วู้ดดี้

ธรรมะสไตล์วู้ดดี้ พิธีกรที่ (เกิด) มา “แรง-ง-งส์”

ธรรมะสไตล์ วู้ดดี้ พิธีกรที่ (เกิด) มา “แรง-ง-งส์”

 

ผม ( วู้ดดี้ ) ไม่เคยแคร์ว่าจะได้ขึ้นปกนิตยสารอะไรทั้งนั้น  แต่Secret  คือเล่มเดียวที่ผมอยากขึ้นปกทุกครั้งที่เห็นปก Secret  ผมมักจะคิดอยู่เสมอว่า  เราคงไม่มีวันนั้นหรอก  เพราะแต่ละคนที่ขึ้นปก  ทุกคนเรียกได้ว่าเป็นคนดี๊คนดี  เรื่องนี้ฝังใจผมมาเป็นปีว่า  เอ…หรือเราไม่ประสบความสำเร็จ  หรือเราไม่ดีพอสำหรับสังคม  ไม่ดีพอสำหรับ Secretภาพเราอาจจะแรงเกินไปมั้ง  หรือเราต้องสร้างภาพวะ (หัวเราะ)

 

ตอนนี้คุณก็ได้ขึ้นปก Secret แล้วเล่าเรื่องที่คุณอยากเล่าได้เลยครับ

เรื่องหนึ่งที่ผมอยากจะต่อต้านคือความคิดเชิงลบ  ผมเจอมาเยอะ  คนที่ไม่ว่าเจออะไรก็ตาม  ก็เอาแต่บอกว่า  ไอ้นี่ไม่ดีอย่างนั้น  ไอ้นั่นไม่ดีอย่างนี้  พอมีความคิดเชิงลบแบบนี้ปุ๊บ  สมองเขาก็จะเต็มไปด้วยสารพิษที่เป็นลบ  และรับเอาความคิดหรือคำพูดที่ไม่ดีของคนรอบ ๆ ตัวเข้ามาได้ง่ายคำถามคือ  แล้วจะทำยังไงให้คนเรามีเกราะกำบังจากความคิดเชิงลบเหล่านั้น  คำตอบง่าย ๆ ก็คือ  ใจที่คิดดี  ทำดี  มีแนวคิดเชิงบวกไงล่ะ  เหมือนกับที่ นาตาลี  เกลโบวา(Natalie Glebova)  อดีตนางงามจักรวาลเคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่า  “คนเราต้องคิดบวก”

เมื่อก่อน  ถ้าวันไหนผมตื่นเช้ามาพร้อมกับความเครียด  โลกในวันนั้นก็จะแย่มากเพราะความรู้สึกแย่ ๆ จะแผ่ออกไปสู่พนักงานและทุกคนรอบตัวเลย  ผมจึงพยายามฝึกใจให้คิดบวกอยู่เสมอ  โดยมองว่าชีวิตเราช่างมีค่าเหลือเกิน  ไม่ว่าจะรวยหรือจนอย่างน้อยเราก็ยังมีโอกาสที่ได้ลืมตามาหายใจและอยู่บนโลกใบนี้  เรามีแขนมีขาให้ได้เดินเหินทุกวันนี้ผมจึงไม่เคยตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกว่า  โอ…แย่จังเลย  แต่จะตื่นมาพร้อมกับความสุข  เปิดเพลงเพราะ ๆ ให้ตัวเอง  แค่นี้  วันนั้นก็จะเป็นวันที่ดีไปทั้งวันแม้ว่าอาจจะไม่มีอะไรพิเศษหรือไม่ได้ตังค์ซักกะบาท  แต่ผมก็รู้สึกมีความสุขจังเลย นี่แหละที่อยากจะฝาก Secret ไปบอกทุกคน

 

วู้ดดี้

 

แล้วก่อนพบธรรมะ  คุณเคยตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกแย่ๆ อย่างที่ว่าบ้างหรือเปล่าครับ

