หลิง จันทิมา

หลิง จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เจ้าของสินค้าสุขภาพแบรนด์ Healthy Mate กับการค้นพบธรรมะ

หลิงจันทิมาติยะวัชรพงศ์ เจ้าของสินค้าสุขภาพแบรนด์ Healthy Mate กับการค้นพบธรรมะ

“แม้จะร่ำรวยประสบความสำเร็จทางโลก แต่สุดท้ายชีวิตก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่กับธรรมะอยู่ดี” นั่นคือสัจธรรมที่ คุณ หลิง จันทิมา ติยะวัชรพงศ์ เจ้าของสินค้าสุขภาพแบรนด์ Healthy Mate ค้นพบ ธรรมะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเธอได้อย่างไร ช่วยให้เธอประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจหรือไม่ ไปหาคำตอบกัน

คุณหลิงโตมาในครอบครัวแบบไหนคะ

หลิงเกิดมาในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ เรียกว่าเป็นคุณหนูมาตลอด คุณพ่อ (สุรสิทธิ์ ติยะวัชรพงศ์) ทำธุรกิจสิ่งทอ ท่านเป็นนักธุรกิจเต็มตัว ชอบเข้าสังคม ส่วนคุณแม่(มนทิรา ติยะวัชรพงศ์) กินมังสวิรัติ ชอบเข้าวัด

ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นคุณแม่ตื่นตีสามทุกวันเพื่อไปวัดทำวัตรเช้า ท่านสนใจธรรมะมาก สอนให้เรามีศีล 5 ไม่ให้ตบยุง ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ตอนนั้นยังไม่เข้าใจเรื่องมังสวิรัติจึงไม่ยอมทำตาม คุณแม่ไม่แต่งตัว ไม่ใส่ต่างหู ไม่แต่งหน้าเลยสักนิด

ต่อมาหลิงไปเรียนไฮสกูลที่อเมริกา ไปอยู่กับแฟมิลี่จากที่เคยเป็นคุณหนูก็ต้องฝึกช่วยเหลือตัวเอง อยู่คนเดียวทำอะไรเองคนเดียว ช่วงนั้นโทร.คุยกับคุณแม่บ่อยมาก เล่าถึงความยากลำบากให้ฟัง ตอนนั้นตั้งใจไว้ว่าถ้าอยู่ยังไม่ครบ 1 ปีจะไม่กลับเมืองไทย จึงได้ฝึกเรื่องความอดทนเยอะมาก โดยมีคุณแม่คอยให้กำลังใจ สุดท้ายก็เรียนจนจบไฮสกูลและได้เกียรตินิยมมาฝากคุณพ่อคุณแม่สมความตั้งใจ

ตอนอยู่ที่อเมริกา คุณแม่บอกให้กินมังสวิรัติอยู่เสมอแต่หลิงก็ยังไม่สนใจ จนกระทั่งกลับมาเมืองไทย มาเรียนต่อปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหิดล วันหนึ่งไปเดินตลาดเพื่อซื้อปลาไปปล่อยกับเพื่อน ระหว่างยืนอยู่ที่ร้านก็เห็นแม่ค้ากำลังจับปลามาทุบหัว เห็นปลาดิ้นทุรนทุราย น่าสงสารมาก ไม่คิดมาก่อนว่าการฆ่าสัตว์จะทารุณขนาดนี้ ตั้งแต่วันนั้นจึงตัดสินใจว่าจะเลิกกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงเลิกกินนมและไข่ด้วย

การกินมังสวิรัติมีผลต่อชีวิตอย่างไรบ้างคะ

ตอนนั้นหลิงถือศีล 5 อยู่แล้ว พอกินมังสวิรัติด้วย รู้สึกว่ามีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต คงเป็นเพราะเราไม่ได้เบียดเบียนชีวิตใคร การกินมังสวิรัติยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาสนใจทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ โดยจะขายเฉพาะสิ่งที่เห็นว่าดีต่อสุขภาพเท่านั้น ตอนเรียนจบปริญญาตรีใหม่ ๆ แล้วได้ไปช่วยงานคุณพ่อที่โรงงาน หลิงเอาอาหารสุขภาพเล็ก ๆน้อย ๆ มาขายให้พนักงาน อย่างพวกข้าวกล้อง จมูกข้าวแชมพูสมุนไพร เอาใส่หลังรถกระบะ แล้วยืนขายหลังเลิกงานโดยไม่สนใจว่าตัวเองเป็นลูกเถ้าแก่ เพราะคิดแต่ว่าอยากให้พนักงานได้กินได้ใช้ของดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลยขายแค่พอมีกำไรบ้างเล็กน้อย

