สีดา

ชีวิตที่เหลือ…เพียงตัวและหัวใจ ของ สีดา พัวพิมล ตอน 1

ชีวิตที่เหลือเพียงตัวและหัวใจ ของ สีดา พัวพิมล

หลังจากมีเรื่องฟ้องร้องคดีฉ้อโกงเมื่อสามสี่ปีก่อน  ชื่อ สีดา  พัวพิมล นักแสดงหญิงเจ้าบทบาทคนหนึ่งก็หายไปจากวงการบันเทิงไทย ปัจจุบันเธออยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่า  “สิ้นเนื้อประดาตัว”

แม้เธอจะผ่านความปวดร้าวจากเรื่องร้าย ๆ ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตนับครั้งไม่ถ้วนแต่กลับยอมเปิดเผยเรื่องราวชีวิตอย่างอารมณ์ดี  แม้จะมีบางช่วงบางตอนที่เธอกลั้นน้ำตาไม่อยู่เมื่อพูดถึงสิ่งที่ต้องพบเจอแต่วันนี้เธอยังคงยืนหยัดสู้กับชีวิตที่ (เธอเรียกว่า) “ตกต่ำจนมิดธรณี” ด้วยตัวและหัวใจที่เหลืออยู่

เส้นทางสู่วงการบันเทิง

ฉันเติบโตมาด้วยความรักของแม่และพี่ชายทั้งสองคน  ส่วนพ่อเลิกรากับแม่ตั้งแต่ฉันยังไม่เกิด  แม้ภายหลังพ่อจะขอฉันไปเลี้ยงเพราะท่านมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีกว่าแม่มากแต่แม่ไม่ยอมและยืนหยัดเลี้ยงลูกทุกคนด้วยตัวเอง  ทั้งยังสั่งไม่ให้เราสามคนพี่น้องไปขอความช่วยเหลือจากพ่อเด็ดขาด

แม่เป็นคนเข้มงวดและเจ้าระเบียบมากอาจเป็นเพราะท่านเคยอยู่ในรั้วในวังมาตั้งแต่เด็ก  จึงเลี้ยงดูสั่งสอนลูก ๆ ให้อยู่ในกรอบถึงอย่างนั้นฉันก็ยังแอบเกเร  หนีโรงเรียนตามประสาเด็กวัยรุ่นติดเพื่อนบ่อย ๆ  เมื่อครูโทร.ไปรายงานแม่ว่าฉันหนีเรียน  ฉันจึงถูกดุและโดนทำโทษเสมอ

แม้จะแอบเกเรบ้าง  แต่ฉันก็เรียนจบปริญญาตรีจากคณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ใจจริงอยากเป็นแอร์โฮสเตสตั้งแต่สมัยเรียน  แต่ชีวิตพลิกผันกลายมาเป็นเซลขายโฆษณา  เพราะเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งชักชวน  แม้ตอนแรกจะไม่ชอบงานนี้สักเท่าไหร่  แต่ก็ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่จนเจ้านายไว้ใจ

หลังจากทำงานไประยะหนึ่ง  ฉันก็พบว่าโดนโกงค่าคอมมิชชั่นไปถึง 60,000 บาทเมื่อ 40 ปีก่อนนับเป็นเงินจำนวนมากทีเดียวฉันจึงย้ายไปเป็นเซลขายโฆษณาที่นิตยสารดิฉัน  และทำให้รู้จักกับ พี่อัญ - อัญธิกากองแก้ว  เพื่อนร่วมงานรุ่นพี่  วันหนึ่งพี่อัญซึ่งสนิทกับ คุณเปี๊ยก – พิศาล  อัครเศรณีถามว่า

“สีดาสนใจเล่นหนังไหม  ตอนนี้พี่เปี๊ยกกำลังหานางเอกหนังอยู่”

“หนูจะเล่นได้หรือพี่”

ฉันถามอย่างไม่แน่ใจ  เพราะคิดว่าตัวเองไม่ใช่คนสวย  จึงไม่มั่นใจว่าจะเป็นดาราภาพยนตร์ได้  แต่สุดท้ายฉันก็ตอบตกลงเพราะอยากลองหางานใหม่ ๆ  หลังจากไปเทสต์หน้ากล้องก็ได้เล่นภาพยนตร์เรื่องแรกคือ เลือดทมิฬ  รับบทเป็นนางเอกคู่กับเนาวรัตน์  ยุกตะนันท์  คุณเปี๊ยก - พิศาลเป็นพระเอกและกำกับการแสดงเอง  เมื่อภาพยนตร์ออกฉาย  ฉันก็เริ่มเป็นที่รู้จักและได้เล่นภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่อง

