จิณิณ ตระการสืบกุล

เพราะชีวิตขับเคลื่อนต่อไปได้เพราะธรรมะ จิณิณ ตระการสืบกุล

เพราะชีวิตขับเคลื่อนต่อไปได้เพราะธรรมะ จิณิณ ตระการสืบกุล

เพราะชีวิตขับเคลื่อนต่อไปได้เพราะธรรมะ เป็นเรื่องราวชีวิตของคุณ จิณิณ ตระการสืบกุล ผู้อำนวยการบริหาร บริษัทภูพบฟ้า จำกัด ซึ่งชีวิตการพบธรรมะของเธอนั้นเกิดจากการสูญเสียครั้งสำคัญในชีวิต

เพราะสูญเสียลูกชายคนเดียวจึงพบธรรม

ลูกชายเป็นหนึ่งเดียวในชีวิตของดิฉันเป็นหัวใจ เรายึดมั่นถือมั่นในตัวเขามาก พอเขาจากไปจึงกลายเป็นความทุกข์มหาศาล ดิฉันพยายามมองให้เป็นเรื่องปกติว่าการเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติ แล้วก็พยายามคิดตลอดว่า ถ้าเราทุกข์ หากลูกมองอยู่ เขาคงไม่มีความสุข เราต้องทำให้ลูกมีความสุข ต้องอยู่สร้างกุศลเพื่อหนุนนำบุญไปให้ลูก เราต้อง
ทำหน้าที่ของแม่ต่อไปให้ดีที่สุด

แม้ลูกชายจะจากไปแล้ว แต่สิ่งที่ลูกฝากไว้ยังประทับในดวงใจของคุณ  จิณิณ ตระการสืบกุล เสมอ

ลูกชายเป็นเด็กจิตใจดีมาก สติปัญญาเฉียบแหลม หลายครั้งที่เขาให้ข้อคิดกับดิฉัน โดยที่เราก็ไม่ได้คาดคิดว่าเด็กอายุ 19 ปี จะคิดได้ขนาดนั้น เขาเคยบอกดิฉันว่า มนุษย์เกิดมาเพื่ออะไร ไขว่คว้าหาสิ่งที่ไม่มี สุขก็ไม่มีทุกข์ก็ไม่มี ทุกวันนี้มนุษย์ไขว่คว้าอะไรกันอยู่ทำร้ายกันเพื่ออะไร

คำพูดของเขาทำให้เราคิดตาม แล้วก็เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูด เพราะมันคือความจริงนอกจากการให้ข้อคิดแล้ว บางอย่างเราแก้ไขได้เพราะเขา

ครั้งหนึ่งดิฉันเคยน้อยใจคุณแม่ คือคุณแม่มีลูก 6 คน ท่านมักให้เราเป็นฝ่ายยอมพี่น้องคนอื่น ๆ เสมอ ดิฉันน้อยใจมากเลยพานไม่คุยกับคุณแม่ พอไม่คุยด้วย ท่านก็ไปฟ้องลูกชายของเรา ลูกชายมาถามว่ามีเรื่องอะไรกับอาม่าหรือ พอเราบอกว่าไม่มี ลูกชายบอกว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น กิม (ชื่อลูกชาย) เคารพในการตัดสินใจของแม่ กิมยืนอยู่ข้างแม่เสมอ แต่กิมอยากให้แม่รู้อะไรอย่างหนึ่ง แม่มีกิมเป็นลูกคนเดียว แม่จึงทุ่มเททุกอย่างให้กิมแต่แม่ยังไม่เคยเป็นแม่ของลูก 6 คน แม่จึงไม่รู้ความรู้สึกของคนเป็นแม่ที่มีลูก 6 คนว่าเป็นอย่างไร อาจเลือกจะรักลูกคนไหนมากกว่าก็ได้
“พอฟังคำพูดของลูกจบ เราคิดได้ทันทีจึงกลับไปคุยกับคุณแม่ กราบขอโทษท่าน”

หลังการสูญเสียครั้งนี้ คุณจิณิณ ตระการสืบกุล คิดเสมอว่า ในดีมีเสีย และในเสียก็มีดีเสมอเธอสูญเสียลูกชายอันเป็นที่รักไป แต่สิ่งที่เธอได้กลับมาคือ ”ธรรมะ”

การสูญเสียครั้งนี้ สิ่งที่ดิฉันได้คือธรรมะ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องทำให้เราได้อะไรสักอย่างหนึ่ง บางครั้งสิ่งที่เกิดอาจทำให้เราเจ็บรู้สึกหนัก แต่เมื่อใช้ธรรมโอสถ ดิฉันเชื่อว่าจะก้าวผ่านความทุกข์ไปได้

ธรรมะคือธรรมชาติ อย่าคิดอะไรสลับซับซ้อน หมั่นดูใจตัวเอง รักษาใจให้ดีเห็นความคิดถูกผิดในตัวเองให้ได้ ทุกคนไม่มีใครคิดดีได้ตลอดเวลา เราโกรธเป็น และเมื่อโกรธแล้วต้องเห็นจิตตอนโกรธ พอเห็นแล้วจิตที่โกรธอยู่จะหายทันที ต้องพยายามพิจารณาความรู้สึกและเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึกนั้นอย่างสม่ำเสมอ

ทุกวันนี้ดิฉันพยายามจะทำความดีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจทำอะไรผิดพลาดบ้าง แต่ต้องพลาดให้น้อยที่สุด หากพลาดแล้วต้องกลับตัวให้ไวที่สุด และต้องคิดเสมอว่า สุขก็ไม่มี ทุกข์ก็ไม่มี ไม่มีอะไรที่เราเอาไปได้สักอย่าง
แม้กระทั่งร่างกาย สุดท้ายมีแต่ความดีกับความชั่วเท่านั้นที่จะติดตามดวงจิตของเราไปได้

นับจากนี้ไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณจิณิณ ตระการสืบกุล จะใช้ธรรมะเป็นเครื่องหนุนนำชีวิตตลอดไป 


เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ

มีแฟนแล้วทุกข์ ความสุขอยู่ตรงไหน? เก็บมุมคิดจาก พศิน อินทรวงค์ (ชมคลิป)

วิธีรับมือ จัดการ และอยู่ร่วมกับ เพื่อนร่วมงาน นิสัยไม่ดี เพื่อการทำงานที่มีความสุข

Dhamma Daily : อยากให้พ่อแม่ ปล่อยวาง และมีความสุขในชีวิตบั้นปลายควรทำอย่างไรดีคะ

วิธีค้นหาความสุข ได้ง่ายๆ จากการนับถือตัวเอง

ใช้เงินแบบมีความสุข ด้วยลิสต์รายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.