ใช้ชีวิตอย่างคนรู้จักสุข อย่าง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

นอกจากเป็นซูเปอร์สตาร์ที่สร้างความสุขให้ ผู้คนมากว่า 20 ปี ในภาคของชีวิตส่วนตัว เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ยังได้ชื่อว่าเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตอย่าง “คนที่รู้จักสุข”

สิ่งที่เด่นชัดคือ การรู้จักปรับทุกสิ่งรอบตัวให้กลายเป็นปัจจัยสร้างความสุขได้เสมอ ความสุขในชีวิตคุณเบิร์ดคืออะไร

จะเป็นไรไหม ถ้าบอกว่าความสุขของเบิร์ดอยู่ที่งานไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง โชว์ในคอนเสิร์ต ถ่ายแบบ ฯลฯ เวลาได้อยู่ในบรรยากาศของการทำงานใจจะเต้น เอนดอร์ฟินหลั่ง เพราะได้ทำในสิ่งที่รักและรู้ว่ามีคนชอบสิ่งที่เราทำแม้ว่ากว่าที่งานแต่ละชิ้นจะออกมาไม่เคยมีครั้งไหนราบรื่นเลยก็ตาม

มีวิธีรับมือกับปัญหาในงานอย่างไร

เบิร์ดถือคติว่า ปัญหาในงานคือแฮ็ปปี้พร็อบเบลมคันตรงไหนเกาตรงนั้น ช่วยกันมุงดู โต้เถียง ใช้ความคมของปากทีมงานแต่ละคนมากัดกันก่อนที่จะเริ่มงาน เพื่อที่ภายหลังจะกลายเป็นรอยยิ้มที่สวยงาม ยิ่งวีน ยิ่งคุย ยิ่งตีแผ่ไอเดีย จะยิ่งได้งานที่ดี

เมื่อเจอปัญหา ขยี้มันให้เป็นผง ให้เนียนไปกับความรู้สึกของเราให้ได้ ปัญหาคงไม่เนียนมือเหมือนแป้ง แต่อาจมีหนามแหลมคมคอยทิ่มแทง ก็ให้ลองดูว่าหนามจะตำมือได้ลึกขนาดไหน อย่างน้อยเราจะรู้ว่าเวลาเจอปัญหาแบบนั้นแล้วจะเจ็บอย่างนี้นะ เป็นการทำความเข้าใจจากความเจ็บปวดได้อีก

แล้วจัดการกับความกดดันอย่างไร

ความตั้งใจอยากทำให้ทุกอย่างดีอาจกดดัน อาจเหนื่อย แต่เดี๋ยวก็หายและคุ้มค่า เพราะเมื่องานออกมาดีคนดูมีความสุข เราก็มีความสุข การตั้งความหวังในเรื่องงานไม่ผิด แต่อย่าหลอกตัวเองและต้องรู้ศักยภาพของเราว่าทำได้แค่ไหน ที่สุดแล้วอย่าให้ร้ายตัวเองว่าทำไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้ เบิร์ดจึงไม่เคยตั้งเกณฑ์อะไร ขอแค่ทำแต่ละวันให้ดี หัดคิดเบาๆ ใกล้ๆ อย่าคิดหนัก คิดไกลมากจะเหนื่อย แต่สิ่งหนึ่งที่เชื่อได้แน่นอนคือ งานเป็นสิ่งที่ไม่ทรยศเรา รักเขาแค่ไหนก็จะได้รับรักตอบแค่นั้น เพราะฉะนั้น ถ้ารักงาน รับรองไม่มีอกหัก

สิ่งที่สร้างความสุขให้ชีวิตนอกจากงาน

เบิร์ดไม่ค่อยยึดติดกับวัตถุข้าวของ จะมีก็ของของแม่ที่เบิร์ดไว้กราบ อย่างรองเท้า โกศ รูปกับคำอวยพร ที่แม้ว่าแม่เขียนหนังสือไม่เป็นก็พยายามเขียนให้เบิร์ดว่า ”โชคดีนะลูก”

