เปลือยใจชีวิตหลังม่านมายา ของ เมย์ ภัทรวรินทร์ ทิมกุล ตอน 2 (จบ)

เปลือยใจชีวิตหลังม่านมายา ของเมย์ – ภัทรวรินทร์ ทิมกุล

การทำอาหารนอกจากทำให้ เมย์ ภัทรวรินทร์ มีความสุขมากขึ้นแล้วยังช่วยให้เข้าใจคำว่า “สมาธิ” และ “ความสงบในใจ” อย่างแท้จริง

ช่วงเป็นวัยรุ่น เมย์ทำตัวเละเทะ สติแตก คุณแม่เคยพาเมย์ไปฝากไว้กับ ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เพื่อให้ท่านอบรมสั่งสอน ตอนนั้นเมย์ยังไม่เก่งภาษาไทยฟังเทศน์ฟังธรรมก็ไม่เข้าใจ แถมยังเป็นเด็กไฮเปอร์ อยู่ไม่นิ่ง นั่งสมาธิไม่ได้เลย ท่านแม่ชีจึงให้เมย์ออกไปกวาดพื้น พรวนดินตลอด 10 วันที่อยู่กับท่าน

เมื่อต้องมานั่งกวาดพื้น พรวนดินซ้ำ ๆ เหมือนเดิมทุกวัน ในที่สุดเมย์ก็เริ่มเห็นว่า ในดินมีอะไรบ้าง ทั้งยังสัมผัสได้ถึงความร้อนของดิน นั่นหมายความว่า จิตใจเราเริ่มละเอียดขึ้นแล้ว เมย์เริ่มมีสมาธิจากกิจกรรมที่ทำตรงหน้า นั่นเป็นครั้งแรกที่เมย์รู้ว่าสมาธิหรือจิตใจที่สงบดีงามเกิดขึ้นได้จากทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำในชีวิตประจำวัน

ความสุขที่แท้จริง

เมื่อได้มาทำอาหาร เมย์พบว่านี่คือการทำสมาธิแบบหนึ่ง อย่างเวลาจะทำไก่อบเราก็ต้องมีสมาธิในการปรุง ต้องคำนวณสูตรทุกอย่างให้เป๊ะ ต้องจดจ่ออยู่กับระยะเวลาในการอบ ถ้าเผลอ ไก่ในเตาอบอาจไหม้ได้ การทำอาหารสอนให้เมย์มี “สมาธิ” และ “ใจเย็น” มากขึ้น

นอกจากนี้การทำอาหารยังสอนให้เมย์มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน มีความสุขกับสิ่งรอบตัว เช่น เวลาทำเค้กออกมาหน้าตาสวยงาม เมย์ก็ดีใจ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างนี้ก็ทำให้มีความสุขแล้ว หรือเวลาเราทำกับข้าวให้ใครกิน แล้วคนกินอร่อยและมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย

ทุกวันนี้เมย์ทำรายการชื่อ เรื่องกินเรื่องใหญ่ By Pataravarin และรับจัดอาหารสำหรับงานเลี้ยง นอกจากนั้นเมย์ยังเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนภัทราวดีมัธยมศึกษา หัวหิน ควบคู่กับการเป็น“แม่ครัว” ดูแลอาหารการกิน 3 มื้อของนักเรียน 200 คนในโรงเรียนด้วย

ถ้าคาบไหนไม่มีสอน เมย์ก็ออกไปซื้อของมาทำกับข้าว เข้าครัว คอยดูแลให้เด็ก ๆ กินผัก กินนม กินผลไม้ เราห่วงทุกคนเหมือนกับเป็นผู้ปกครองของเขา งานนี้เหนื่อยมาก แต่เมย์ทำด้วยความรัก และมีความสุขมาก การทำอาหารนี่แหละที่ทำให้เมย์ได้พบกับคนที่เข้ามาทำให้ชีวิตเมย์เปลี่ยนไป

รักครั้งสุดท้าย

ตอนที่เมย์แต่งงานกับสามีคนแรก เมย์ยังเป็นวัยรุ่น อายุเพิ่ง 20 - 21 ปี เท่านั้น เพิ่งเห็นโลกกว้างใหญ่ เราชอบเที่ยว แต่สามีขี้หึงและหวงมาก ทั้ง ๆ ที่เมย์ก็ไม่ได้เจ้าชู้อะไรเลย เขาอยากให้เราเป็นแม่บ้านอยู่บ้าน ซึ่งนั่นไม่ใช่ทางของเมย์ เราจึงต้องเลิกรากันไปทั้ง ๆ ที่มีลูกชาย (น้องเฟียน) ด้วยกันหนึ่งคน

เมย์เจอสามีคนที่สองตอนอายุประมาณ 25 - 26 ปี รักครั้งนี้ เมย์รู้สึกว่าอยากจะทุ่มเทให้เขาเต็มที่ ถึงกับทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อไปดูแลสามีที่หาดใหญ่ และมีลูกสาว (น้องฟ้า) เพิ่มมาอีกหนึ่งคน แต่เขาไม่เลิกนิสัยเจ้าชู้ จนวันหนึ่งเมย์ไม่อดทนอีกแล้ว จึงขอแยกทางกัน

