ใหม่-สุคนธวา เกิดนิมิตรใครว่าผู้หญิง สวย เซ็กซี่ ไม่มีกึ๋น! (จบ)

ใหม่ (สุคนธวา เกิดนิมิตร) มี 5 สิ่งที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต เป็นสิ่งที่ใหม่รักและหล่อเลี้ยงใหม่ให้ก้าวเดินไปได้ในแต่ละวัน

ห้าสิ่งที่ว่านั้นคือ หนึ่ง ครอบครัว “เกิดนิมิตร” คือคุณพ่อคุณแม่ของใหม่ สอง บริษัทคูลฮันเตอร์ ผู้จัดการประกวดดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ลสาม มูลนิธิร่วมกตัญญูที่ใหม่เป็นอาสาสมัคร สี่ บริษัทโตโยต้า ที่เปิดโอกาสให้ใหม่ได้ขับรถแข่งในทีมสตาร์ และ ห้า แฟนคลับที่น่ารักของใหม่ทุกคน

หลายสิ่งหลายอย่างที่ใหม่ทำอาจเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของใครหลายคน โดยเฉพาะการทำงานเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญูและการขับรถแข่ง ทั้งหมดนี้ก็มาจากนิสัยของใหม่ที่มักจะทำในสิ่งที่คนอื่นไม่คิดว่าผู้หญิงจะทำได้ แต่ใหม่ทำแต่เรื่องดีๆ นะคะเพราะถ้าจะให้ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน ใหม่ไม่ทำแน่ๆ

ใหม่จะคิดเสมอว่า เราหาเงินมาได้ด้วยความยากลำบาก ทำไมต้องไปใช้จ่ายกับเรื่องไร้สาระพวกนี้ ที่สำคัญ เมื่อเข้ามาอยู่ในวงการบันเทิงเราต้องดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี เพราะการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ทำให้แก่เร็ว สุขภาพหน้าตาทรุดโทรม ใหม่จึงตัดสิ่งเหล่านี้ออกจากชีวิตอย่างสิ้นเชิง แต่มีหลายครั้งเวลาใหม่คุยกับคนอื่น บางคนคิดว่าใหม่ต้องดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืนแน่ๆ เพราะภาพของใหม่ดู “แรง”แต่ความจริงแล้วใหม่เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูงและไม่ชอบไปเฮฮาแบบนั้น

นอกจากนั้นเมื่อทำงานได้เงินมา ใหม่จะแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนหนึ่งให้คุณพ่อกับคุณแม่ไว้ทำบุญ เพราะทั้งสองท่านชอบทำบุญมากอีกส่วนหนึ่งไว้เป็นเงินเก็บ และอีกส่วนไว้สำหรับใช้จ่ายส่วนตัว

ใหม่เป็นคนที่รักตัวเอง และรู้ตัวดีว่ามีคนอีกมากมายที่รักเรา เมื่อสิ่งไหนเป็นสิ่งที่เรารัก ใหม่ก็จะพยายามดูแล รักษา และตั้งใจทำให้ดีที่สุด

5 สิ่งที่ใหม่รัก

อย่างที่เล่าในตอนแรกว่า คุณพ่อกับคุณแม่แท้ๆ ของใหม่เลิกกันตั้งแต่ใหม่อายุได้สามเดือน ตั้งแต่นั้นมานอกจากคุณพ่อ ใหม่ก็มีคุณป้าพี่สาวแท้ๆ ของคุณพ่อดูแลให้ความรักความห่วงใยมาตั้งแต่เด็ก ใหม่จึงเรียกท่านว่า “แม่” มาโดยตลอด ดังนั้นเวลาใหม่พูดถึงคุณแม่ก็หมายถึงคุณแม่ ซึ่งเป็นพี่สาวของคุณพ่อนั่นเอง

“ครอบครัวเกิดนิมิตร” เป็นครอบครัวที่ใหม่รักมาก ทั้งคุณพ่อคุณแม่ และคุณย่า โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ท่านเป็นคนดีมาก ไม่เคยดุด่าใหม่ด้วยคำพูดรุนแรง ที่สำคัญ ยังคอยลูบหัวลูบหลังใหม่ด้วยความเข้าใจ เวลาใหม่ทำอะไรผิดพลาดหรือตกเป็นข่าวในแง่ลบตามสื่อต่างๆ ท่านก็จะพูดว่า “ไม่เป็นไรลูก พ่อ (แม่) รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร”

ดังนั้นใหม่รู้ว่าสมบัติชิ้นสุดท้ายที่จะเหลืออยู่อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องร้องขอ อ้อนวอน คือความรักของคุณพ่อคุณแม่ที่พร้อมจะให้ใหม่ได้ทุกเมื่อ ไม่เปลี่ยนแปลง

