ตามรอยแม่

“สุข” ตามรอยแม่ แก้ปัญหาด้วย “สติ”

“สุข” ตามรอยแม่ แก้ปัญหาด้วย “สติ”

หลายปีที่ผ่านมา คุณเชาว์-เชาว์เลิศ ลีลาสวัฒนกุล  สร้างรูปโฉมใหม่ให้ “ลัคกี้เฟลม” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เตาแก๊สและอุปกรณ์ภายในครัวเรือน แต่สิ่งที่ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงคือ แนวคิดในการบริหารงานตามเจตนารมณ์เดิมของ คุณแม่อมรรัตน์ ลีลาศวัฒนกุล ผู้สร้างตำนานธุรกิจมากว่า 40 ปี

คุณเชาว์ เล่าถึงวิธีรับมือกับอุปสรรคในการทำงานว่า

“ในการทำงานต้องพบอุปสรรคหลายเรื่อง แต่ด้วยวัยและประสบการณ์ทำให้ผมได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาได้ดีขึ้น  สิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาก็คือ ใจต้องนิ่ง เพื่อให้เห็นปัญหาที่แท้จริง วิธีที่ช่วยให้ใจสงบนิ่งมากขึ้น ก็คือการนั่งสมาธิ ผมเชื่อว่าสมาธิทำให้เรามีสติรู้ตัวว่ากำลังอะไร  รู้สึกอย่างไร เมื่อเจอปัญหาจะดึงสติกลับมาได้ ไม่จิตตก หากตั้งสติได้เมื่อเจอปัญหา  สามารถเห็นได้ว่า สาเหตุของปัญหาเกิดจากอะไร แล้วเราแก้ไขอะไรได้บ้าง ค่อยๆ แก้ไปทีละเปลาะ

“ปัจจุบันผมนั่งสมาธิทุกสัปดาห์ อย่างน้อยครั้งละ 15 – 20 นาที สมัยเรียนผมเคยเข้าค่ายยุวพุทธฯ 7 วัน ฝึกสมาธิ แต่ห่างไปนาน เมื่อกลับมาเริ่มนั่งก็รู้สึกได้ว่าผมใจเย็นลง เห็นได้ชัดจากการขับรถ เมื่อก่อนผมขับรถเร็วมาก ได้ใบสั่งเดือนละสิบกว่าใบ ตอนนี้ไม่มีเลย”

“เมื่อเป็นผู้บริหาร ผมรู้ว่าการตัดสินใจของเรามีผลกระทบต่อคนอีกเป็นร้อย ถ้าเราทำไม่ดี คนอื่นก็จะได้รับผลกระทบด้วย ผมจึงอยากทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ให้ทุกคนทำงานกับเราก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และมีชีวิตที่มีความสุข เช่นเดียวกับที่คุณแม่ทำมาตลอดหลายสิบปี”

คิดและทำ โดยคำนึงถึงผู้อื่นเสมอ แล้วความสุขจะอยู่ที่ตัวเราเอง

เรื่อง อุราณี ทับทอง ชลิตา รักธรรมนูญ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี  ผู้ช่วยช่างภาพ สไตลิสต์

ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ “สุข” ตามรอยแม่แก้ปัญหาด้วย “สติ” ได้ในคอลัมน์ VIP Talk
นิตยสาร Secret ฉบับ 211 (10 เม.ย. 60)

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.