อเล็กซานเดอร์ เรนเดลล์

ทำความดีต้อง “ใช้ใจนำ”และ “ใช้ใจทำ” ของ อเล็กซานเดอร์ เรนเดลล์

ทำความดีต้อง “ใช้ใจนำ”และ “ใช้ใจทำ” ของ อเล็กซานเดอร์ เรนเดลล์

ข่าวความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ทำให้หลายคนหวั่นใจกับการไปเยือนที่นั่นแต่ถึงอย่างนั้น ทุกๆ ปีก็จะมีผู้เสียสละจำนวนไม่น้อยที่ยอมอุทิศตน ทิ้งความสุขสบายลงไปปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ อเล็กซานเดอร์ เรนเดลล์ หรือ อเล็กซ์ เป็นคนหนึ่งที่เคยลงไปเยือนภาคใต้มาแล้วเช่นกัน แม้จะไปในฐานะนักแสดง แต่ประสบการณ์ครั้งนั้นก็ถือเป็นวันดีๆ ที่อเล็กซ์ประทับใจไม่มีวันลืม

ตอนนั้นมีพี่คนหนึ่งมาชวนว่า ลงไปให้กำลังใจชาวใต้ที่นราธิวาสกันไหม กล้าไปหรือเปล่า ผมเองก็อยากไปให้เห็นกับตาด้วยว่า สถานการณ์ในพื้นที่จริงๆ เป็นอย่างไร อยากไปให้กำลังใจคนที่นั่น ไม่มีคำว่ากลัวเลย มีแค่แอบระแวงหน่อยๆ (หัวเราะ) พอเคลียร์งานได้ก็ตัดสินใจไปกับพี่ๆ ทันที ทริปนั้นศิลปินนักแสดงไปกันหลายคนครับ เช่น พี่เรย์ แมคโดนัลด์ พี่ๆ วงบุดด้า เบลส วงสิงห์เหนือเสือใต้ ฯลฯ

พอไปถึงก็ตื่นเต้นเลยครับ เพราะผมไม่เคยคิดเลยว่า สภาพบ้านเมืองที่นราธิวาสจะเหมือนที่เห็นในหนังฝรั่ง หรือไม่ก็อิรัก อิหร่าน ปากีสถาน เพราะมีทั้งรถทหารประจำการอยู่ในเมือง มีทหารสะพายปืนเดินไปมา และต้องมีจุดตรวจมากมาย ผมก็เริ่มคิดว่า นี่คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย แต่ก็ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่

พี่น้องชาวใต้พอรู้ว่าคณะของเรามาก็ต้อนรับกันเต็มที่ เราไปไหน พวกเขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ตามไปด้วย ตามกันเป็น
สิบๆ คันเลยนะครับ พอถึงเวลาทำกิจกรรม ไม่ว่าจะร้องเพลง เล่นเกม พวกเราก็เต็มที่พยายามมอบความสุขให้พวกเขาให้ได้มากที่สุด ส่วนพวกเขาก็สนุกกันเต็มที่เหมือนกัน ทุกคนมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แต่บางคนก็คงอดสงสัยไม่ได้ถึงกับเดินมาถามผมว่า “ทำไมถึงมาที่นี่ไม่กลัวเหรอ”

ที่ถามอย่างนี้เพราะเขาได้ยินมาว่า ไม่มีใครมาบ้านเขา ไม่มีใครมาหาเขาเพราะกลัว เขาจึงรู้สึกเหมือนว่าถูกทอดทิ้งอยู่กลายๆ ผมเองก็พอจะเข้าใจความรู้สึกของพวกเขาเพราะถ้าสมมติว่าที่นี่เป็นบ้านเราบ้าง แต่ไม่ว่าเราจะชวนเพื่อนอย่างไรก็ไม่มีใครกล้ามาเราก็คงรู้สึกแย่เหมือนกันนะ

จำได้แม่นว่า วันสุดท้ายที่จะกลับผมถอดเสื้อที่ใส่อยู่ออกมาเพื่อให้น้องๆ ช่วยเซ็นเป็นที่ระลึก น้องๆ ก็เซ็นกันใหญ่ มีหลายข้อความที่โดนใจอย่างแรง เช่น กลับมาอีกนะ หนูจะรอ ขอบคุณนะคะที่ไม่ทอดทิ้งหนู ทำให้ผมยิ่งรู้สึกว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากจะทำกิจกรรมแบบนี้อีกอย่างน้อยก็ทำให้พี่น้องที่นั่นอบอุ่นใจขึ้นมาบ้างว่า พวกเขาไม่ได้ถูกทอดทิ้ง

