เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี

บทเรียนจากทุเรียนเน่าของ เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ใครกำลังท้อขอให้อ่าน

บทเรียนจากทุเรียนเน่าของ เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี

เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี หนุ่มมาดทะเล้นที่พกความสามารถทางภาพยนตร์มารอบตัว ทั้งการเขียนบทภาพยนตร์ ฝีมือการแสดงที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติ ก็เคยมีมุมท้อแท้เช่นกัน ทว่าเขาเลือกที่จะสู้ต่อ ดังตัวอย่างเหตุการณ์ “ทุเรียนเน่า” ที่เขาเปิดใจเล่าให้ Secret ฟัง

เวลาที่ชีวิตสะดุดหรือต้องเจอปัญหา หลายคนมักจะบ่นว่า ทำไมชีวิตมันยากจัง เหนื่อย หนัก และพร้อมเดินหนีปัญหานั้นทันที

บทเรียนจากทุเรียนเน่า

ถึงแม้ว่าความฝันสูงสุดของผมคือการได้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ แต่เมื่อได้รับโอกาสให้เป็นนักแสดงควบคู่กับการเขียนบท (ก่อน) ผมก็ยินดีเพื่อจะได้เก็บเกี่ยวข้อมูลการแสดง และการทำงานในกองถ่าย ฯลฯ ไปในตัว

ก่อนหน้านั้นชีวิตผมก็ราบรื่นดี มาสะดุดเพราะภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ผมเล่นนี่แหละ (เรื่องโปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต) เรื่องนี้ผมถูกโหวตให้ได้รับ “รางวัลทุเรียนเน่าสาขานักแสดงนำชายยอดแย่” ครับ ถึงจะเป็นแค่รางวัลล้อเลียนขำๆ ที่จัดขึ้นในเว็บไซต์หนึ่ง แต่นั่นก็หมายความว่า “ตลอดปีนั้นผมเป็นดารานำชายที่แสดงได้ห่วยที่สุด”

ตอนนั้นเครียดครับ เพราะผมมั่นใจว่าผมทำดีที่สุดแล้วแต่ในเมื่อทำตรงนี้แล้วไม่ดี ผมก็ยอมกลับไปเขียนบทอย่างเดียว ตอนนั้นคุณพ่อ คุณแม่ และพี่ๆ ในบริษัทให้กำลังใจผมกันใหญ่โดยเฉพาะ พี่โต้ง ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เหมือนจะรู้ว่าผมกำลังคิดอะไรอยู่ พี่โต้งเข้ามาบอกผมว่า

“ถ้าวันนี้เต๋อเลิกเล่นหนัง กลับไปเขียนบทอย่างเดียว คนก็จะจำแค่ว่า เต๋อเป็นนักแสดงแย่ๆที่ได้รางวัลทุเรียนเน่า เลยท้อแล้วก็เลิกเล่นไป เต๋ออยากให้คนจำแบบนั้นเหรอ”

พี่โต้งเลยชวนผมมาเขียนบทเรื่องกวน มึนโฮ และให้โอกาสผมได้เล่นหนังอีกครั้งเพื่อจะ “กู้ชื่อ” ผมกลับมาให้ได้

พอรู้อย่างนี้ผมจึงตัดสินใจกลับมาสู้อีกครั้งพร้อมกับตั้งใจว่าต้องไปเรียนการแสดงเพิ่มอย่างจริงจัง ในที่สุดหนังเรื่องนี้ก็กู้ชื่อผมกลับมาได้จริงๆ เพราะนอกจากจะทำรายได้ทะลุร้อยล้านแล้ว ผมยังได้รับรางวัลดาวรุ่งชายแห่งเอเชียในปีนั้นด้วย…เชื่อไหมครับว่า เหตุการณ์ที่พลิกผันทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในปีเดียว!

ใครก็ตามที่กำลังจะแพ้ ขอให้ “แพ้แบบนักสู้” คือสู้ให้ถึงที่สุดก่อน ไม่ใช่ว่าแพ้เพราะใจไม่สู้เอง


ส่วนหนึ่งจากบทความ “ใช้ชีวิตให้สนุก แล้วความสุขจะตามมาเอง” คอลัมน์ Beautiful Experiences นิตยสาร Secret เรื่อง วรลักษณ์  ผ่องสุขสวัสดิ์ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี   ผู้ช่วยช่างภาพ  สุรเดช สมศรี

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.