มีช่วงหนึ่งที่บริษัทผมไม่มีรายการอยู่หนึ่งปี  ผมรู้สึกเฟลว่าทำไมคนไม่ยอมรับรายการเรา  แต่ไม่ถึงกับเสียใจร้องไห้  ทั้งที่ไม่มีงาน  ไม่มีเงินเข้าเลย  แต่เชื่อไหมว่าผมไม่เคยคุยกับลูกน้องเรื่องนี้เลย  ยังทำงานเหมือนปกติทุกอย่าง  เราทำตัวเหมือนกำลังเสนอรายการตามปกติ  ลูกน้องอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่มีรายการเข้ามา  เราก็คอยให้กำลังใจเขาว่า  เดี๋ยวจะมีเข้ามา  แต่ความจริงก็คือผมต้องไปกู้เงินแบงก์มาเพื่อจ่ายเงินเดือน  คิดอย่างเดียวว่า  ทำยังไงก็ได้ให้ลูกน้องมีกิน  ไม่กล้าบอกใครเลยว่าเจ๊งบ๊ง  จะไปหาญาติหรือพ่อแม่ก็ไม่กล้าจนผมเป็นหนี้แบงก์อยู่เป็นสิบ ๆ ล้าน    แต่พอมีรายการ วู้ดดี้เกิดมาคุยทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

 

ชีวิตในวัยเด็กของลูกชายนักการทูตเป็นอย่างไรบ้างครับ

ผมไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองเป็นคุณหนูอะไรนะครับ  ผมรู้แค่ว่าตัวเองเป็นลูกของข้าราชการไทยที่ซื่อสัตย์  พ่อเป็นคนที่รักชาติและอุทิศตนเพื่อชาติ  ตอนเด็ก ๆ ผมยังสงสัยอยู่บ่อย ๆ ว่า  ทำไมพ่อต้องทำงานหนักขนาดนี้เพื่อประเทศชาติ  ทำไมต้องต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอยู่ตลอดเวลา  แต่ผมไม่ค่อยได้ไปออกงานกับท่านเท่าไรหรอกครับ ส่วนใหญ่จะอยู่แต่ในห้อง  นาน ๆ มีแขกบ้านแขกเมืองมา  เราก็ไปช่วยต้อนรับบ้าง  แต่ไม่เคยคิดว่าเป็นอะไรที่พิเศษ

 

วิธีทำสมาธิในแบบของวู้ดดี้เป็นอย่างไรครับ
อันดับแรกคือ  ให้หยุดคิดทุกอย่างเหมือนคุณอยู่ในบ้านหลังหนึ่งแล้วค่อย ๆปิดประตู  ปิดหน้าต่าง  ปิดทุกอย่าง  จนกระทั่งบ้านทั้งหลังเงียบ  ซึ่งไม่จำเป็นว่าคุณต้องอยู่ในที่เงียบ ๆ คนเดียวนะ  คุณสามารถทำแบบนี้ที่ไหนก็ได้  ไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน  ในรถไฟฟ้า  หรือที่สาธารณะต่าง ๆพอปิดทุกอย่างเสร็จปุ๊บ  ให้คุณหลับตาแล้วเพ่งไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง  อะไรก็ได้  อย่างผมมักนึกถึงลูกแก้ว  หน้าคน  หรือดวงดาวดวงหนึ่งที่ลอยอยู่ระหว่างคิ้ว  ระหว่างที่กำลังเพ่งอยู่  ให้เราได้ยินเสียงลมหายใจของตัวเองตลอดเวลา  แล้วจากนั้นก็ให้บริกรรมคำไหนก็ได้  อาจจะเป็น “พุทโธ” “ซูเปอร์จูเนียร์”  “จัสติน”  หรือคุณจะท่องว่า  “มิยาบิ” ก็ได้  เพื่อที่จะดึงเราไว้ไม่ให้หลุดไปไหน  ถ้ามีอะไรแทรกเข้ามาในหัวเช่น  ปัญหาเรื่องงาน  ก็จินตนาการว่าเรามีไม้กวาดอยู่ด้ามหนึ่ง  แล้วค่อย ๆ ใช้มันปัดสิ่งที่กำลังแทรกอยู่นั้นออกไป  และพยายามกลับมายังสิ่งที่เราเพ่งอยู่ให้ได้  เท่านี้เราก็สามารถชำระล้างจิตใจและสมองได้แล้ว  ถึงจะแค่ 5 นาที  10 นาทีก็ตาม  แต่นั่นก็ถือว่าเราได้พักจิตใจแล้ว  เหมือนกับรถที่วิ่งเยอะ ๆ เครื่องเริ่มเขลอะด้วยเขม่าควัน  ถึงจะยังไม่ได้เข้าอู่  แต่แค่ได้หยุดพัก  เครื่องก็ดีขึ้นแล้ว