เทคนิคการสร้างความสุขในชีวิตแต่ละวัน    

ง่ายเข้าไว้ เบิร์ดกินง่าย จนบางทีง่ายเกินเหตุ ฝรั่งก็ได้ ไทยก็ดี ไข่เจียวก็ได้ ขั้นเกรงใจอาจเปลี่ยนเป็นกะเพรา ราดหน้า และเบิร์ดอยู่ได้ทุกที่ ถ้าจะรู้สึกอึดอัดก็เฉพาะในบางสถานการณ์ เช่น ต้องเข้าห้องน้ำกับคนเยอะๆฉี่พร้อมกับหลายคน อย่างนั้นจะรู้สึกว่าฉี่ข้างทางสบายใจกว่าเยอะ รู้เลยว่าสถานที่เล็กใหญ่ไม่สำคัญถ้าใจเราโอเค สมัยก่อนอยู่สลัมบางแคยังอยู่ได้หลักคือ มองอะไรให้เข้าใจแล้วขำซะ อย่างครั้งหนึ่งห้องน้ำเต็ม เบิร์ดเลยใส่แว่นเข้าไป คิดว่าจะทำให้ไม่เห็นอะไร แต่กลายเป็นว่ามันขยายขึ้นมาเต็มหน้าเลย คิดทีไรก็ขำ

 

3-V

 

ดูแลตัวเองอย่างไร

งานของเบิร์ดเวลาอยู่บนเวทีต้องปิ๊งตลอดเวลา ต้องใช้พลังเยอะ จึงต้องใช้เวลาบิลด์สม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่ก่อนขึ้นเวที 3 วัน 7 วัน ซึ่งทุกคนทำได้ทั้งนั้นละถ้ามีความรัก อยากดูดี ถามตัวเองเลย รักใครหรือเปล่า ถ้ารัก เราจะอยากทำให้เขาชื่นใจ เบิร์ดมีคนรักเยอะ ไล่ไปเลยตั้งแต่พี่น้อย (พรพิชิต พัฒนถาบุตร) พี่เล็ก (บุษบา ดาวเรือง) น้องๆ ทีมงาน แฟนเพลง อยากให้พวกเขารู้สึกดีว่าเบิร์ดยังแวววับหวานกรอบ หน้าตายังดูได้ ถ้าเดินออกไปในสภาพไม่ไหวคงเหมือนไม่รักพวกเขาเลย จึงต้องยื้อๆ ฝืนๆ ไว้หน่อย

คำแนะนำสำหรับวิธีหาความสุขอย่างง่ายๆ เบิร์ดพิสูจน์แล้วว่า การไม่รับเรื่องลบๆ เข้ามาในชีวิตได้ผล เรื่องที่ไม่ควรกล้าก็ไม่ต้องกล้าหรอก เช่น หนังสยองขวัญเลือดสาดก็ให้คนที่ชอบดูกันไป เบิร์ดขอผ่านข่าวใครเลิกกัน ใครตีกับใคร ขอไม่ดู คิดว่าเป็นเรื่องผิดพลาดของเขาที่คงไม่อยากให้ใครรู้ แล้วเราจะต้องรู้ทำไมถ้าเขาเป็นลูกเป็นหลานเราล่ะ…แต่แอบดู ”สวรรค์เบี่ยง เล็กน้อย พยายามอยู่ใกล้สิ่งดี คิดดี เจอคติอะไรดีๆเก็บมาใช้ให้หมด

ตัวอย่างคติของคุณเบิร์ด

เราเป็นชาวพุทธ อย่าอายที่จะปฏิบัติ สวดมนต์ ใส่บาตร ให้ทาน หัดกราบพระในบ้านคือพ่อแม่ หัดมองหัดสังเกตให้รู้ว่าท่านคิดอะไร เป็นทุกข์ใจไหม แล้วหาทางทำให้ท่านสุขกายสบายใจ ส่วนพระจริงๆ หรือพระพุทธรูปเมื่อกราบไหว้บูชาก็สามารถบอกท่านได้ว่าจะตั้งใจทำงานหรือตั้งใจทำดี จากนั้นก็ทำตามสัญญา เสร็จแล้วจะขออะไรก็ว่าไป เคยฟังเพลงที่บอกว่า ถ้าเรายิ้มให้โลก โลกจะยิ้มให้เรา แม้จะยาก แต่ถ้าทำได้นั่นคือเรื่องจริงที่สุด ถ้าเราหมั่นเข้าใจอะไรง่ายๆ อย่าไปตั้งเกณฑ์ไว้ว่าแค่ไหนจึงสุขอะไรนิดหน่อยก็แค้น สุขไปเถอะ เป็นการฝึกตัวเองให้มีความสุขแบบง่ายๆ