การทำงานในวงการบันเทิงสมัยนั้นทุกคนในกองถ่ายทำงานกันอย่างสนุกสนานและเป็นมืออาชีพ  เรื่องหนึ่งที่ทุกคนเป๊ะมากคือการตรงต่อเวลา  ทีมงานและนักแสดงทุกคนจะมาทำงานก่อนเวลาเสมอ  ซึ่งเป็นนิสัยการทำงานที่ติดตัวฉันมาตลอด

ทำงานหาเงินตัวเป็นเกลียว

เมื่อมีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์มากขึ้นฉันขยับมาเล่นละครโทรทัศน์ของ คุณอารีย์นักดนตรี  ผู้จัดละครชื่อดังในสมัยนั้น  ซึ่งถือว่าเป็นผู้ปั้นฉันในวงการละครโทรทัศน์เรื่องแรกที่เล่นคือ ลางรัก  เป็นนางเอกคู่กับภูษิต  อภิมันต์  ในยุคนั้นละครโทรทัศน์ยังเป็นละครบอกบท  นักแสดงไม่ต้องท่องจำบทจะมีคนบอกบทพูดอยู่ข้าง ๆ  หลังจากนั้นก็รับเล่นละครโทรทัศน์เรื่อยมาจนไม่ได้กลับไปเล่นภาพยนตร์อีกเลย

แม้ชีวิตในวงการบันเทิงจะไปได้ดี  แต่ก็ยังไม่ทิ้งงานประจำ  ช่วงที่เล่นละคร  ฉันย้ายมาทำงานในตำแหน่งบริหารของบริษัทที่ผลิตนิตยสาร กินรี  นิตยสารประจำเที่ยวบิน(in-flight magazine) ของการบินไทย  ซึ่งต้องทำงานหนักเป็นสองเท่าเพื่อจะแบ่งเวลาไปทำงานในวงการบันเทิง  โดยไม่ให้งานประจำบกพร่อง

ช่วงนั้นฉันหาเงินได้เป็นกอบเป็นกำแค่เงินเดือนจากการทำงานบริษัทก็ได้เป็นแสนบาทแล้ว  ไหนจะเงินจากการเล่นหนังเล่นละครอีก

ทุกครั้งที่ได้เงินมา  ฉันให้แม่ไว้ส่วนหนึ่งที่เหลือฉันใช้จ่ายเต็มที่  อยากได้อะไรซื้อหมดเสื้อผ้า  กระเป๋าแบรนด์เนม  ชอบรุ่นไหนฉันซื้อทันที  อยากกินอะไรก็กิน  แพงแค่ไหนก็จ่ายได้  แถมยังเลี้ยงเพื่อนฝูงแบบไม่เสียดายเพราะคิดว่าทำงานมาเหนื่อยแล้ว  ต้องใช้เงินซื้อความสุขชดเชยกันไป

นอกจากนิสัยใช้เงินมือเติบแล้ว  ยังชอบช่วยเหลือคนอื่นด้วย  ถ้าเพื่อนฝูงคนไหนมีปัญหาเรื่องเงิน  ก็ให้หยิบยืมโดยไม่ปฏิเสธแต่ละครั้งไม่ใช่เงินน้อย ๆ  ส่วนคนยืมจะคืนเงินหรือไม่นั้น  ไม่เคยคิดไปตามทวงเพราะเราหาเงินได้เรื่อย ๆ

แม้งานในวงการบันเทิงไปได้สวยแต่ชีวิตรักกลับไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หวังไว้  ทั้งยังต้องมาเผชิญเหตุการณ์เสี่ยงตายอีก

(โปรดติดตามตอนต่อไป)


เรื่อง สีดา  พัวพิมล เรียบเรียง เชิญพร  คงมา  ภาพ วรวุฒิ  วิชาธร สไตลิสต์ สุธีร์  รติวัฒน์บุญญา  แต่งหน้า - ทำผม ภูดล  คงจันทร์ ขอขอบคุณ  ศูนย์การค้า  ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์  เอื้อเฟื้อสถานที่

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.