จากนั้นคณะของพวกเราก็ไปขึ้นเครื่องกลับ พวกเขาก็ตามมาส่งที่สนามบินอีก คราวนี้ยิ่งเป็นฉากที่ประทับใจผมมากๆ เพราะไม่เคยมีใครมาส่งผมมากมายขนาดนี้ มันซาบซึ้งจริงๆ เสื้อตัวนั้นผมยังเก็บเอาไว้จนวันนี้เลยครับ…

อ่านหน้าถัดไป

อีกเรื่องที่ประทับใจเหมือนกันก็เมื่อตอนน้ำท่วมครับ ช่วงนั้นทางช่อง 3 มีกิจกรรมออกไปช่วยคนทุกวัน นักแสดงคนไหนว่างก็ไปช่วยกัน เหตุการณ์ตอนนั้นผมมองว่า เหมือนซอมบี้มากวาดเมืองเลย เมื่อทุกอย่างกลายเป็นความว่างเปล่า  มีแต่น้ำ หลายคนไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีแม้แต่เสื้อผ้า ไม่มีข้าวกินลำบากกันมากๆ

ผมลงมือช่วยสารพัด หยิบ จับ  แจก ถึงจะเหนื่อย จะเพลียแค่ไหน แต่ผมก็คิดว่า

“เดี๋ยวกลับไปบ้าน เราก็นอนตากแอร์เย็นสบาย มีข้าวกินครบสามมื้อ แต่พวกเขาไม่เหลืออะไรเลย ตอนนี้เรามีมากกว่าเราก็ต้องเอากำลัง เอาใจที่มีไปช่วยเขาขอแค่ได้ช่วยแล้วกัน เหนื่อยหน่อยเดี๋ยวก็หาย แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยสิจะรู้สึกแย่”

ช่วงนั้นที่บ้านผมก็ลงมือทำเค้กกล้วยหอมกัน  เพราะคิดว่า นอกจากข้าวกล่อง บะหมี่สำเร็จรูปแล้ว เขาน่าจะได้กินขนมบ้าง จะได้สดชื่น พอทำเค้กกล้วยหอมเสร็จก็รีบแพ็คใส่ถุงเตรียมเอาไปแจกด้วยความตื่นเต้น แต่ช่วงที่นั่งเรือเล็กเข้าไปแจกของนี่สิ ที่ทำเอาผมกลับมาคิดมากเลย เพราะด้วยสภาพพื้นที่ที่ยากจะเข้าไป บ้านบางหลังคนก็หนีน้ำขึ้นไปอยู่สูงเกินกว่าจะส่งอาหารไปถึง จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องโยนของขึ้นไปให้เขา บางทีโยนไม่ได้จังหวะ ถุงของก็หล่นน้ำบ้างหล่นลงพื้นแข็งๆ ถุงแตกก็มี เขาก็ต้องไต่จากบ้านลงมาเก็บ

ผมมองว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การกระทำที่มนุษย์ควรจะปฏิบัติต่อกันเลย แต่ก็เข้าใจว่าไม่มีทางอื่นที่ดีกว่านี้ ถ้าอยากสบายใจเราก็พยายามเข้าไปให้ได้ใกล้เขามากที่สุดก็แล้วกัน ยิ่งถ้ายื่นส่งให้ด้วยมือได้ก็ยิ่งดี ผมเองก็พยายามทำเท่าที่จะทำได้ ขอให้เราสบายใจที่ได้ทำ และขอให้คนที่ได้รับมีความสุขก็พอ

สิ่งที่เล่ามาทั้งหมดนี้ผมยึดหลักง่ายๆ เหมือนการทำงานครับ เพียงแค่ “ใช้ใจนำ”และ “ใช้ใจทำ” ไม่ใช่แค่ลงมือทำเฉยๆ โดยที่ใจเราไม่ได้อยากทำ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็จะไม่สามารถยิ้มกว้างๆ หรือมีความสุขไปกับสิ่งนั้นได้เลย

เรื่อง วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์ ภาพ สรยุทธ  พุ่มภักดี

 

บทความที่น่าสนใจ

เบื้องหลังการทำความดี ของชายขับแท็กซี่เจ้าของฉายา แท็กซี่อุ้มบุญ

ความดีไม่มีขอบเขตบทเรียนครั้งสำคัญของ เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.