สามีทั้งสองคนที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นไฮโซ เพราะที่ผ่านมาญาติผู้ใหญ่ของเมย์อยากให้เมย์แต่งงานกับคนที่เหมาะสม จึงแนะนำแต่คนที่มีฐานะ หรือมีหน้ามีตาในสังคมให้ แต่หลัง ๆ เมย์กลับรู้สึกว่า “ทุกอย่างมันกลวง”

บางคนมีเงิน ก็คิดแต่ว่าจะซื้อเฟอร์รารี่ หรือเพชรหลาย ๆ กะรัต ซึ่งจริง ๆ โลกมีอะไรมากกว่านั้นเยอะ หรือบางคนก็ฉลาด ตั้งใจทำงาน แต่ทำเพื่อให้มีเงินเป็นพันล้าน เมื่อเจอคนแบบนี้เยอะ ๆ เมย์เริ่มรู้สึกว่าสังคมแบบนี้ไม่ใช่ที่สำหรับฉันอีกแล้ว เพราะเมย์คุยกันคนละภาษากับพวกเขา

แล้ววันหนึ่งเมย์ก็ได้พบผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ที่มาเปิดโลกให้กับเมย์ ทำให้เมย์ได้พบสิ่งที่สวยงาม ที่เคยมองข้ามมาตลอดชีวิต

เมย์พบสามีคนปัจจุบัน จากการที่เมย์เปิดบริษัททำรายการอาหาร แล้วเมย์จ้างเขามาเป็นโปรดิวเซอร์รายการ สิ่งที่เมย์ประทับใจคือเขาเป็นคนอารมณ์ดี ฉลาด ขยันทำงาน เป็นคนที่กล้าคุย กล้าทักท้วงเรื่องงาน มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ ถึงแม้จะอายุน้อยกว่าเมย์ 8 ปี

เมื่อคบกันจริงจัง เขาเป็นคนที่ทำให้เมย์ทึ่งว่า “มีคนแบบนี้ในโลกด้วยเหรอ”เขาเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ชีวิตเริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย แต่ทำงาน เก็บเงิน ซื้อบ้านให้แม่ของเขาได้ เขาดูแลครอบครัวอย่างดี ทำงานได้เท่าไร ยกเงินให้แม่เกือบหมด เก็บไว้ใช้เองแค่นิดหน่อย ครอบครัวอยากได้อะไรเขาหาให้หมด สิ่งสำคัญคือครอบครัวของเขาอยู่กันง่าย ๆ แต่มีความสุขกันมาก เขาทำให้เมย์เรียนรู้ชีวิตธรรมดาที่เรียบง่าย แต่มีความสุข

เมื่อก่อนเมย์ไม่กินอาหารแบบข้าวราดแกง หรืออาหารข้างถนนเลย อย่างเรานี่ ต้องราดหน้าจานละพันห้าเท่านั้น มื้อหนึ่งจ่ายเงินเป็นหมื่น ข้าวราดแกงกับไข่ดาวเกิดมาไม่คิดจะกิน แต่ตอนนี้เมย์กลับคิดว่า ข้าวแกงจานละไม่กี่สิบบาทก็ทำให้เราอิ่มได้เหมือนกัน เขาสอนให้เมย์รู้ว่า มื้อแพง ๆ ก็กินได้นะ แต่เป็นเดือนละครั้งดีไหม ให้เป็นเหมือนโอกาสพิเศษดีกว่า

เรามีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน (น้องเฟย์) ซึ่งมาเติมเต็มให้ครอบครัวของเราสมบูรณ์มากขึ้น ตอนนี้น้องเฟย์ยังเล็กมาก เมย์กับสามีช่วยกันดูแลอย่างเต็มที่ เมย์สอนพี่ ๆ ให้ช่วยเลี้ยงดูน้องด้วย เพื่อที่โตขึ้นมาเขาจะได้ดูแลกัน ไม่ทิ้งกัน

ชีวิตของเมย์ตอนนี้เหมือนตื่นมาพบกับความจริง หลังจากที่เราใช้ชีวิตมาอย่างสุดโต่ง แล้ววันหนึ่งก็เหมือนมีคนมาปลุกเราให้ตื่น ตื่นขึ้นมามองโลก มองคนรอบตัวมองเห็นความจริง ซึ่งทำให้เมย์คิดได้ว่า

“ที่ผ่านมาทั้งหมดคือความฝัน มันคือโลกแห่งมายา”

ยิ่งมาเป็นครู ยิ่งรู้สึกว่าอยู่อย่างนี้ชีวิตก็เรียบง่ายสบายดี ไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร เมย์สอน และปลูกฝังให้ลูกมีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวเขา พยายามให้เขาเห็นคุณค่าของเงิน และไม่ยึดติดกับสิ่งของราคาแพง เพราะตอนนี้เมย์รู้แล้วว่า การใช้ชีวิตเรียบง่ายก็ทำให้เรามีความสุขได้เหมือนกัน


เรื่อง ภัทรวรินทร์ ทิมกุล เรียบเรียง เชิญพร คงมา ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์ สุธีร์ รติวัฒน์บุญญา

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.