 

วู้ดดี้

 

อะไรทำให้คุณเข้าใจพุทธศาสนามากขึ้นครับ
ชีวิตของผมเปลี่ยนไปหลังจากที่ได้สัมภาษณ์ท่าน ว.วชิรเมธี  ในครั้งนั้นผมถามท่านว่า  เวลาไหว้พระนี่เราต้องขออะไร  ท่านตอบว่า  ไม่ต้องขออะไร  พระพุทธรูปคือผู้รับฟังเฉย ๆ  ดังนั้นเราจึงไม่ได้มาไหว้เพื่อขอ  เราแค่มาบอกท่านว่าเราจะเป็นคนดียังไงคำตอบของท่านทำให้ผมอึ้งมาก เพราะผมเข้าใจมาโดยตลอดว่า  เวลาเจอพระพุทธรูปหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ  เราต้องขอไงครับนั่นคือจุดแรก

ส่วนจุดที่สองคือ  ตอนที่ท่านพูดถึงความสุขของชีวิตทั้ง 4 ระดับ  ไล่ตั้งแต่กามสุข  ซึ่งผมและคนจำนวนมากคิดว่าเป็นความสุขสุดยอดแล้ว  แต่ท่านบอกว่า  ยังมีความสุขสุดยอดยิ่งกว่า  คือ  ปัญญาสุขสมาธิสุข  และนิพพานสุข  ซึ่งเป็นความสุขสูงสุดที่ปราศจากกิเลสโดยสิ้นเชิง  ผมฟังแล้วมีความสุขมากจนร้องไห้ออกมา  ผมรู้สึกว่าตอนที่พูดคุยกับท่าน  ทุกอย่างรอบตัวล้วนแต่ทำให้เรามีความสุข  ถึงแม้จะเป็นเรื่องของปัญหา  แต่ทุกอย่างก็มีทางออกหมดผมตระหนักได้ในตอนนั้นเลยว่า  ปัญหาทุกอย่างในชีวิตล้วนมีทางออก

 

ทราบว่าคุณขอภาพที่ถ่ายลงSecret ไปตกแต่งห้องพระ  ห้องพระของวู้ดดี้จะเป็นอย่างไรครับ
ห้องพระของวู้ดดี้จะไม่มีพระพุทธรูปตั้งอยู่เลย  ส่วนจะจุดธูปหรือไม่ก็แล้วแต่ทางด้านหน้าจะมีจอแอลอีดีฉายภาพพระที่เรานับถือ  สถานที่  แล้วก็สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆที่เราเห็นแล้วรู้สึกว่ามีความสุข  รวมถึงภาพของพ่อแม่ด้วย  เราจะใส่ภาพทั้งหมดนั้นลงไป  แล้วก็ตั้งโปรแกรมให้ฉายวนในจอไปเรื่อย ๆ  บรรยากาศเหมือนอยู่ใน มิวเซียมแกลเลอรี่

