ชาลอม นชอม

ชาลอม นชอม ความสวยงามเกิดจากภายใน ไม่ใช่เพียงเปลือกนอก

ชาลอม นชอม เด็กสาวผู้พลิกวิกฤติจากความทรงจำที่เลวร้ายให้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้หญิงทั่วโลก

ชาลอม นชอม เกิดในประเทศไนจีเรีย ครอบครัวของเธอมีฐานะปานกลางแม่เปิดร้านขายของชำขนาดเล็กเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

เมื่อเธออายุได้เพียง 9 ปีก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น โดยกลางดึกคืนหนึ่ง ขณะที่ชาลอมช่วยแม่ของเธอเตรียมอาหารเพื่อขายในวันถัดไป เธอรู้สึกอ่อนเพลียจึงขอตัวนอนพัก แต่ด้วยสถานที่ไม่เอื้ออำนวยนักเธอจึงปูเสื่อนอนใต้โต๊ะเตรียมอาหารของแม่

เธอนอนหลับไปได้เพียงไม่นานก็ต้องสะดุ้งตื่นและกรีดร้องสุดเสียงด้วยความเจ็บปวด เมื่อน้ำมันทอดอาหารที่แม่วางพักไว้เกิดหกรดบนร่างกายของเธอและน้องสาววัยเพียง 2 ปี ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ช่วยกันนำน้ำมาราดร่างกายของเธอเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด เธอพยายามปัดเอาความทรมานออกจากร่างกาย แต่กลับกลายเป็นว่าเธอปัดเอาผิวหนังที่หลุดลอกออกมากระจายเต็มพื้น

เมื่อเห็นดังนั้น พ่อและแม่ของเธอจึงรีบพาเธอไปที่คลินิกที่ใกล้ที่สุด แต่แพทย์ไม่อยู่ และพยาบาลก็ไม่สามารถช่วยปฐมพยาบาลให้ได้ เธอจึงถูกส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาล ขณะอยู่ที่โรงพยาบาล ชาลอมกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดทรมาน แต่เมื่อหันไปเห็นอาการของน้องสาววัย 2 ปีก็ทำให้เธอลืมความเจ็บปวดของตนเองจนหมดสิ้นและตะโกนร้องขอให้แพทย์ช่วยเหลือน้องสาวของเธอก่อน

ชาลอมได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะใบหน้า ไหล่ และมือ โดยเฉพาะศีรษะเสียหายกว่าร้อยละ 95 เส้นผมหลุดร่วงไปเกือบทั้งศีรษะ หลังจากทั้งคู่รักษาตัวเป็นเวลา 4 เดือน แพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้

เมื่อเธอกลับมาพักฟื้นที่บ้าน ชาลอมไม่กล้าออกไปเล่นกับเพื่อน ๆ เพราะเกรงจะทำให้ผู้อื่นตกใจ ทุกครั้งที่เธอออกไปนอกบ้านผู้คนมักจ้องมองราวกับว่าเธอเป็นตัวประหลาดเด็ก ๆ ที่เห็นเธอก็ตกใจร้องไห้ เพื่อน ๆ ที่โรงเรียนก็พากันล้อเลียนเสียจนเธอหมดความมั่นใจ

หลังจากป้าของเธอเห็นภาพอาการบาดเจ็บของหลาน ๆ จึงรีบทำวีซ่าให้ชาลอมและครอบครัว เพื่อให้เธอเดินทางไปผ่าตัดในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีความพร้อมทางด้านการแพทย์มากกว่า หลังจากนั้นชาลอมก็มาอาศัยอยู่กับป้าในรัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

กระนั้นเธอก็ยังถูกผู้คนในสังคมปฏิบัติราวกับว่าเธอไม่ใช่มนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นสายตาที่เหยียดหยามหรือคำพูดที่หยาบคาย จนกระทั่งวันหนึ่งเธอคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่เมื่อจ้องมองตนเองในกระจก ชาลอมกลับเห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น นั่นก็คือความงามที่อยู่ภายใน ไม่ใช่เพียงผิวหนังภายนอกที่ห่อหุ้มอยู่ เธอจึงล้มเลิกความคิดที่จะทำร้ายตนเอง ต่อมาเธอมีโอกาสได้พบกับผู้ที่ประสบเหตุคล้ายคลึงกับเธอ และพบว่าตนเองโชคดีกว่าคนอื่นเพียงใด หลังจากนั้นเธอจึงกลับมาใช้ชีวิตอย่างคนปกติ และใส่วิกผมเพื่อปกปิดหนังศีรษะเปลือยเปล่า

ชาลอมเริ่มเรียนรู้การแต่งหน้าตั้งแต่อายุ 13 ปีเพื่อปกปิดแผลเป็นน่ากลัวจากอุบัติเหตุในอดีต โดยศึกษาจากเว็บไซต์ต่าง ๆจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เธอเริ่มสร้างช่องวิดีโอของตนเองโดยใช้ชื่อว่า Shalom Blacซึ่งเผยแพร่วิธีแต่งหน้าเพื่อกลบรอยแผลเป็นปัจจุบันมีผู้ติดตามเธอมากกว่า 160,000 คน

ชาลอมเชื่อว่า ความสุขของเธอไม่ได้เกิดจากการแต่งหน้า แต่เกิดจากการที่เธอรู้จักรักตนเองมากขึ้น ส่วนการแต่งหน้าก็เป็นเสมือนสิ่งที่เชื่อมโยงเธอกับคนอื่น ๆ มากมายทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนที่ต้องประสบเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกับเธออีกด้วย

เมื่อมองย้อนกลับไป ชาลอมไม่เคยรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นในอดีต แต่กลับรู้สึกภาคภูมิใจที่เรื่องราวของเธอกลายเป็นบทเรียนและแรงบันดาลใจให้แก่คนทั่วโลก

เรื่อง อิศรา ราชตราชู 

ขอบคุณภาพจาก www.goedgevoel.be


บทความที่น่าสนใจ

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ – นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

เอาชนะความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย สู่นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ อับดี โอมาร์

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ โดย แจ็ค หม่า

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.