หลังจากช่วยงานคุณพ่อได้พักหนึ่งก็อยากจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่อเมริกา แต่คุณพ่อไม่อยากให้ไป จึงไปเรียนคอร์สอินเตอร์ภาคค่ำที่นิด้าแทน พอดีมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้กับสันติอโศก ซึ่งคุณแม่มาช่วยงานอยู่เป็นประจำ หลิงจึงมีโอกาสเข้าไปที่นี่ หลังเลิกเรียนก็จะค้างคืนที่นี่บ่อย ๆ เป็นช่วงชีวิตที่ดีมาก ๆ หลิงได้รู้จักคนดี ๆ ได้ใกล้ชิดธรรมะ คือก่อนเข้านอนได้ฟังธรรม ตื่นเช้าขึ้นมาได้ทำบุญใส่บาตร บางทีก็ช่วยตักอาหารมังสวิรัติขาย หลิงอินกับธรรมะมากจนรู้สึกอยากเลิกเรียนปริญญาโทและหันหน้าเข้าวัดอย่างจริงจัง อยากอยู่วัดมากจนเอ่ยปากขอคุณแม่

ตอนนั้นได้พบสัจธรรมอะไรคะจึงคิดจะทิ้งชีวิตทางโลกแล้วเข้าวัด

หลิงได้ฟังธรรมะเยอะจนคิดได้ว่า สุดท้ายแล้วชีวิตคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จทางธุรกิจหรือเงินทอง แต่ขึ้นอยู่กับความดีที่ต้องสั่งสม แม้วันนี้อาจประสบความสำเร็จในชีวิตแต่นั่นไม่ใช่ที่สุดของชีวิต เพราะกิเลสไม่ได้น้อยลงเลย ยังไงที่สุดแล้วเราก็ต้องหันมาเริ่มต้นตัดกิเลสอยู่ดี แล้วเดินอ้อมไปเพื่ออะไร หันมาเดินทางตรงมุ่งตัดกิเลสเสียแต่ตอนนี้เลยดีกว่าพอบอกคุณแม่ ท่านก็เบรกเอาไว้ และบอกว่าเรียนให้จบก่อนแล้วค่อยเข้าวัดก็ได้ ถ้าเลิกเรียนแล้วไปอยู่วัดตอนนี้ เราจะตามสังคมข้างนอกไม่ทัน เพราะในวัดจะเป็นอีกแบบหนึ่ง

อีกท่านหนึ่งที่ให้ข้อคิดกับหลิงคือ แม่ชีที่วัด ท่านถามว่าต้องใช้เวลาเรียนนานเท่าไหร่จึงจะจบ เราตอบท่านว่า สองปีค่ะท่านก็แนะนำว่าให้ตั้งใจเรียนให้จบก่อนดีกว่า หลังจากนั้นจะตัดสินใจอย่างไรค่อยว่ากัน ทั้งคำพูดของคุณแม่และแม่ชีทำให้หลิงกลับมาเรียนต่อจนจบ และได้เกียรตินิยมคนเดียวของรุ่นด้วย ถือเป็นปีทองของหลิงเลย

เมื่อคุณพ่อเห็นเราขายของที่โรงงาน จึงเปิดร้านสหกรณ์เล็ก ๆ ให้ในโรงงาน หลิงจึงตัดสินใจเปิดบริษัทนำเข้าสินค้าสุขภาพอย่างจริงจัง คิดว่าแม้เราไม่ได้เข้าวัดเต็มตัว แต่ก็มีธรรมะหล่อเลี้ยงชีวิตเราอยู่ตลอดเวลา

