุกคนเพียงแต่ยังไม่มีโอกาสได้ลงมือช่วยอย่างจริงจังเท่านั้นเอง

จีวันก็เป็นคนหนึ่งที่คิดว่าอยากช่วยเหลือคนอื่น  แต่ก็ยังไม่มีโอกาส  จนวันที่มีลูกแล้วได้รู้ซึ้งถึงความเป็นแม่ จึงสานต่อความคิดโดยการช่วยเหลือคนที่เป็นแม่เหมือนกัน

จีวันเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น  มีคุณพ่อคุณแม่  ปู่ย่าตายายเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ตอนเด็กๆ คุณพ่อปลูกฝังเรื่องการทำบุญ และสอนให้ช่วยคนอื่นเสมอ  ส่วนคุณแม่สอนให้มองโลกในแง่ดี  พอโตขึ้นจีวันกับสามีไปเรียนปริญญาเอกที่ประเทศออสเตรเลียด้วยกัน  จีวันจบด้านผู้ประกอบการธุรกิจ ส่วนสามีเป็นแพทย์  เราทั้งคู่ตั้งใจว่าจะนำความรู้มาพัฒนาประเทศไทยเท่าที่เราจะทำได้

พอเรียนจบ  ทำงานแล้ว  และตั้งรกรากอยู่ที่ออสเตรเลียได้สักพัก  จีวันท้องและแพ้ท้องจนรู้สึกทรมานมาก  ตอนนั้นคิดว่าจบดอกเตอร์เราก็ทำได้  ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จตลอด  ทำไมตอนท้องถึงผ่านไปได้ยากเย็นแสนเข็ญขนาดนี้  รู้สึกท้อ  จิตตกและทุกข์มาก

วันหนึ่งเราก็ได้เจอกับธรรมะจัดสรร คุณพ่อของสามีเอาซีดีของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม มาให้ฟัง  พอฟังแล้วชอบ  อยากเรียนรู้ธรรมะมากขึ้น  จึงได้นำธรรมะของหลวงพ่อมาเป็นที่พึ่งทางใจ  เริ่มสวดมนต์และนำธรรมะมาใช้ ซึ่งช่วยให้รู้สึกทุกข์จากการแพ้ท้องน้อยลง

เมื่อถึงวันคลอดก็เจอปัญหารกพันคอลูก  จีวันสวดมนต์พร้อมกำหนดจิตให้มีสติสุดท้ายก็คลอดแบบธรรมชาติอย่างปลอดภัย วินาทีที่เจอหน้าลูก  เหมือนได้เจอกับสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในชีวิต  รู้ในทันทีว่าชีวิตของเราคือชีวิตของครอบครัว  จีวันรู้สึกถึงพลังรักอันยิ่งใหญ่ที่มีให้ลูก  มันเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไขอย่างแท้จริง

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ตอนอยู่ประเทศออสเตรเลีย  จีวัน เลี้ยงลูกเอง ไม่มีพี่เลี้ยงคอยอำนวยความสะดวกอย่างที่เคยมีเมื่ออยู่เมืองไทย โรงพยาบาลก็ส่งพยาบาลมาดูสภาพแวดล้อม ในบ้านว่าเหมาะสมกับการเลี้ยงเด็กไหม เราเป็นอย่างไรบ้างหลังจากคลอดลูก สภาวะจิตเข้มแข็งหรือเปล่า  และเด็กเป็นอย่างไรบ้าง พยาบาลสอนการดูแลเด็กทุกอย่างจนเราอุ่นใจ อีกทั้งยังได้ความรู้จากหมอและพยาบาลมาเต็มเปี่ยม

จีวัน  สามี  และลูกกลับมาเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศไทยอยู่บ่อย ๆ  เมื่อย้อนคิดถึงเจตนารมณ์ที่เคยอยากช่วยเหลือผู้คนให้ได้มากที่สุด  พวกเราจึงชวนเพื่อน ๆ และญาติ ๆ ที่มีประสบการณ์และความรู้ต่างอาชีพต่างสาขา  ทั้งในด้านการแพทย์  รวมถึงธรรมะมาผสมผสานกัน เพื่อช่วยเหลือแม่ ๆ ที่ประสบปัญหาภาวะต่าง ๆ  เช่น  แม่เลี้ยงเดี่ยว  แม่วัยรุ่น  แม่ที่ขาดแคลนทรัพย์  เพื่อให้กำลังใจพวกเขา  เพราะเราเชื่อว่า

“ลูกจะมีอนาคตที่สดใสได้  แม่ต้องมีกำลังกายและใจที่ดีในการเลี้ยงลูก  หากแม่คนไหนต้องเผชิญปัญหาเพียงลำพัง  พวกเราก็อยากเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้เขารู้ว่า  เขายังมีเราที่เข้าใจและยืนอยู่ข้าง ๆ เสมอ”

พวกเราเริ่มจัดทำหนังสือให้ความรู้ที่สำคัญที่คนเป็นแม่ควรรู้  โดยขอความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เช่น
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  การดูแลจิตใจหลังคลอด  การดูแลร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน  และการกินอาหารที่มีประโยชน์  จากนั้นก็นำหนังสือไปแจกและนำทีมผู้เชี่ยวชาญไปให้ความรู้ในเรื่องแม่และเด็กในหลาย ๆ ชุมชนทั่วประเทศไทย

การลงพื้นที่แต่ละครั้ง  ประเด็นที่เราให้ความรู้เป็นเรื่องการวางแผนครอบครัว การดูแลกายและจิตช่วงก่อนท้อง  ระหว่างที่ท้อง  และหลังท้อง  เราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ภายหลังมีอาสาสมัครเข้ามาช่วยเยอะขึ้นเรื่อยๆ  จึงจัดตั้งเป็นมูลนิธิชื่อว่า  มูลนิธิเมตตาอนันต์

เราตั้งใจว่าจะพัฒนาการช่วยเหลือแม่ที่ประสบปัญหาชีวิต ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพังให้มากขึ้นเท่าที่จะทำได้  เพราะทุกครั้งที่ได้ช่วย  เราเห็นบรรดาแม่ ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น  มีความสุขมากขึ้น  เราก็มีความสุขที่สุดแล้ว


Secret BOX
     การที่เราให้ปลาเขา  เช่น  สิ่งของหรือเงินทอง  มันไม่มีคุณค่าเท่ากับเราสอนให้เขาจับปลาเป็น
                                                                                         ดร.เนาวรัตน์  สัจญาณศรีสกุล

เรื่องและภาพ ดร.เนาวรัตน์  สัจญาณศรีสกุล  เรียบเรียง อุรัชษฎา  ขุนขำ

นิตยสาร Secret ปี 2559 ฉบับที่ 198 (26 ก.ย. 59)

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.