จำได้ว่าเวลาใหม่ไม่สบาย อ่านหนังสือสอบไม่ได้ คุณพ่อจะใช้วิธีอ่านหนังสือลงในไอพ็อดเพื่อให้ใหม่ฟัง เวลาดูโทรทัศน์แล้วเห็นเขาแนะนำอาหารอร่อยๆ คุณพ่อจะบอกว่า “เดี๋ยวจะออกไปข้างนอกสักหน่อย” หลังจากนั้นท่านจะกลับมาพร้อมของกินแสนอร่อยที่เพิ่งเห็นในโทรทัศน์นั่นเอง นอกจากนั้นเวลาไปไหนมาไหนท่านจะคอยเตือนเรื่องการขับรถให้ระมัดระวัง เพราะใหม่เป็นคนใจร้อน ชอบทำอะไรแบบมุทะลุดุดัน ท่านจึงเป็นห่วง

ในเรื่องความรักครอบครัว ส่วนใหญ่เรามักได้รับการปลูกฝังมาตลอดว่า คนที่กตัญญูต่อพ่อแม่จะไม่มีทางอับจน มีแต่เจริญสำหรับใหม่ นอกจากจะเชื่อเช่นนั้นแล้ว สิ่งที่ใหม่ปฏิบัติอยู่ทุกวันนี้ก็มาจากใจของใหม่จริงๆ ที่รู้ซึ้งถึงความรักความปรารถนาดีของท่าน

ก่อนเข้าประกวดดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ลใหม่คิดเสมอว่า คุณพ่อคุณแม่มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อให้เราได้ตอบแทนพระคุณ วันหนึ่งใหม่จึงจูงมือท่านทั้งสองมานั่ง แล้วอาบน้ำให้ท่านตั้งแต่หัวจรดเท้า ค่อยๆเช็ดถูตัวท่าน แล้วนำน้ำที่ได้จากการอาบนั้นมารดที่ศีรษะ เพราะใหม่คิดว่า การที่น้ำจากเท้าของท่านมาแตะลงตรงศีรษะของเราก็เหมือนกับการจรดร่างกายส่วนที่ต่ำที่สุดของท่านกับสิ่งที่สูงที่สุดของเรา นี่เป็นการแสดงความกตัญญูของใหม่ ใหม่ไม่อยากพูดว่า “หนูรักพ่อ หนูรักแม่”แต่อยากบอกท่านด้วยการกระทำว่า ลูกรู้ซึ้งในพระคุณของท่านมากแค่ไหนและสิ่งนี้ใหม่ก็ทำมาโดยตลอดนับแต่นั้น

อันดับสอง สิ่งที่ใหม่รักคือ บริษัทคูลฮันเตอร์ ซึ่งจัดการประกวดดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล ทุกวันนี้ทางบริษัทก็ยังดูแลใหม่เป็นอย่างดี ใหม่แจ้งเกิดในวงการบันเทิงได้ มีเงินเลี้ยงครอบครัวได้ ก็เพราะคูลฮันเตอร์ใหม่ระลึกถึงบุญคุณของที่นี่เสมอ โดยเฉพาะพี่ๆ พนักงานที่คอยหางานมาให้ใหม่ พวกเขาได้เงินเดือนน้อยกว่าใหม่ แต่หางานหาเงินให้ใหม่ได้เยอะมาก ใหม่อยากขอบคุณพวกเขาที่ใส่ใจดูแล ทุกวันนี้ใหม่รักพี่ๆเหล่านี้เหมือนเป็นคนในครอบครัว และอยากช่วยเหลือเท่าที่กำลังความสามารถของใหม่จะทำได้

รูปใหม่ 2

อันดับสาม มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่นี่ทำให้ใหม่ได้รู้จักคำว่ามิตรภาพที่แท้จริง เรามีแต่คำว่าห่วงใย ดูแลกันเหมือนพี่น้อง ความตั้งใจแรกที่ใหม่มาช่วยงานของมูลนิธิมาจากความคิดที่ว่า ตัวเองเป็นคนชอบนอนดึก ทำไมไม่ใช้เวลาว่างๆ ช่วงกลางคืนไปทำประโยชน์ ใหม่จึงตัดสินใจสมัครเป็นอาสาสมัครของที่นี่ นอกจากนั้นก็คิดว่า การทำงานที่นี่เป็นโอกาสดีที่ใหม่จะหยิบยื่นน้ำใจให้คนอื่น

บางคนอาจคิดว่าใหม่เป็น “นางร้ายสร้างภาพ” แต่ใหม่อยากจะบอกว่า แม้ไม่มีนักข่าวมาถ่ายรูปทำข่าวใหม่ใส่ชุดมูลนิธิร่วมกตัญญูใหม่ก็ยังจะทำงานนี้ ที่สำคัญ การทำงานนี้ใหม่ไม่ได้เงินเลยสักบาทดังนั้นถ้าใครคิดกับใหม่ในแง่ร้าย ใหม่ก็จะคิดว่า ในเมื่อเราทำด้วยใจจริง ใครคิดอิจฉาว่าร้ายเรา ตัวเขาก็บาป ไม่มีความสุขหรอกค่ะ

