อเล็กซ์ เฟซ

อเล็กซ์ เฟซ สตรีทอาร์ติสท์ กับเด็กน้อยในชุดกระต่าย

“อเล็กซ์ เฟซ” สตรีทอาร์ติสท์ กับ “มาร์ดี” เด็กน้อยในชุดกระต่าย

ว่ากันว่า แรงบันดาลใจเกิดได้จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว สำหรับ อเล็กซ์ เฟซ (Alex Face) หรือ พัชรพล แตงรื่น สตรีทอาร์ติสท์ชื่อดัง มี “มาร์ดี” ลูกสาวสุดที่รัก ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา

อเล็กซ์ เฟซชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก โดยใช้ถ่านขีดเขียนภาพสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เมื่อโตขึ้น เขาเข้าเรียนภาควิชาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เขาไม่ชอบแสดงผลงานที่อยู่ภายใต้กรอบ จึงเลือกเป็นสตรีทอาร์ติสท์ตามแบบที่ตนชอบ

หลายคนอาจมองว่าการพ่นสีไม่ใช่ศิลปะ เป็นงานใต้ดิน และคนที่ทำงานนี้ก็เป็นกุ๊ย แต่เขาไม่ได้สนใจคำดูหมิ่นเหล่านั้น ยังคงมุ่งมั่นทำในสิ่งที่รักต่อไป

ในวันที่เด็กหญิง มาร์ดี ลืมตาขึ้นดูโลก หนูน้อยเข้ามามีบทบาทในชีวิต รวมทั้งความคิดของผู้เป็นพ่ออย่างมาก อเล็กซ์ได้สร้างสรรค์ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ นั่นคือภาพ ”เด็กน้อยในชุดกระต่าย“ ที่มีดวงตาสื่ออารมณ์หลายแบบ และให้ชื่อภาพของเขาว่า “มาร์ดี” ตามชื่อลูกสาว

แนวคิดที่ใช้กระต่ายเป็นสื่อกลางในงานกราฟฟีตี เพราะเขามองว่า กระต่ายเป็นเหยื่อและผู้ถูกล่าในห่วงโซ่อาหาร เนื่องจากเขาเห็นเรื่องราวของเด็ก ที่ถูกรังแกในทีวีบ่อย ๆ เมื่อมีลูกจึงเข้าใจความรู้สึกของพ่อแม่เป็นอย่างดี และถ่ายทอดความคิดของตนออกมา ในรูปแบบของศิลปะ เมื่ออเล็กซ์ได้ไปแสดงผลงานที่อังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลวงของศิลปะแนวสตรีทอาร์ต คนอังกฤษก็ชื่นชอบผลงานของเขาอย่างมาก

ก่อนสร้างสรรค์ผลงานใด ๆ เขามักนั่งสมาธิเสมอ เพราะ ช่วยให้ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ไม่โกรธ ไม่โมโห และจดจ่อกับการทำงานได้มากขึ้น

“ผมปฏิบัติธรรมด้วย ศิลปินหลายคนอาจดื่มเหล้า เพื่อสร้างผลงาน แต่ผมรู้สึกว่า เวลาเราหาความสุขด้วยการดื่มเหล้าแล้วเมา ก็เหมือนกับหลอกตัวเองว่า เรามีความสุขแค่ครู่เดียว แต่พอตื่นแล้วความสุขก็หายไป ต่างกับเวลาที่เราควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ผมว่าแบบนี้ฉลาดกว่า มันเกิดจากสติสัมปชัญญะเกิดจากการปฏิบัติธรรม”

ทุกวันนี้อเล็กซ์ เฟซได้รับเชิญให้ไปตามที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศ ผลงานของเขาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้านและทวีปยุโรป

แล้วคุณล่ะ พร้อมตามหาแรงบันดาลใจบ้างแล้วหรือยัง

เรื่อง อรอุมา ศิลป์วัฒนานุกูล ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

บทความน่าสนใจ

โจอี้ บอย ผู้ชายมาดร้ายกับ “บางสิ่ง” ที่ซ่อนไว้หลังแว่นดำ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.