แพง ขวัญข้าว

ความสุข และความศรัทธา นำพาความสำเร็จ แพง ขวัญข้าว เศวตวิมล

ความสุข และความศรัทธา นำพาความสำเร็จ แพง ขวัญข้าว เศวตวิมล ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kwankao

นอกเหนือจากความรัก คุณ แพง ขวัญข้าว เศวตวิมล ยังมีศรัทธาเต็มเปี่ยมในธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ก่อนจะเป็นแบรนด์เสื้อผ้าขวัญข้าวอย่างทุกวันนี้ คุณแพงเล่าถึงเส้นทางการทำงานว่า

“แพงทำงานในวงการบันเทิงมา 10 ปี ทั้งถ่ายโฆษณา เป็นนักแสดง พิธีกร ดีเจ บทบาทของแพงตอนนั้นคือผู้รับจ้าง พอทำงานไปสักพักก็รู้สึกว่า เราต้องโตขึ้น ถ้ามีธุรกิจที่เป็นของตัวเอง สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องก็น่าจะดี แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร มานั่งคิดว่าอะไรคือสิ่งที่เราคุ้นเคยหรือผูกพัน ดนตรีก็ใช่ เสื้อผ้าก็ใช่ สุดท้ายมองว่าเสื้อผ้าน่าจะเป็นธุรกิจได้มากกว่า”

การทำธุรกิจแบรนด์เสื้อผ้า คุณแพงยอมรับว่าไม่ง่ายเลย

“ก่อนทำแพงศึกษาข้อมูลเป็นปี ยิ่งแพงไม่ได้เรียนธุรกิจ ไม่ได้เรียนด้านแฟชั่นดีไซน์มาก็จะยากกว่าคนอื่น ต้องมีความพยายาม ความอดทน และความขยันมากกว่าคนอื่นหลายเท่า ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง จากเด็กคนหนึ่งที่ตอนทำงานในวงการบันเทิงเป็นผู้รับเพียงอย่างเดียว แต่พอมาทำธุรกิจ ชีวิตเปลี่ยนทันที เรามีพนักงาน ต้องเลี้ยงดูครอบครัวเขา ต้องใส่ใจเพื่อนร่วมงาน ต้องให้ความรัก ความเข้าใจ ความเมตตา เป็นชีวิตที่เห็นแก่ตัวไม่ได้และสิ่งสำคัญที่ทำให้เราคิดถึงแต่ตัวเองไม่ได้เลยก็คือ ผู้บริโภค คนใส่จะชอบไหม เขาจะใส่สวยหรือเปล่า แพงพยายามหาสิ่งใหม่มาให้ลูกค้าเสมอ อย่างคอลเล็คชั่นล่าสุด KK Basics จะเป็นเสื้อผ้าที่เรียบง่าย ใส่ได้ตลอดทั้งวันทำงาน ตอนกลางคืนก็ใส่ไปเที่ยวกับเพื่อนได้แพงพยายามหาความรู้อยู่เสมอเพื่อจะนำมาพัฒนาธุรกิจไปเรื่อย ๆ แพงคิดว่าทุกอาชีพไม่สามารถหยุดนิ่งได้ ถ้าเมื่อไรที่หยุดนิ่ง มันก็ไม่ต่างอะไรกับปลาที่ตายแล้ว”

หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของคุณแพงคือศรัทธา

“สำหรับการทำธุรกิจ ชอบอย่างเดียวไม่พอค่ะ ชอบยังเบื่อได้ หรือแม้กระทั่งรักก็ยังเบื่อได้เลย สำคัญที่สุดคือ ต้องศรัทธาในสิ่งที่ทำ ศรัทธาในตัวเอง ถ้าเราไม่ศรัทธา ไม่เชื่อในตัวเอง เราจะไม่สามารถทำงานได้อย่างแน่นอน”

