ธุรกิจเงินล้าน

เคล็ดลับความสำเร็จของ 3 ธุรกิจเงินล้าน แม่กิมไล้ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว พรานทะเล

เคล็ดลับความสำเร็จของ 3 ธุรกิจเงินล้าน แม่กิมไล้ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว พรานทะเล

กว่าที่คนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จเป็น ธุรกิจเงินล้าน ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาต้องฝันฝ่าอุปสรรคนับไม่ถ้วน เคล็ดลับความสำเร็จของพวกเขาคืออะไร ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

 

แม่กิมไล้ ขนมไทยเมืองเพชร

ธุรกิจเงินล้าน

 

เคล็ดลับความสำเร็จของแม่กิมไล้ บุญประเสริฐ เจ้าของขนมไทยเมืองเพชร ไม่ได้มีขั้นตอนมากมายและไม่ต้องอาศัยทฤษฎีการตลาดใดๆ มาเกี่ยวข้อง แต่อาศัยใจที่ซื่อสัตย์และความขยันเท่านั้น

กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจขนมหวานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในจังหวัดเพชรบุรี แม่กิมไล้ต้องผ่านอุปสรรคและความยากลำบากมามากมาย ทั้งคำสบประมาท “คนอย่างมึง ชาตินี้ไม่มีทางได้จับเงินหมื่น” แต่หญิงแกร่งคนนี้ไม่เคยนำคำพูดนั้นมาคิดน้อยใจ แต่กลับใช้เป็นแรงผลักดันในการสู้ชีวิตต่อไป

จากกล้วยงอมๆ แค่เครือเดียว แปลเปลี่ยนเป็นธุรกิจเงินล้านในเวลาไม่กี่ปี โดยสิ่งที่เป็นคติประจำใจของเธอคือ

“แม่อ่านให้ตัวเองฟังทุกวันว่า…อย่านอนตื่นสาย เพราะการนอนตื่นสายทำให้เสียเวลาทำงาน“อย่าอายทำกิน…เพราะถ้าเป็นงานสุจริตที่เกิดจากมันสมองและสองมือ ก็ไม่มีอะไรต้องอาย
“อย่าหมิ่นเงินน้อย…เพราะหากขาดเงินไปเพียงสลึงเดียว เงินร้อยก็ไม่เต็มร้อย เงินล้านก็ไม่เต็มล้าน
“อย่าคอยวาสนา…เพราะการสร้างวาสนาขึ้นมาเองเป็นสิ่งที่แน่นอนยิ่งกว่า

 

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว บะหมี่พันล้าน

ธุรกิจเงินล้าน

 

กว่าจะเป็นชายสี่บะหมี่เกี๊ยว หนึ่งในร้านบะหมี่ที่มีแฟรนไชน์มากที่สุดในประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

จากลูกชาวนาจนๆ ไม่มีใบปริญญา ไม่เคยศึกษาวิธีการทำตลาด แต่คุณพันธ์รบ  กำลา ก็กัดฟันสู้ชีวิต สร้างเนื้อสร้างตัวจนได้เป็นเถ้าแก่ใหญ่อย่างปัจจุบัน

“ผมเป็นนักวางแผน…วางแผนทุกเรื่อง ขนาดที่ผมรู้ว่าเงินเข้ามาหาผมนาทีละเท่าไรและต้องจ่ายนาทีละเท่าไร ถึงแม้ดูเหมือนกับเป็นเรื่องเล็กๆ ผิวเผินที่ไม่มีความหมาย แต่จริงๆ ผมว่าส่วนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้แหละที่ทำให้ผมมีชายสี่ฯ อย่างทุกวันนี้

“นอกจากนี้ เวลาเจอปัญหาผมจะหัวเราะใส่ และไม่เคยทำเรื่องเท่าแมวให้เป็นช้าง อาจเพราะผมผ่านความทุกข์ยากมาเยอะ ผมจึงเข้าใจว่าจริงๆ แล้วชีวิตคนไม่มีอะไร เราแค่ต้องตั้งสติ แล้วปัญหาทุกอย่างก็จะผ่านไป…