ฝึกอย่างไร    

ตื่นเช้ามาลองคิด วันนี้อากาศดี ดอกไม้สวยจัง รถไม่ติดเลย ส่องกระจกก็ให้กำลังใจตัวเอง ทำไมเราหล่อสวยอย่างนี้ เป็นการสะสมสุขไปทีละน้อย บางคนบอกคิดอย่างนี้คือหลอกตัวเอง เบิร์ดว่าถ้าหลอกตัวเองให้มีความสุข หลอกไปเถอะ ดีกว่าให้คนอื่นเขามาหลอกทีอย่างนั้นละคล่องกันจัง หัดมองฟ้าให้เห็นดาว กินอะไรก็รู้สึกอร่อย ให้เวลาตัวเองบ้าง สัมผัสลมพัดเย็นวันละไม่กี่นาที เราก็สุขแล้วโดยไม่ต้องซื้อของแพงๆ

วิธีขจัดทุกข์  

เบิร์ดเชื่อว่า เราจะทุกข์แค่ไหนอยู่ที่ใจเราให้น้ำหนักกับมันเท่าไร ให้มากก็ทุกข์มาก และมวลรวมของชีวิตเราจะเป็นสุขได้อย่างแรกต้องมาจากใจที่รู้จักให้ ให้อภัย ให้ทาน ให้ความสุข ให้ความเข้าใจแก่คน สัตว์สิ่งของที่เราต้องพบเจอ เขาเป็นเสาหิน ต้นไม้ หรือเป็นคนประเภทไหน และควรให้อภัยอย่างไรเพื่อจะได้คุย ร่วมงาน หรือร่วมทางกันได้อย่างมีความสุข แม้จะแค่สามสี่ก้าวก็ยังดี แล้วก็ไม่ต้องไปสอบวิชาเอกการให้จากปากีสถาน ไม่ต้องไปดูงานถึงดูไบหรอก เริ่มจากในบ้านนี่ละ ลองตั้งใจไว้สิว่า เมื่อเปิดประตูห้องออกไปเจอหน้าใครจะให้อย่างเดียว โดนใคร ว่าอย่างไรจะไม่โกรธ หรือเวลาออกจากบ้าน บอกตัวเองว่าวันนี้ฉันจะมองโลกแง่ดีซะให้เข็ด ทีนี้เวลาเจออะไรที่ท้าทายความรู้สึกของเราก็จะขำ ไหนลองลบมาซิ ฉันจะบวกเข้าใส่ พอถึงขีดที่จะไม่ไหว อาจปล่อยเสียทีหนึ่งแล้วเริ่มใหม่ หรืออีกวันลองบอกตัวเองว่า วันนี้จะขอมองโลกแง่ร้ายให้สุดขั้วดีแค่ไหนก็จะลบให้ดู ถือเป็นการเอนเตอร์เทนตัวเองอย่างหนึ่ง เป็นการฝึกตัวเองให้ทุกอย่างอยู่บนฐานของความเข้าใจ ฝึกทำบ่อยๆ

รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนที่มีความสุขได้ง่ายๆ แล้ว

 

Secret Box

ความลับสู่ความสุขและความสำเร็จของธงไชย แมคอินไตย์

  • รักในงานและมีความสุขในทุกสิ่งที่ทำ
  • ไม่กลัวปัญหา พร้อมเผชิญทุกเมื่อ
  • เรียนรู้และแสวงหาประโยชน์จากปัญหาด้วยรอยยิ้ม
  • มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่บวกเสมอ
  • ใช้ชีวิตเรียบง่าย แสวงหาความสุขจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัว
  • อยู่กับปัจจุบัน ไม่ห่วงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
  • รักตัวเองและให้ความสำคัญกับคนรอบข้างเสมอ
  • เปิดรับแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ปิดประตูตายกับความเลวร้ายและสิ่งลบๆ

 

เรื่อง ศิริน ภาพ สุเมธ วิวัฒน์วิชา

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.