ปุยฝ้าย

ธรรมะคือชีวิต – ปุยฝ้าย ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล

ปุยฝ้าย ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล

แม้ภายนอกคุณ ปุยฝ้าย นักร้องผู้มากความสามารถจากทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่น 4 อาจดูเป็นสาวสมัยใหม่ แต่เธอเป็นคนในวงการบันเทิงอีกคนที่หันมาสนใจศึกษาธรรมะ

“หลายปีก่อน ฝ้ายได้หนังสือมาหนึ่งเล่ม ชื่อ ‘สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม’ เป็นหนังสือที่เล่าประวัติของหลวงพ่อจรัญ ฐิตตธัมโม ในรูปแบบนิยายธรรมะ หนังสือเล่มนี้สอนเรื่องวิบากกรรม ใครทำอะไรต้องได้รับผลอย่างนั้น พออ่านจบแล้วรู้สึกว่า ‘เอ๊ะ ทำไมเราเกรงกลัวบาป มีหิริโอตตัปปะมากขึ้น และทำให้ฝ้ายยิ่งเชื่อเรื่องภพภูมิ การเวียนว่ายตายเกิด”

ขณะอ่านหนังสือเล่มนี้คุณปุยฝ้ายจึงอยากไปปฏิบัติธรรม อยากรู้ว่าวิปัสสนาคืออะไร ทำไมหลวงพ่อจรัญถึงสอนเรื่องนี้ จนกระทั่งเมื่อปีพ.ศ.2554 จึงได้ไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกเป็นเวลา 5 วัน ที่วิเวกอาศรม จังหวัดชลบุรี จากการแนะนำจากคุณกิ๊ก-มยุริญ ผ่องผุดพันธ์

“ตอนนั้นฝ้ายได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ทั้งสมถะกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐานว่าเป็นอย่างไร แล้วเราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

“ประเด็นหลักของวิปัสสนากรรมฐานคือช่วยให้เราเกิดสติ สมาธิ และปัญญา เมื่อก่อนฝ้ายเป็นคนใจร้อนมาก โมโหเมื่อไหร่คือพัง เห็นช้างตัวเท่ามด ไม่ทันอารมณ์ของตัวเอง แต่พอได้รู้จักธรรมะ ก็เกิดความยับยั้งชั่งใจ เมื่อไหร่ที่ทุกข์ ก็สามารถปล่อยวางได้ ไม่ยึดติด”

ทุกปีเธอจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่โรงแรมรอยัลไดมอนด์ จังหวัดเพชรบุรี และเมื่อถึงเวลาที่เธอต้องเผชิญกับความทุกข์ใจเพราะเลิกกับคนรัก เธอก็ได้“ธรรมะ” มานำทางชีวิต

“ถึงจะได้รู้จักกับธรรมะหรือเคยปฏิบัติธรรมแล้ว แต่บางครั้งในชีวิตประจำวันเราก็ลืมเอามาใช้ วันหนึ่งพอเจอความทุกข์มากๆ ก็เราก็ต้องหยุดและใช้สติว่า จะจัดการกับความทุกข์อย่างไร ฝ้ายใช้วิธียอมรับ ปล่อยวางและอยู่กับปัจจุบัน ตามดูตามรู้และกลับมาดูลมหายใจตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดความคิดฟุ้งซ่าน แล้วก็ไปทำบุญที่วัด

“อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ดีขึ้นเร็วมากคือการให้อภัย ฝ้ายคิดว่าคนเราก็คือมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่ยังมีรัก โลภ โกรธ หลง ดังนั้นจึงผิดพลาดกันได้ แต่ถ้าผิดพลาดแล้วรู้ตัว ยอมรับและแก้ไข นั่นคือสุดยอดของคน

“ที่สำคัญฝ้ายโชคดีที่มีเพื่อนดีที่พากันไปเข้าวัดทำบุญและปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ เขาเป็นคนชวนเราให้ไปรับศีลปรมัตถุ์ หมายถึง การรักษาศีลไปตลอดชีวิต ฝ้ายรับมาแล้ว 3 ข้อ คือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ส่วนข้อมุสาฯและสุราฯ เรายังทำได้ไม่ครบเพราะยังต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคม

“จริงๆ แล้วธรรมะคือธรรมชาติ และไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะในชีวิตคนเราต้องเจอทั้งสุขและทุกข์ ขึ้นอยู่กับว่าจะจัดการแก้ปัญหาอย่างไร”

การปฏิบัติธรรมจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต


เนื้อหาส่วนหนึ่งจากคอลัมน์ Scoop นิตยสาร Secret ฉบับที่ 175 (10 ต.ค. 58)

เรื่อง ธันยาภัทร์ รัตนกุล, กรรณิการ์ ทองคำ

ภาพ วรวุฒิ วิชาธร, สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.