“ทุกวันผมนี้จะนอนหกโมงเย็น ตื่นตีสอง เพราะเรามีเวลาเท่าคนอื่น แต่มีงานมากกว่าคนอื่น ทุกนาทีที่ตื่นขึ้นมาต้องใช้ให้คุ้มค่าที่สุด ถ้าผมไม่ทำงานก็อ่านหนังสือ ทำพาวเวอร์พ้อยท์ ดูข่าวออกกำลังกาย ทำงานบ้าน ดูแลครอบครัว ออกงานสังคม ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว”

 

พราน (กลาง) ทะเล

ธุรกิจเงินล้าน

 

เด็กหนุ่มวัย 18 ปี นุ่งกางเกงขาสั้น ตัดผมทรงลานบิน ก้าวขึ้นมาเป็นไต้ก๋งเพราะความขยันขันแข็งล้วนๆ แน่นอนว่าต้องผ่านอุปสรรคมากมาย แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อ จนประสบความสำเร็จกลายเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง พรานทะเล ที่มีชื่อเสียงดังทุกวันนี้

“ชีวิตบนเรือสอนให้มีความอดทนและอดใจรอ เปิดใจกว้างและเรียนรู้ตลอดเวลา ยอมรับความเห็นและความรู้ของคนอื่น ไต้ก๋งรุ่นก่อนส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือหรอก แต่เราก็ยอมรับในประสบการณ์ของเขา เขาอายุสี่สิบ ผมอายุสิบแปด กลางคืนเขาเข้าฝั่งนั่งกินเหล้ากัน ผมก็นั่งฟังเขาเล่านั่นเล่านี่เป็นการถ่ายทอดวิชา รุ่งเช้าเราก็ออกเรือไปทำแบบฝึกหัด

“ชีวิตบนเรือยังสอนด้วยว่า อยู่กับคนต้องมีทั้งพระเดชพระคุณ เวลาทำงานต้องร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน ถ้าอยากให้ลูกน้องทำงานแบบไหน เราต้องทำให้เขาดู ตากแดดตากฝน ตัวเกรียมไปด้วยกัน แต่พอเข้าฝั่ง เราก็ต้องดูแลเขาเหมือนพี่เหมือนน้อง สิ่งที่ผมได้จากลูกน้องจึงไม่ใช่ความเคารพหรือความกลัว แต่ผมได้ใจคน

“แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ว่าจะเดินเรือ ดำเนินธุรกิจ หรือแม้แต่การดำเนินชีวิต…เราต้องมีระบบและเคารพกติกา จะเดินเรือต้องเชื่อมั่นในเข็มทิศและแผนที่ จะทำธุรกิจต้องเคารพกฎเกณฑ์และมาตรฐาน ISO ทั้งหลาย ส่วนการใช้ชีวิตก็ต้องยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม…จะปล่อยไปตามมีตามเกิดไม่ได้”


บทความน่าสนใจ

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

ทักษะ 4.0 เมื่อเทคโนโลยีพลิกอุตสาหกรรม ทักษะที่คนและธุรกิจต้องมีคืออะไร

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสา

บันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง กับ ธรรมธุรกิจ

นักธุรกิจผู้ยึดหลัก อิทธิบาท4 และตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน เป้ พงศกร พงษ์ศักดิ์

ชลิดา อนันตรัมพร เพราะเป็น “แม่” จึงมีวันนี้ นักบัญชีผู้พลิกชีวิตเป็นนักธุรกิจพันล้าน

เฉิน กวงเปียว จากเด็กยากจน สู่เจ้าของธุรกิจรีไซเคิลยักษ์ใหญ่ของจีน

“สมหมาย ขายกางเกง ” ธุรกิจของวัยรุ่นหัวการค้า

2 นักธุรกิจใหญ่ทุ่มทุนวิจัยภูมิคุ้มกันบำบัดรักษา มะเร็ง

7 วลีเด็ดสู่ความสำเร็จของ มหาเศรษฐีฟอร์บส

“ขายดีเพราะไม่ได้ดีแต่ขาย” แนวคิดสู่ความสำเร็จ พ่วงความสุข ของ วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ

7 แนวคิดเด็ดของผู้ประสบความสำเร็จในไทย

เบื้องหลังความสำเร็จของ ระเฑียร ศรีมงคล ผู้บริหารบริษัทบัตรกรุงไทย

ยืดหยุ่นให้กับนิยามความสำเร็จของตัวเอง แล้วจะประสบความสำเร็จ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.