นอกจากนั้นผมเกิดไอเดียเล่น ๆ ว่าอาจจะเอารูปตัวเองมาติดผนังห้องพระไว้ด้วย  เพื่อที่เวลาไหว้พระเสร็จ  เราจะได้มองพิจารณาตัวเองด้วย  ไม่ใช่ว่าผมบูชาตัวเองนะครับ  แต่เหมือนเป็นการให้ความเชื่อมั่นกับตัวเอง  ผมเคยถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าให้นับถือโน่นนี่นั่นถึงจะได้ดี  ในขณะที่ผมกลับไม่ค่อยนับถือหรือเชื่อตัวเองเลย  เรามองกระจกเพื่อแต่งตัว  แต่ไม่เคยมองตัวเองอย่างจริงจังว่าเรากำลังคิดอะไรแล้วคนคนนี้เป็นใครกันแน่  สำหรับผมการพิจารณารูปตัวเองจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราได้กลับมาอยู่กับตัวเองจริงๆ

 

คุณคุยกับคนอื่นมามากมาย  ถ้าสมมุติว่าต้องสัมภาษณ์ตัวเองอยากจะถามอะไรที่ไม่เคยมีใครถามบ้าง

(คิดนาน)  ผมไม่อยากสัมภาษณ์คนชื่อวู้ดดี้  ผมมองว่าเขาก็เป็นแค่นักสัมภาษณ์คนหนึ่ง  ผมพยายามถอดตัวเองออกมาเป็นพิธีกรอีกคนหนึ่งที่กำลังสัมภาษณ์นายวู้ดดี้แต่ก็ยังไม่มีคำถาม (นิ่งคิด)  ถ้าจะต้องถามจริง ๆ  ผมอาจถามว่า  ตอนอายุ 60  วู้ดดี้จะทำอะไร  ซึ่งผมมั่นใจว่าเขามีคำตอบ

 

คำตอบนั้นคืออะไรครับ

ผมก็ยังไม่รู้หรอกนะว่าถึงตอนนั้นผมจะทำอาชีพอะไร  แต่น่าจะอยู่ในจุดที่กำลังตอบแทนให้กับสังคม  ผมมองว่าตอนนี้ตัวเองกำลังอยู่ในช่วงก้ำกึ่ง  จากจุดแรก ๆ นี่เน้นจะเอาจากสังคมอย่างเดียวในขณะที่วันนี้อยู่ในช่วงแบ่งรับแบ่งให้  แต่ถ้าผมแก่กว่านี้  คงจะเน้นที่การให้อย่างเดียว  และหากเป็นเช่นนั้นได้  นายวู้ดดี้ตอนอายุ 60 คงอิ่มอกอิ่มใจกับสิ่งที่ทำอยู่มาก ๆ เลย

 

Secret Box

มีแต่คนที่กล้าออกเดินทาง  จึงจะมีเรื่องเล่าไว้กำนัลแก่คนรุ่นหลัง

พระมหาวุฒิชัย  วชิรเมธี

 

เรื่อง พีรภัทร  โพธิสารัตนะ

ภาพ วรวุฒิ  วิชาธร  ผู้ช่วยช่างภาพ สรยุทธ  พุ่มภักดี

สไตลิสต์ รุจิกร  ธงชัยขาวสอาด  แต่งหน้า - ทำผม ศรายุทธ  วุฒิ


บทความน่าสนใจ

พระเอกหน้าตี๋ หัวใจมีธรรมะ เจมส์ มาร์

สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ร่าเริง เก่ง สวย ด้วยธรรมะ

ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ ชีวิตนี้ผมไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว

เก่ง ธชย ประทุมวรรณ กับเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ณเดชน์ คูกิมิยะ เผยชีวิตเบื้องหลังซูเปอร์สตาร์ พร้อมเปิดตัวมารดาผู้เป็นดั่งลมใต้ปีก

โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พร้อมทีมผู้จัด นักแสดง ละครบุพเพสันนิวาส ทำบุญเททองหล่อระฆัง มหาชัยยะมงคล ไร่เชิญตะวัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.