ธรรมะมีความสำคัญต่อครอบครัวคุณหลิงอย่างไรคะ

ธรรมะสำหรับครอบครัวหลิงอยู่ในชีวิตประจำวัน ทุกเรื่องที่เจอหลิงสามารถเอามาสอนลูกได้หมด ลูก ๆ ของหลิงท่องศีล 5 ได้ทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราขอให้เขายึดไว้จนโต ทุกวันนี้ปลูกฝังธรรมะให้ลูก โดยก่อนนอนจะนำลูกสวดมนต์และให้ท่องตามว่า ข้าพเจ้าจะขอยึดพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่ตั้งและจะยึดเป็นหลักตลอดไป ข้าพเจ้าจะประพฤติตนเป็นคนดี ปฏิบัติตนอยู่ในศีล 5 ข้อ หลิงจะอธิบายให้ลูก ๆ ฟังว่าแต่ละข้อหมายถึงอะไรบ้าง สำหรับข้อ 3 ไม่ประพฤติผิดในกาม ก็จะอธิบายว่า ไม่พูดจาทะลึ่ง ไม่แต่งตัวโป๊

ทุกวันที่ผ่านมาหลิงมีสติมาก ทำให้ทำความดีได้เยอะงานหลักตอนนี้คือการให้ธรรมะกับลูก สอนเขาให้เป็นคนดีอย่างพระท่านว่า ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ปัจจุบันของหลิงก็คือลูก หลิงจะสอนเขาเสมอว่า เรียนไม่เก่งไม่เป็นไร แต่ขอให้เป็นคนดี มีศีล 5 ให้เขารู้จักช่วยเหลือคนอื่น รู้จักให้อภัยเอาใจเขามาใส่ใจเรา เสียสละ มีน้ำใจกับคนอื่น

ลูกทำให้เรามีดวงตาเห็นธรรม โดยเฉพาะน้องกิมมีทำให้หลิงเข้าใจคนอื่นมากขึ้น สมัยก่อนหลิงไม่เข้าใจพนักงานที่ลาป่วย เพราะตัวเองไม่เคยป่วย แต่พอลูกสาวต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ๆ ทำให้หลิงเข้าใจและเห็นใจคนป่วยมากขึ้นเรียกได้ว่าลูกทำให้เรามองเห็นชีวิตอีกมุมหนึ่งของโลกใบนี้

ปกติธรรมดาของชีวิตคนเรามักปล่อยวางบางอย่าง แต่กลับไปยึดติดอีกอย่างคุณหลิงคิดว่าตัวเองกำลังอยู่ในภาวะเช่นนั้นหรือเปล่าคะ

เห็นภาพตัวเองเหมือนกันนะ เพราะตอนนี้แม้จะปล่อยวางกับโรงงาน แต่ก็มายึดติดกับลูก ยึดติดกับบ้าน เพราะเราดูแลเองหมด หลิงพยายามเตือนสติและสอนตัวเองว่า ชีวิตคนเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ แต่พอเรียนรู้มากเข้าก็กลับไปยึดติดมันตอนนี้หลิงก็ไม่ต่างอะไรกับตอนทำโรงงานเลย ผิดแต่ว่าเป็นบ้านของเราเอง ส่วนลูก ๆ ก็เป็นเหมือนของของเราทุกวันนี้มีคนบอกให้หลิงแยกห้องนอนกับลูกได้แล้ว แต่เราก็ยังอยากนอนกับลูก อยากอยู่ใกล้เขา แต่หลิงมีสติรู้ตัวและบอกตัวเองอยู่เสมอว่าไม่ให้ยึดติด ไม่ว่าจะเรื่องลูกหรือเรื่องบ้าน ถือเป็นธรรมะอีกขั้นหนึ่งที่จะต้องก้าวผ่านไปให้ได้

Secret ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวติยะวัชรพงศ์มีความเจริญรุ่งเรืองในธรรมตลอดไป เพราะเราเชื่อมั่นว่า“ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม” เสมอ 


Secret BOX

ขอบคุณทุก ความทุกข์ที่ทำให้พบสัจธรรมของชีวิต

จันทิมา ติยะวัชรพงศ์


เรื่อง ธันยาภัทร์ รัตนกุล ภาพ วรวุฒิ วิชาธร สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

เบื้องหลังความสำเร็จของ ระเฑียร ศรีมงคล ผู้บริหารบริษัทบัตรกรุงไทย

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

ทักษะ 4.0 เมื่อเทคโนโลยีพลิกอุตสาหกรรม ทักษะที่คนและธุรกิจต้องมีคืออะไร

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.