นักธุรกิจใจดี

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

3 นักธุรกิจใจดี มีแต่ให้

แม้สังคมทุกวันนี้จะเต็มไปด้วยการแข่งขันทางธุรกิจ แต่ก็มี นักธุรกิจใจดี จำนวนไม่น้อยที่ภายใต้ภาพของผู้บริหารที่เด็ดเดี่ยว เขาและเธอต่างมีจิตใจของการเป็นผู้ให้อย่างเต็มเปี่ยม

 

นักธุรกิจใจดี

 

1.คุณวันทนีย์ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด
การเป็นผู้ให้ของคุณวันทนีย์ ไม่ได้มาในรูปแบบของสิ่งของหรือเงินทองใดๆ แต่เธอพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือและเข้าไปช่วยพัฒนาอาชีพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้คนสามารถนำไปต่อยอดและสร้างรายได้ได้ตลอดชีวิต
 “ปุ๊อยากทำงานเกี่ยวกับมูลนิธิ แต่สิ่งที่ปุ๊อยากทำ ไม่ได้อยากเอาเงินหรือสิ่งของไปบริจาคแล้วจบ  แต่สิ่งที่ทำต้องสามารถต่อยอดได้ และมีความยั่งยืน เงินทุกบาทที่ใช้จะต้องเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหลักการทำงานของมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์  คือส่งเสริมความก้าวหน้าและทำประโยชน์ที่ยั่งยืนให้แต่ละท้องถิ่น การพัฒนาเพื่อความยั่งยืนแบ่งออกเป็นสี่ด้าน คือ หนึ่งด้านอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย สองด้านการศึกษา สามด้านสิ่งแวดล้อม และสี่ด้านการพัฒนาอาชีพตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เราให้ความสำคัญกับข้อสุดท้ายมากที่สุด เพราะถ้าไม่มีอาชีพที่ดี อีกสามข้อก็ไม่เกิดขึ้น หากมีอาชีพที่ดีแล้ว สามารถถ่ายทอดไปยังลูกหลาน ถือเป็นประโยชน์ที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง   เราจะเข้าไปช่วยเหลือวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ หรือกลุ่มของชาวบ้าน โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องลด ละ เลิกการใช้สารเคมี เพราะต้องการให้ทุกคนรักษาสิ่งแวดล้อม  ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังปลอดภัยต่อผู้ประกอบอาชีพและผู้บริโภคอีกด้วย”

 

นักธุรกิจใจดี

 

2.คุณระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
การเป็นผู้ให้ของคุณระเฑียร จะเน้นในเรื่องของการให้โอกาสคน และจะช่วยเพิ่มเติมในสิ่งที่คนๆ นั้นขาด
“ผมเน้นที่การให้โอกาส และเป็นคนให้คนอื่นเต็มร้อยก่อน เวลาเขาทำไม่ดีก็ค่อยๆ ตัด พอให้คนเต็มร้อย ผมก็พยายามที่จะช่วยเขา ถ้าเขาทำงานไม่ได้เพราะไม่มีความรู้ ผมจะพยายามใส่ความรู้ให้เขา จัดทำเทรนด์นิ่งเป็นเรื่องเป็นราว แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ เพราะ ไม่อยากทำ ก็ต้องดูว่ามีสาเหตุมาจากอะไร พยายามหาทางที่จะสร้างแรงจูงใจให้เขา ผมเข้าใจคนเรามีที่มาต่างกัน ผมจะคอยเสริมส่วนที่เขาขาด ที่สำคัญคือ พยายามมองคนบวกไว้ก่อน จะไม่มองลบ”

 

นักธุรกิจใจดี

3.คุณประธานพร พรประภา กรรมการผู้จัดการสยามแอ็ทสยาม ดีไซน์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท
แม้จะเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ก็ใช่ว่าในความคิดจะมีแต่เรื่องของธุรกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเธอมีจิตใจของการเป็นผู้ให้อยู่ด้วย แต่การให้ของเธอ จะเน้นการให้ความช่วยเหลือพนักงานในองค์กรที่กำลังลำบาก
“เหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯปี พ.ศ.2554 เราจะดูแลว่าพนักงานของเราเป็นอย่างไรบ้าง บ้านของพนักงานโอเคไหม ทุกคนไปกลับอย่างไร ใครเดินทางไม่สะดวก มาทำงานไม่ได้ก็ให้พักผ่อนไป บางคนที่กลับบ้านไม่ได้เพราะที่บ้านน้ำท่วมถึงคอ เราก็จัดที่ให้เขาอยู่ให้สะดวกสบายที่สุด”

ความยิ่งใหญ่ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมียศถาบรรดาศักดิ์สูง แค่คุณมีจิตใจของผู้ให้ คุณก็เป็นผู้ยิ่งใหญ่แล้วในสายตาของผู้รับ

 

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ
ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร สไตลิสท์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

 

บทความน่าสนใจ

นักธุรกิจผู้ยึดหลัก อิทธิบาท4 และตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน เป้ พงศกร พงษ์ศักดิ์

ชลิดา อนันตรัมพร เพราะเป็น “แม่” จึงมีวันนี้ นักบัญชีผู้พลิกชีวิตเป็นนักธุรกิจพันล้าน

ทนง ลี้อิสสระนุกูล นักธุรกิจหมื่นล้าน ผู้บริหารธุรกิจตามรอยพระยุคลบาท

อนาถบิณฑิกเศรษฐี บุรุษผู้มีแต่ให้

เบื้องหลังความสำเร็จของ ระเฑียร ศรีมงคล ผู้บริหารบริษัทบัตรกรุงไทย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.