ความฝัน

รวม 3 ชีวิต ผู้แบกความกล้า ตามหาความฝัน

รวม 3 ชีวิต ตามหาความฝัน

ความฝัน และแรงบันดาลใจเกิดขึ้นพร้อมกันได้ หากเป็นเวลาที่ใช่และเหมาะสม ซีเคร็ตรวม 3 ชีวิต ผู้แบกความกล้า ตามหาความฝัน และสามารถทำให้เป็นจริง

พันธ์รบ
พันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการผู้จัดการ      บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด

ความทุกข์ยาก สอนชีวิต

ลูกชาวนายากจน ต้องใช้เชือกกล้วยสำหรับคาดเอวแทนเข็มขัด อุปกรณ์การเรียนมีแค่ไม้บรรทัดที่เหลาจากไม้ไผ่และกระดานชนวน หลังเรียนจบ ป. 4 พันธ์รบเลือกเดินทางเข้ากรุงเทพฯ หวังสร้างชีวิตใหม่ ได้งานทำเป็นลูกจ้างบ้านเถ้าแก่ แต่เพราะความขยัน ไม่เคยอยู่นิ่ง เถ้าแก่จึงส่งเสียให้เรียนหนังสือจนจบ กศน.ระดับ 3 หลังเรียนจบเขาจับใบแดงได้เป็นทหารเกณฑ์สองปีที่บ้านเกิด เขาเก็บออมเงินเดือนทหารทุกบาททุกสตางค์จนถึงวันปลดประจำการ

เมื่อมีครอบครัวจึงมีภาระมากขึ้น ชีวิตติดลบอีกครั้ง ไม่มีแม้เงินซื้อน้ำปลาหรือไอศกรีมให้ลูก เขาดิ้นรนค้าขายหลายอย่าง จนพบว่าการขายบะหมี่เกี๊ยวกำไรดีที่สุด แต่หลังจากขายได้สองปี เส้นบะหมี่ที่รับมาขายเริ่มไม่ได้มาตรฐาน เขาจึงตัดสินใจซื้อเครื่องจักรทำบะหมี่เอง

พันธ์รบสู้งาน ไม่กลัวเหนื่อย กล้าเผชิญทุกปัญหา มีจิตวิญญาณของนักบริการ และเข้าใจหัวอกคนทำมาหากินจึงทำให้กิจการ “ชายสี่ บะหมีเกี๊ยว” เติบโตและเป็นที่พึ่งของผู้มองหาอาชีพทำมาหากิน ในขณะเดียวกันเขาก็สามารถพลิกชีวิตลูกชาวนา สู่เจ้าของธุรกิจที่มีแฟรนไชส์มากที่สุดในประเทศไทย

“เวลาเจอปัญหาผมจะหัวเราะใส่ และไม่เคยทำเรื่องเท่าแมวให้เป็นช้าง อาจเพราะผมผ่านความทุกข์ยากมาเยอะ ผมจึงเข้าใจว่าจริงๆ แล้วชีวิตคนไม่มีอะไร เราแค่ต้องตั้งสติ แล้วปัญหาทุกอย่างก็จะผ่านไป”

 

ธีรพันธ์
ธีรพันธ์ บุญบาง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเนินน้ำเย็น จ.นครสวรรค์

ผู้ปลุกปั้น “สวรรค์บ้านนา”

แม้ธีรพันธ์เกิดเป็น “ลูกกำนัน” แต่ชอบเข้าวัดตั้งแต่เด็ก จึงเลือกใช้ชีวิตแบบ “เด็กวัด” กินข้าวก้นบาตร เมื่อเติบโตขึ้นเขาเป็นตำรวจ ก่อนจะลาออกมาเป็นนายแบงค์ ทั้งที่ชีวิตมีทุกอย่างแต่เขากลับมีคำถามเวียนวนในใจเสมอว่า “มนุษย์เกิดมาเพื่ออะไร”

เขาตัดสินใจลาออกจากงาน ขายทุกอย่างทิ้ง แล้ว มุ่งมั่นปฏิบัติธรรมเพื่อตามหาสัจธรรมชีวิต จนได้คำตอบว่า ‘เราเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น’ เขาตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่จังหวัดนครสวรค์ ทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน และเป็นแบบอย่างให้ชาวบ้านรอดพ้นจากบ่วงหนี้สิน

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

เขาลองผิดลองถูกอยู่นานเพื่อให้เข้าใจหลักเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างลึกซึ้ง จนทำให้พื้นที่เพียง 1 ไร่ อุดมไปด้วยหมู่มวลอาหารทั้งพืชและสัตว์ พร้อมเป็นที่อยู่อาศัยและสถานที่ปฏิบัติธรรม สร้าง “สวรรค์บ้านนา” ที่ไม่ได้เป็นเพียงที่ปรึกษาหารือหรือศึกษาเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นวิมานของใครหลายคนที่มองหาที่พึ่งทางใจจนถึงทุกวันนี้

“ที่ผมภูมิใจที่สุดคือได้สร้างมนุษย์ เพราะทุกวันนี้คนเยอะ แต่มนุษย์ไม่ค่อยมีแต่ก่อนที่ผมจะทำอย่างนั้นได้ก็ต้องทำตัวเองให้เป็นต้นแบบก่อนคือถือศีลห้าให้บริสุทธิ์  

 

กาญจนา
กาญจนา รอดประดิษฐ์ คุณครูและนักเดินทาง

ผู้แบกความกล้า ตามหาฝัน

หญิงสาวผู้เติบโตมาในครอบครัวยากจน ขนาดไข่ฟองหนึ่งยังต้องแบ่งกันกินกับพี่น้องอีกห้าคน แต่โชคยังเข้าข้างที่พ่อแม่เห็นความสำคัญของการศึกษา ถึงขั้นกระเสือกกระสนไปหยิบยืมเงินคนอื่นมาส่งเสียเรียน โดยไม่สนใจสายตาหยามเหยียดของชาวบ้าน

เมื่อได้เรียนโรงเรียนที่ดี “หนังสือ” คือเพื่อนแท้สำหรับคนฐานะไม่ดีอย่างกาญจนา เธอเห็นชีวิตและความสวยงามของต่างประเทศจนฝันว่าอยากเดินทางรอบโลกเพื่อให้เห็นกับตา จึงพยายามเก็บออมกระทั่งเรียนจบและเข้ารับราชการครูที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ในกรุงเทพฯ

ชีวิตครอบครัวเริ่มสุขสบาย แต่ที่ฝันไว้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ทุกปิดเทอมเธอรวบรวมเงินและความฝันแบกเป้ออกเดินทางไกล ครั้งแรกไปประเทศกัมพูชาด้วยเงินเพียงห้าพันกว่าบาท ตามมาอีก 23 ประเทศ ภายในระยะเวลาเพียง 6 ปี ทุกครั้งเธอเดินทางไม่ได้รับเพียงความสนุกและความสุขของตัวเองเท่านั้น แต่ยังได้แบ่งปันประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ กล้าฝันเหมือนกับเธอ

“เด็กในโรงเรียนยากจนเราเองก็จน แต่ทำไมเราถึงไปเที่ยวรอบโลกได้ล่ะ เราใส่ความคิดนี้ลงไปเพื่อให้เด็ก กล้าฝัน แล้วไปให้ถึงฝันนั้น เราจะสอนเขาว่าอย่าดูถูกตัวเอง เชื่อว่าที่เราเป็นแบบนี้ได้เพราะความฝันในวัยเยาว์เช่นกัน


บทความน่าสนใจ

นักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่ที่ใช้ใจเป็นเข็มทิศ อารียา ศิริโสดา

 

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.