May&Clay

May&Clay การเดินทางของก้อนดิน สู่งานศิลป์สุดแนว

May&Clay การเดินทางของก้อนดิน สู่งานศิลป์สุดแนว

May&Clay การเดินทางของก้อนดิน สู่งานศิลป์สุดแนว ก้อนดินก้อนหนึ่งอาจดูไร้ค่า แต่หากเราหยิบมันขึ้นมา เสกสรรปั้นแต่งด้วยจินตนาการ ความรัก และความใส่ใจ ก้อนดินที่เคยด้อยค่า อาจดูไม่ธรรมดาอีกต่อไป

คุณเมย์ – กมลชนก ภาณุเวศย์ เจ้าของแบรนด์เซรามิก May&Clay ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีใจรัก และพรสวรรค์ในด้านงานศิลปะมาตั้งแต่เยาว์วัย เธอเล่าให้ฟังว่า

“เมย์ชอบศิลปะมาตั้งแต่จำความได้ ตอนเด็กๆ เมย์และน้องสาวชอบเล่นเหมือนเด็กผู้ชาย คือ ไปเล่นขุดดินที่ไซต์ก่อสร้าง เมื่อขุดลึกลงไปก็เจอดินเหนียวชุ่มฉ่ำ จึงนำมาลองปั้นเป็นรูปต่างๆ จากนั้นก็ขุดหลุมแล้วนำเศษหญ้าแห้งมาสุม พร้อมกับจุดไฟเผาตามความรู้เรื่องเครื่องปั้นดินเผาที่มีอยู่น้อยนิดในขณะนั้น แม้ในท้ายที่สุดผลงานที่ได้จะดำไหม้และเสียหายแต่เราก็มีความสุขกันมาก”

เมื่อความชอบงานศิลปะผนวกกับความกล้าที่จะทำสิ่งท้าทาย คุณเมย์จึงเลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรีในคณะสถาปัตยกรรม สาขาออกแบบอุตสาหกรรมด้านเซรามิกโดยได้ทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ A&H Fujimoto Foundation จากประเทศญี่ปุ่น

“ที่ผ่านมาเราเคยแต่ปั้นดินเล่นๆ แต่เมื่อเข้ามาเรียนด้านนี้ ได้มาศึกษาทฤษฎีทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้วการจะปั้นเครื่องปั้นดินเผาสักชิ้นนั้นซับซ้อนและมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เพราะการปั้นดินเป็นงานศิลป์กึ่งวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับดิน น้ำ ลม ไฟ ดังนั้น ผู้ปั้นต้องทดลองด้วยวิธีและวัตถุดิบต่างๆ เพื่อให้ได้ผลงานตามที่ต้องการ อาจมีบางครั้งที่ออกแบบเอาไว้อย่างหนึ่ง แต่พอเผาออกมาแล้วกลายเป็นอีกแบบหนึ่งซึ่งก็ต้องวิเคราะห์ และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวัน”

“หลังเรียนจบ เมย์ไปทำงานที่โรงงานเซรามิกเถ้า ฮง ไถ่อยู่เกือบปี การทำงานที่นี่ทำให้ได้ค้นพบตัวเองว่าแท้จริงแล้วเมย์อยากเป็นศิลปินด้านเซรามิก และอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง เพราะช่วงที่ทำงานที่เถ้า ฮง ไถ่ เมย์ได้รับโอกาสดีๆ จากพี่ติ้ว – วศินบุรี สุพาณิชวรภาชน์ ให้ผลิตชิ้นงานของตัวเอง พร้อมกับแสดงผลงาน และจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ เมื่อเห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเราขายได้จึงเป็นเหมือนกำลังใจว่ามีคนสนใจผลงานของเราเหมือนกัน

