เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ

เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ แจกจ่ายรถเข็นไฟฟ้า 580 คันให้ผู้พิการฟรี

อดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม ฟิลิป พาโวเน่ (Philip Pavone) เป็น เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ A-Z Pawn Shop ในเมืองนอร์วิช รัฐคอนเนตทิคัต ดังนั้นเขาจึงคุ้นเคยกับการค้นพบของดี ๆ ที่ซุกอยู่ในกองข้าวของรก ๆ ในร้าน ในปี 2009 เขาได้ค้นพบสิ่งที่ไม่เพียงเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาเอง แต่รวมไปถึงคนอีกกว่า 580 ชีวิต

เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ

เรื่องมีอยู่ว่า วันนั้นฟิลกำลังเคลียร์ข้าวของในห้องเก็บของด้านหลังร้าน ขณะที่กำลังรื้อของอยู่นั้นเขาก็พบรถเข็นไฟฟ้า 2-3 คัน เขาคิดขึ้นมาว่า น่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นได้ ดังนั้นเขาจึงลงประกาศแจกฟรีในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ภายในเวลา 2 สัปดาห์เขาก็ได้รับจดหมายจากผู้พิการถึง 60 ฉบับ แจ้งความจำนงขอรับรถเข็นไฟฟ้า

ฟิลบอกว่า ในตอนนั้นเขาได้ตระหนักว่ายังมีคนอื่นอีกมากมายที่กำลังทนทุกข์ บางคนเขียนบอกมาในจดหมายว่าไม่ได้ออกจากบ้านมาหลายเดือนแล้ว บางคนก็นานหลายปี และยังมีผู้สูงอายุอีกมากที่ไม่มีคนคอยช่วยเหลือดูแล

เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ

 

หลังจากค้นหาข้อมูลเล็กน้อย ฟิลก็ได้รู้ว่ารถเข็นไฟฟ้ามีราคาตั้งแต่ 4,000 – 40,000 ดอลลาร์ และไม่ครอบคลุมประกัน

เขารู้สึกว่าตัวเองได้หยิบยื่นโอกาสและสร้างพันธสัญญาในการช่วยเหลือคนเหล่านั้น ฟิลเขียนความในใจไว้ในเว็บไซต์ของตัวเองว่า เขาเคยป่วยเป็นโรคมะเร็งจึงรู้ดีว่ารถเข็นไฟฟ้าเหล่านี้มีความหมายต่อผู้อื่นอย่างไร มันหมายถึงการได้พึ่งพาตัวเองไม่ต้องอาศัยใคร และมีโอกาสได้ทำสิ่งที่คนปกติทำกัน

เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ

ดังนั้นเขาจึงจัดการซื้อรถเข็นไฟฟ้ามาอีก 4 คัน นำมาซ่อมให้ใช้การได้แล้วส่งมอบให้คนที่เขียนมาถึงเขา จากนั้นเขาลงประกาศขอให้คนในชุมชนไปขุดเอารถเข็นไฟฟ้าที่ทิ้งไว้เฉย ๆ ในบ้านออกมา เขาจะได้นำมาซ่อมแซมขัดสีฉวีวรรณแล้วหาบ้านใหม่ให้มัน

ฟิลจึงเริ่มทำอย่างจริงจังตั้งแต่นั้นมา ในไม่ช้ารถเข็นไฟฟ้าบริจาคจากร้านรับจำนำ A-Z ของเขาก็กลายเป็นโครงการที่เขาจะขับรถเพื่อนำไปส่งมอบให้ผู้อื่นเป็นประจำทุกปี เป้าหมายในตอนนั้นคือจะส่งมอบรถเข็นไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแก่ผู้ที่มีความจำเป็นให้ได้ถึง 100 คัน

ณ วันนี้ ฟิลภูมิใจที่จะบอกว่าเขาได้ช่วยเหลือทหารผ่านศึกมาแล้วหลายคน รวมทั้งผู้ที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวอีกหนึ่งคน ทันทีที่ส่งมอบรถเข็นไฟฟ้าและได้เห็นความซาบซึ้งใจ ที่มาพร้อมน้ำตาและอ้อมกอด ฟิลรู้ทันทีว่า เขาได้สร้างความเปลี่ยนแปลงแล้ว รถเข็นไฟฟ้าเหล่านี้ช่วยให้คนที่รับไป ได้ใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น

รถเข็นไฟฟ้าที่แจกจ่ายไปได้สร้างโลกที่แตกต่างอย่างแท้จริง ผู้รับบริจาคคนหนึ่งบอกว่า รถเข็นไฟฟ้าทำให้เขาได้ออกไปสัมผัสแสงแดด ได้พูดจาทักทายผู้คน ได้ฟังนกร้องเสียงหวานน่ารัก ได้ไปเที่ยวสวนสาธารณะ และได้มีชีวิตอีกครั้ง!

ตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เขาเริ่มแจกรถเข็นไฟฟ้า ฟิลได้บริจาครถเข็นไฟฟ้าไปแล้ว 580 คัน และเขายังไม่คิดจะหยุด! เขาเปิดรับบริจาคในเว็บ GoFundMe เพื่อระดมทุนให้โครงการดำเนินต่อไป

ในฐานะที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ฟิลสามารถหากำไรจากรถเข็นไฟฟ้าได้ในเมื่อมันกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคนต้องการสูงขนาดนี้ แต่เขายังคงยืนหยัดมุ่งมั่นที่จะทำเพื่อการกุศลและช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป ด้วยหัวใจที่สุขจากการเป็นผู้ให้นั่นเอง

(เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, Good News Network

ภาพ  GoFundMe, Facebook, Medium, Good News Network

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เอ็มเทค สวทช. จับมือวิทยาลัยเทคนิค วิจัยพัฒนารถเข็นไฟฟ้าช่วยผู้พิการ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.