ขึ้นชื่อว่าธุรกิจย่อมหนีไม่พ้นปัญหา และสิ่งที่คุณแพงเจอก็คือ

“แรก ๆ เรามัวแต่สนใจเรื่องการออกแบบเสื้อผ้ามากไป พอพนักงานเอาเอกสารมาให้เซ็นเราก็เซ็นไปเรื่อย ไม่รู้เซ็นอะไรบ้าง รู้อีกทีพนักงานบัญชีโกงเงินบริษัท เหตุการณ์นี้ทำให้เราระวังมากขึ้น เรียนรู้วิธีการทำบัญชี การตรวจบัญชี ปากกาแบบไหนลบได้หรือไม่ได้ รู้จักสังเกตว่าพนักงานเอาของเจ้านี้มาเสนอขายบ่อย มีคอมมิชชั่นกันหรือเปล่า กลายเป็นว่าเราต้องสนใจทุกอย่างในบริษัท ไม่ใช่แค่การออกแบบเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว”

ใคร ๆ ก็หวังให้ธุรกิจประสบความสำเร็จสำหรับคุณแพง ความสำเร็จของเธอคือ

“แพงวัดความสำเร็จจากความสุขค่ะ การเห็นงานออกมามีคุณภาพก็มีความสุข คนซื้อใส่แล้วสวย บางทีแพงเห็นลูกค้าลองชุด พอเขาใส่แล้วสวยจริง ๆ แพงก็มีความสุขแล้วค่ะ”

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คุณแพงนำมาใช้ในการทำงานก็คือ ธรรมะ

“หลักพระพุทธศาสนานำมาใช้ได้ทุกอย่างค่ะ ทั้งเรื่องของสติ แพงใช้สติกับทุกอย่างในชีวิต เรื่องสัจจะ พูดแล้วต้องทำให้ได้ ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ อย่าพูด เพราะสุดท้ายเราเองที่จะเดือดร้อน และสำคัญที่สุดคือ เรื่องของความ
หลง คุณพ่อ (คุณสันติ เศวตวิมล) เตือนแพงเสมอว่า อย่าหลงตัวเอง อย่าหลงคำคน อย่าหลงการสรรเสริญ ลาภ ยศ ยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ไม่จีรัง มันเป็นแค่สิ่งสมมุติเท่านั้นเอง”

ไม่เพียงแต่การทำธุรกิจเท่านั้นที่คุณแพงให้ความสำคัญ การทำเพื่อสังคมก็เป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้

“แพงรู้สึกว่าเรามีโอกาสมากมายกว่าคนอื่น ได้ทำสิ่งที่ตัวเองฝัน มีงานเยอะแยะ ถ้าเราไม่รู้จักแบ่งปัน เราจะเป็นคนที่เห็นแก่ตัว แพงคิดอยากทำการกุศล ถามตัวเองว่าอยากทำอะไร แพงอยากช่วยเด็ก 3 จังหวัดภาคใต้ที่โดนกับระเบิด กับเด็กที่ไม่มีพ่อแม่ อยู่ในบ้านเด็กกำพร้า ทำร่วมกับเพื่อนอีก 8 คน เป็นโครงการขวัญข้าวแชริตี้ คุณพ่อบอกว่า ถ้าทำจริงก็ต้องลงไปทำเลย ไม่ใช่มานั่งพูดอย่างเดียว พ่อไม่ว่าอะไรถ้าลูกจะตายในหน้าที่ทำอะไรต้องทำให้สุด แพงก็คิดว่า เอาวะ ถ้าเราจะตายตอนไหนมันก็ต้องตาย แต่ถ้าเราตายขณะทำสิ่งดี ๆ พ่อแม่ก็ยังภูมิใจ แพงเลยตัดสินใจทำและลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

“การที่เราให้อ้อมกอดกับเด็กกำพร้าหรือให้ทุนการศึกษาไม่ใช่แค่เราช่วยชีวิตเขา แต่เป็นการบอกให้เขารู้ว่า เขาไม่ใช่คนที่ถูกทอดทิ้ง แพงคิดในใจว่า ถ้าเราไม่มีพ่อแม่ เราจะอยู่อย่างไร พ่อเป็นทุกกำลังใจของแพง พ่อคือทุกอย่างที่ทำให้แพงเป็นแพงในวันนี้ แต่พวกเขาไม่มีใครเลย ต้องอยู่บ้านเด็กกำพร้า และการทำเพื่อสังคมแบบนี้ แพงอยากเป็นตัวอย่างให้เยาวชนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการนึกถึงคนอื่น มีความสุขกับการให้”

 ศรัทธามักนำพาสิ่งดี ๆ มาสู่ชีวิตเสมอ 

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.