หม่อมหลวงจันทนิภา เกษมศรี

ปลุกความสำเร็จด้วยความสุข หม่อมหลวงจันทนิภา เกษมศรี

ปลุกความสำเร็จด้วยความสุข หม่อมหลวงจันทนิภา เกษมศรี

ปลุกความสำเร็จด้วยความสุข เคล็ดลับการทำงานที่ดีของ หม่อมหลวงจันทนิภา เกษมศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร    การตลาด โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ

คนทำงานส่วนใหญ่ไม่มีความสุขในการทำงาน รอเวลาเลิกงานเพื่อจะไปหาความสุขจากข้างนอกแต่ หม่อมหลวง     จันทนิภา เกษมศรี เป็นผู้ที่มีความสุขในการทำงานอยู่เสมอ

แรกเริ่มเดินทางของชีวิตการทำงาน

หลังจากเรียนจบปริญญาโทด้าน Technology Management ก็กลับมาทำงานที่เมืองไทย เป็นงานเกี่ยวกับการวางระบบคอมพิวเตอร์ ต้องไปตามไซต์งานนอกเมือง ตัวงานเครียดอยู่แล้วประกอบกับเราขับรถไม่เก่งหลงทางตลอด ทำให้ชีวิตดูเครียดไปหมด จึงเริ่มมองหางานอื่น พอดีโรงแรมแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ เปิดรับฝ่ายประชาสัมพันธ์ เรา
อยากลองทำดู โรงแรมก็เปิดโอกาสให้ ทั้ง ๆ ที่เราไม่มีประสบการณ์ด้านประชาสัมพันธ์มาก่อน แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ทำงานที่นี่มา 20 ปีแล้ว

เสน่ห์ของงานพีอาร์ที่ทำให้ หม่อมหลวงจันทนิภา เกษมศรี ติดใจ

งานประชาสัมพันธ์ของโรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ ทำให้ได้เปิดโลกทัศน์ เพราะไม่ได้ทำงานแค่ในประเทศไทย เราได้ไปเรียนรู้ระบบการทำงานของโรงแรมแลนด์มาร์คที่อังกฤษ ทุกครั้งที่ทำงานเหมือนเวลาผ่านไปเร็วมาก เพราะเราสนุกและมีความสุขกับงานจริงๆ

ความสุขปลุกพลังการทำงาน

ก่อนอื่นเราต้องหาสิ่งที่เรารักจากการทำงาน อาจเป็นจุดเล็ก ๆ ก็ได้ ถ้าไม่ใช่ตัวงานก็อาจเป็นเพื่อนร่วมงาน ทำงานด้วยกันแล้วมีความสุข ให้กำลังใจกันและกัน การเริ่มต้นมีความสุขจากจุดเล็ก ๆ จะทำให้เรามีพื้นฐานของความสุขที่ดี จนกลายเป็นคนที่มีความสุขเต็มเปี่ยม พอมีความสุข งานที่ออกมาก็จะดีตามไปด้วย

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

สุขคนเดียวไม่ได้ ทีมงานต้องสุขไปด้วย

เวลาเราไปคุยงานกับนาย สมมุติเราปะทะกับนายมา 100 เปอร์เซ็นต์ สารพวกนี้เราต้องกลั่นกรองข้อมูลเพื่อส่งต่อให้ลูกน้องลดหลั่นกันไป คนนี้อาจจะรับ 50 เปอร์เซ็นต์ คนนั้น 30 เปอร์เซ็นต์ ดูให้เหมาะสม เราจะไม่เอาอารมณ์ไม่ดีมาใส่เขา ส่วนการทำงาน เราจะแนะนำวิธีการทำงานให้ แต่จะไม่บังคับเขาให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เวลาจะสั่งงานใคร จะสังเกตว่าลูกน้องแต่ละคนใครชอบหรือไม่ชอบอะไร เราจะเลือกงานที่ใช่ให้คนที่เหมาะสม เพื่อให้เขารู้สึกมีความสุขในการทำงานมากขึ้น

นอกจากความสุขในการทำงาน การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆก็เป็นสิ่งจำเป็น

ถ้ามีอะไรใหม่ ๆ เข้ามา เราจะบอกทุกคนให้เรียนรู้ไว้ เพราะทุกการเรียนรู้คือการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง ชีวิตอย่าหยุด
แค่สิ่งเดิมๆ การเรียนรู้หรือการได้ลองสิ่งใหม่ๆ บางครั้งอาจยาก อาจเหนื่อย แต่วันหนึ่งเมื่อเรามองกลับมา เราจะรู้สึกดีที่เคยผ่านตรงนี้มาแล้วจะรู้สึกเก่งขึ้น และรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น

เคยมีลูกน้องที่ลาออกไปขอบคุณที่เราเคยสอนหลายสิ่งหลายอย่างนอกเหนือจากงานในหน้าที่ให้เขา วันที่เราสอน เขาไม่เห็นความสำคัญ เพราะคิดว่าไม่จำเป็นกับการทำงาน แต่พอออกไปเจอปัญหาด้วยตัวเอง เขาคิดถึงสิ่งที่
เราเคยสอน และรู้แล้วว่าการเรียนรู้ล่วงหน้านั้นมีประโยชน์จริง ๆ

แม้แต่พนักงานส่งเอกสารของออฟฟิศถ้าเขาอยากเรียนรู้งานประชาสัมพันธ์ ทุกคนในแผนกก็พร้อมให้ความรู้ เปิดโอกาสเต็มที่หรือแม้แต่คนในแผนกเดียวกัน ถ้าคนนี้ไม่อยู่คนอื่นก็สามารถทำงานแทนกันได้ เพราะทุกคน
ยินดีที่จะเรียนรู้ไม่จำกัดเฉพาะหน้าที่ของตัวเอง

“ธรรมะ” สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมีในการทำงาน

เราอยากให้คนที่ทำงานกับเรามีความสุข สิ่งสำคัญที่เราต้องมีคือความเมตตา เมื่อเรามีความเมตตา เราจะพร้อมให้ความรักกับลูกน้องพร้อมที่จะสั่งสอน พร้อมที่จะดูแล และชมเชยเมื่อเขาทำงานดี เพื่อให้เขามีกำลังใจในการทำงาน พอบรรยากาศอบอวลไปด้วยพลังของความเมตตา ความสุขก็จะตามมาเองพร้อมกับผลงานที่มีประสิทธิภาพ

ความสุข คำสั้นๆ แต่อานุภาพของมันยิ่งใหญ่เสมอ 

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร สไตลิสต์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.