เมื่อเข้าทำงานวันแรก งานที่ใหม่ได้รับมอบหมายให้ทำคือ การไปเก็บศพคนผูกคอตาย ใหม่ยอมรับว่าเป็นคนกลัวผี แต่คิดว่าในเมื่อเราทำดี ใครจะมาหลอกเรา ใหม่เดินขึ้นไปชั้นบนของบ้าน ใส่ถุงมือเรียบร้อยและช่วยห่อศพที่เขายกลงมานอนที่พื้น นี่เป็นงานแรกที่ใหม่ทำงานต่อๆ ไปใหม่จึงไม่กลัวอะไรอีกต่อไป บางครั้งอยากไปช่วยคนที่ประสบอุบัติเหตุบนถนน วิ่งลงจากรถหวังจะไปช่วย โดยลืมคิดถึงความปลอดภัยของตัวเอง พี่ๆ ทีมงานโดยเฉพาะเขตเทียนทะเลจะคอยสอนใหม่ว่า ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัยก่อนที่จะช่วยเหลือคนอื่น

ทุกวันนี้ใหม่รู้สึกขอบคุณ “มาม๊า” คุณรัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เอ็นดูและให้โอกาสใหม่ รวมทั้งพี่ๆอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูทุกคน ที่นอกจากจะดูแลใหม่แล้ว ยังดูแลไปถึงคุณย่า เมื่อรู้ว่าคุณย่าไม่สบาย ทุกคนจะกุลีกุจออาสาขับรถไปส่งโรงพยาบาล ใหม่รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้เจอเพื่อนดีๆ แบบนี้

อันดับสี่คือ บริษัทโตโยต้า ที่เปิดโอกาสให้ใหม่ได้ขับรถแข่งในทีมสตาร์ ถือเป็นอีกสิ่งที่ใหม่รัก ใหม่ไม่ใช่ผู้หญิงที่ชอบเข้าสปาขัดผิวขัดหน้า แต่ชอบเดินเข้าเซียงกงเลือกอะไหล่รถยนต์ เพราะชอบแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ และภูมิใจเวลาใครชมว่ารถของเราสวย จนวันหนึ่งเมื่อผู้ใหญ่ของบริษัทโตโยต้าทราบว่าเราชอบก็ชักชวนให้มาขับรถแข่งในทีม“โตโยต้า สตาร์” ที่นี่สอนให้ใหม่เป็นคนใจเย็นและมีสติมากขึ้น เพราะการที่เราจะชนะได้ เราต้องควบคุมสติให้นิ่งที่สุด ดังนั้นการแข่งรถจึงไม่ใช่การแข่งขันอะไร แต่เป็นการแข่งกับใจของเราว่าจะประคองสติได้มากน้อยแค่ไหน ที่ผ่านมาใหม่ไต่อับดับจากที่ 10 กว่าๆ มาอยู่ในอันดับที่ 3 และทำให้หลายคนเห็นว่า “ทีมดาราก็มีความสามารถจริงๆ”
ทั้งหมดนี้ใหม่ต้องขอบคุณทั้งผู้ใหญ่ของโตโยต้าและพี่ๆ ทุกคนที่เป็นครูสอนขับรถแข่งให้ใหม่

สุดท้าย สิ่งที่ทำให้ใหม่ปลื้มใจทุกครั้งเมื่อนึกถึงคือ แฟนคลับที่น่ารักของใหม่ทุกคน ใหม่ทราบว่ามีแฟนคลับทำเว็บไซต์ให้ (www.sukhontawa.com) เพื่อคอยอัพเดตข่าวคราวของใหม่ น้องๆหลายคนชอบใหม่เพราะรู้สึกว่าใหม่ไม่ใช่คนเสแสร้ง เป็นคนตรงๆมีความคิดความอ่านดี และประทับใจที่ใหม่รักครอบครัวและเรียนเก่ง

ใหม่อยากจะบอกว่า ถ้าคิดว่าสิ่งที่ใหม่ทำเป็นสิ่งที่ดี ก็อยากให้น้องๆ ยึดสิ่งดีๆ เหล่านี้เป็นแบบอย่าง เพราะสุดท้ายแล้วผลดีจะตกอยู่กับตัวน้องๆ นั่นเอง

บางครั้งการเป็นคนดีไม่จำเป็นว่าจะต้องมีภาพลักษณ์ดูเรียบร้อย หงิมๆ เสมอไป เพราะดีแท้หรือดีเทียมนั้นวัดกันที่จิตใจและการกระทำมากกว่าค่ะ

ดังนั้นถ้าจะ “ดูคน” ก็อย่าดูแต่เพียงเปลือกนอกอย่างเดียวนะคะ

Secret box
Seize the day. Make your lives extraordinary.

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ทำชีวิตตัวเองให้ต่างออกไป

จากภาพยนตร์เรื่อง Dead Poets Society

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.