หลิน มชณต

ดำเนินชีวิตด้วยหลักคิดของธรรมะ หลิน - มชณต สุวรรณมาศ

ดำเนินชีวิตด้วยหลักคิดของธรรมะ หลิน มชณต สุวรรณมาศ

จากที่เคยเป็นคนใจร้อน มาวันนี้ หลิน มชณต สุวรรณมาศ สามารถนำธรรมะมาเปลี่ยนร้อนเป็นเย็นได้มากขึ้น
และนอกจากจะนำธรรมะมาใช้ในชีวิตส่วนตัวแล้ว เธอยังนำมาใช้ในงานแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ อีกด้วย

จุดเริ่มต้นของหลินกับธรรมะไม่ได้สวยงามนัก เธอมีคำถามด้วยซ้ำว่า นั่งสมาธิแล้วได้อะไร

“ช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 2 คุณแม่มักพาหลินไปนั่งสมาธิตามวัดป่าหลาย ๆ วัด ตอนนั้นหลินไม่ชอบ รู้สึกว่าไม่ใช่ทางของเรา ในหัวมีแต่คำถามเต็มไปหมด ว่าทำไมต้องนอนที่วัด นั่งสมาธิแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ระหว่างนั่งความคิดก็จะฟุ้งซ่านเพ้อเจ้อ ไม่มีความสุข”

หลินใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่ว ๆ ไปเรื่อยมาจนกระทั่งอายุ 20 ปี เธอรู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความวุ่นวาย พูดหรือทำอะไรก็แย่ไปหมด เธอไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร และการนั่งสมาธิคือหนึ่งในสิ่งที่เธอคิดถึง

“ตอนนั้นรู้สึกว่าเราต้องมีตัวช่วย ต้องทำบุญ ก็เลือกกินมังสวิรัติด้วย แล้วก็คิดถึงการนั่งสมาธิ พอมีโอกาสได้คุยกับพี่โทนี่ (โทนี่ รากแก่น) ก็บอกเขาเล่น ๆ ว่า เราอยากไปนั่งสมาธิ ตอนเด็กๆ แม่เคยพาไป รู้สึกว่าเราไม่ได้เรื่องเลย เราทำไม่ได้ เขาก็แนะนำให้ไปปฏิบัติที่สถานปฏิบัติธรรมที่ยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางของท่านอาจารย์โกเอ็นก้า
ซึ่งเป็นคอร์ส 10 วัน จึงตัดสินใจไปช่วงปีใหม่เพราะปกติช่วงเทศกาลหลินไม่ได้ไปไหนอยู่แล้ว

“ครั้งแรกไปกับพี่โทนี่ แต่เวลาปฏิบัติต้องแยกกัน ที่นี่ต้องปิดวาจา เก็บโทรศัพท์มือถือใส่ล็อกเกอร์ วันแรกที่นั่งสมาธิก็ยังสงสัยว่าใช่ทางของเราหรือเปล่า ทำไมทำไม่ได้ วันที่ 2 ร้องไห้ ฟุ้งซ่าน คิดเพ้อเจ้อ อยากกลับบ้าน เมื่อยไปหมด พอลืมตาขึ้นมาเห็นทุกคนนั่งกันนิ่ง เห็นแบบนั้นยิ่งท้อว่าทำไมเราถึงเป็นแบบนี้ จึงไปปรึกษาอาจารย์ ท่านสอนว่า ให้สนใจแค่ปัจจุบัน รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เรื่องที่ผ่านมาไม่ต้องสนใจ และเรื่องที่ยังไม่เกิดก็ไม่ต้องไปสนใจอีกเช่นกัน

 

หลิน - มชณต สุวรรณมาศ

“พอวันที่ 4 เราเริ่มนั่งได้ เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ ตลอด 10 วันนั้น ระหว่างปฏิบัติต้องต่อสู้กับตัวเอง ทั้งร้องไห้ เสียใจ ท้อ มีความสุขถ้าทำได้ พอกำลังทำได้นั่งสบายๆ อีก 5 นาที กลับมานั่งไม่ได้อีกแล้ว แต่พอมีสติรู้ตัวก็ดึงตัวเองกลับมาอยู่กับปัจจุบัน ทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร อย่าไปยึดติดว่าฉันทำได้ มันต้องทำได้สิ จริง ๆ แล้วเราแค่ยอมรับสิ่งที่เกิดให้ได้แล้วเริ่มต้นใหม่ หลักการมีแค่นี้เอง”

