เพื่อน

กฎ 5 ข้อ ผูกสัมพันธ์ระหว่าง “เพื่อน” ให้ยั่งยืน

สุภาษิตจีนบทหนึ่งเกี่ยวกับ “เพื่อน” กล่าวว่า ดวงตาของเพื่อนแท้ คือกระจกสะท้อนตัวตนของเรา ดร.ลิซา ไฟร์สโตน นักจิตวิทยาคลินิกและคอลัมนิสต์ประจำวารสารด้านจิตวิทยาระดับสากล Psychology Today

ผู้คน, ผู้หญิง, เพื่อน, ข้อความ

แนะวิธีรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง เพื่อน ให้ยืนยาว

ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คนเรามีสุขภาพใจเบิกบานเป็นนิตย์ ดังนี้

  1. ตรงไปตรงมา การสื่อสารด้วยความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และทุก ๆ ครั้งที่พูดคุยกันต้องลดอัตตา ไม่มุ่งร้าย เพื่อให้เพื่อนรู้สึกสบายใจ ขณะเดียวกันก็ได้รับข้อมูลที่ตรงไปตรงมาและไม่บิดเบือน
  2. ขอโทษทุกครั้งที่ทำผิดพลาด ควรกล่าวคำขอโทษโดยเร็วที่สุด ไม่ต้องเขินอายหรือกลัวเสียหน้า ถ้าฝึกฝนกล่าวคำขอโทษกับเพื่อนบ่อย ๆ จะช่วยให้เรากล่าวคำขอโทษต่อคู่รักและสมาชิกในครอบครัวได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย
  3. ให้เวลากันและกัน การสื่อสารแบบตัวต่อตัวเป็นวิธีที่ช่วยสร้างความอบอุ่นผ่อนคลายได้ดีที่สุด ลองจัดสรรเวลาเพื่อพบปะกับเพื่อนสนิทอย่างน้อยเดือนละครั้ง คุณจะสดชื่นเบิกบานและรู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น
  4. ลดความคาดหวัง บางคนคิดว่า ยิ่งสนิทกันจะยิ่งได้รับความเอาใจใส่มากขึ้น แต่ด้วยหน้าที่การงานและภารกิจด้านอื่น ๆ ในชีวิตทำให้เพื่อนไม่อาจแวะมาพบปะสังสรรค์ได้บ่อย ๆ จึงควรตระหนักถึงข้อจำกัดนี้ไว้ด้วย
  5. ปันสุขเสริมปัญญา ในช่วงวัยรุ่น บางคนอาจเลือกคบเพื่อนที่ทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกันเฮไหนเฮนั่นได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้น เพื่อนที่ดีควรมอบความปรารถนาดี ความเมตตา ความรู้ และแรงบันดาลใจให้กันมากกว่า

เพื่อนที่ดีจะฝึกให้เราเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้ สมดังคำพุทธที่เรียกว่า “กัลยาณมิตร” นั่นเอง

เรื่อง ศิริกร โพธิจักร ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 455

นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 19 16 กันยายน 2560
บทความน่าสนใจอื่นๆ

4 ประโยคมหัศจรรย์ หยุดคนโกรธ ด้วยคำพูดแสนวิเศษ

8 SELF ESTEEM COACHING เยียวยาใจ เมื่อเจอผู้ชายใจโลเล

3 พระเอกหนุ่ม เพ็ชร ไนกี้ ต่อ จากหนุ่มเลือดร้อนที่ฉุกคิดได้ด้วยธรรมะจนชีวิตเปลี่ยน

นิทานแสนเศร้า บทความเตือนใจสำหรับพ่อแม่ทุกคน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.