“ขณะนั้น เมย์ตั้งใจว่าจะเรียนต่อปริญญาโทจึงคุยกับเจ้าของมูลนิธิ A&H Fujimoto Foundation ซึ่งเขายินดีให้ทุนการศึกษา แต่เขาเสนอว่าอยากให้เมย์ไปลองฝึกงานดูก่อนเพื่อค้นหาตัวเองว่าเราเหมาะกับการเรียนในมหาวิทยาลัยหรือควรไปฝึกฝนกับศิลปิน

“จากนั้นเมย์จึงไปฝึกงานอยู่ที่เมืองอาริตะ จังหวัดซากะ ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเมืองแห่งเครื่องปั้นดินเผา หลังจากฝึกงานกลับมาก็ตั้งใจว่าจะสร้างแบรนด์ของตัวเองเลย เพราะการไปฝึกงานที่แหล่งเซรามิกยิ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้เมย์อีกขั้น”

คุณเมย์จึงสร้างแบรนด์เซรามิก May and Clay ขึ้นมา โดยเธอเล่าถึงการเดินทางของก้อนดินสู่งานศิลป์ภายใต้แบรนด์ May and Clay ว่า

“เมย์ตั้งใจจะสร้างแบรนด์ของตัวเองตั้งแต่เรียนจบ ช่วงทำงานประจำที่เถ้า ฮง ไถ่ จึงพยายามกอบโกยความรู้ให้ได้มากที่สุดตั้งแต่เรื่องเทคนิคการปั้นไปจนถึงเรื่องขั้นตอนการขายสินค้า หลังจากนั้นก็เข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Room ซึ่งเป็นโครงการที่คัดเลือกนักออกแบบหน้าใหม่ และจัดอบรมให้ความรู้ด้านการตลาด และกฎหมายลิขสิทธิ์ ทั้งยังเปิดโอกาสให้เข้าร่วมแสดงสินค้าที่งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (BIG + BIH) ด้วย นอกจากนี้ เมย์ยังได้ไปจัดแสดงผลงานในต่างประเทศทั้งในฝรั่งเศส ไต้หวัน และสิงคโปร์

“ด้านการผลิต เมย์ก็ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติมตั้งแต่วันแรกที่เริ่มสร้างแบรนด์จนกระทั่งปัจจุบัน เพราะแต่ละวันจะมีปัญหาใหม่ๆ เข้ามาทดสอบความอดทนเสมอ แต่ทุกครั้งที่เจออุปสรรค เมย์ไม่เคยมองว่าเป็นปัญหา แต่มองว่าเป็นความท้าทายที่เปิดโอกาสให้เราได้พัฒนาตัวเอง”

นอกจากเผชิญทุกอุปสรรคด้วยความคิดเชิงบวกแล้ว คุณเมย์ยังมีแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่น่าสนใจอีกด้วย

“เมย์คิดว่าการจะทำอะไรก็ตาม เราต้องรักในสิ่งที่ทำเสียก่อน เราต้องรู้จักตัวเอง และต้องมีจุดยืนที่มั่นคง เพื่อให้แบรนด์เติบโตไปในทิศทางที่เราคาดหวังไว้

“นอกจากนั้น เมย์จะเน้นผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ ถ้าหากผลิตภัณฑ์มีตำหนิ จะไม่จำหน่ายเป็นของเกรดบี เมย์ตั้งใจผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อส่งถึงมือลูกค้าเท่านั้น เพราะเมย์เชื่อว่า ลูกค้าสามารถรับรู้ถึงความตั้งใจที่เราใส่ลงไปในผลงานได้อย่างแน่นอน”

เชื่อเหลือเกินว่า สักวันหนึ่ง นักออกแบบเซรามิกสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นและความรักในงานเซรามิกผู้นี้ จะต้องนำพาเครื่องปั้นดินเผาไทยไปสร้างชื่อในระดับโลกได้อย่างแน่นอน

เรื่องโดย อิศรา ราชตราชู

ภาพโดย วรวุฒิ วิชาธร
Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.