เมื่อไปปฏิบัติธรรมแล้ว หลินได้เรียนรู้ว่าธรรมะสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง

“เมื่อก่อนเป็นคนขี้หงุดหงิด พอไปปฏิบัติธรรมก็ทำให้เราเย็นลง แต่ก็ไม่ใช่ว่าขับรถอยู่ มีคนขับปาดหน้า ไม่เป็นไร
ไม่โกรธ ไม่ใช่ เพียงแต่เราโกรธน้อยลงหรือถ้าทะเลาะกับเพื่อน เคยโกรธกัน 6ชั่วโมง อาจเหลือแค่ 4 ชั่วโมง

“พอไปฝึกปฏิบัติมา เหมือนชีวิตเราจะคอยแตะเบรกได้ตลอด รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่หรือรู้ว่ากำลังรู้สึกอย่างไร มีเหตุผลมากขึ้น เช่น เราโกรธเขา จะคิดมากขึ้นว่า ทำไมถึงโกรธ โกรธแล้วได้อะไร พอเราคิดเยอะขึ้นอารมณ์ก็จะเบาลง”

ไม่เพียงแต่ชีวิตประจำวันเท่านั้นที่เธอนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ แต่รวมถึงการทำงานด้วย

“ภาพยนตร์เรื่องแรกเรากดดันมาก คิดไปสารพัด เราจะทำให้เขาเสียเวลาหรือเปล่าเจอดารามากฝีมือเต็มไปหมด เราเป็นใครก็ไม่รู้ จะเป็นอย่างไร พอฟุ้งซ่านมาก ๆ หลินรีบตั้งสติ จากนั้นตั้งเป้าหมายทันทีว่าเราอยากแสดงให้ดี พอเรารู้เป้าหมาย ระหว่างทางมันจะไม่ยาก

“ตอนถ่ายทำสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับหลินคือสมาธิและการอยู่กับปัจจุบัน เช่น เวลาเรากำลังแสดงอยู่เกิดกังวลว่าอยู่หน้ากล้องเราจะสวยหรือเปล่า นี่คือผิดเป้าหมายการเป็นนักแสดงที่ดีของเรา พอรู้ตัวก็ต้องรีบดึงตัวเองกลับมาอยู่กับบท หรือหากซีนก่อนหน้าเราพูดผิด ถ้าเรามัวแต่คิดถึงสิ่งที่ทำผิดไปแล้วสมาธิก็จะยิ่งหลุด และทำให้ซีนปัจจุบันผิดอีก
ต้องรีบดึงตัวเองกลับมาให้ไวที่สุด”

ก่อนจบบทสนทนาหลินทิ้งท้ายไว้ว่า
“หลินโชคดีมากที่ได้รู้จักธรรมะตั้งแต่ตอนนี้ เราไปเห็นคุณป้า คุณยาย คุณลุงที่ร่างกายไม่ไหวแล้ว ก็เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง หรือผู้ใหญ่บางคนที่เคยผ่านชีวิตร้าย ๆ เขาจะมีกำแพงสูง มีเรื่องให้คิดเยอะ ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ปฏิบัติได้ยาก ฉะนั้นเรายังเป็นวัยรุ่นชีวิตยังไม่มีสิ่งที่ต้องคิดเยอะขนาดนั้น มีโอกาสได้เดินบนเส้นทางสายนี้ก่อน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และหลินยืนยันว่า

“ธรรมะสามารถนำมาใช้ในชีวิตได้จริงอย่างแน่นอน”

เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

ที่มา: นิตยสาร Secret


บทความน่าสนใจ

สุวิจักขณ์ ศรีอาริย์ ลูกกรรมกรผู้กลายเป็นเศรษฐีร้อยล้านเพราะธรรมะ

ตอนอายุ 60 ผมอยากเป็น เกษตรกรวัยชราที่ใจดี” ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

เอนกายคุยกันแบบ สบาย สบาย กับพี่เบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์


Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.