อุทาหรณ์สอนใจ! ตุ๊กกี้ กับชีวิตที่กตัญญูผิดทางจนต้องติดหนี้บัตรเครดิต

ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรหม ตลกหญิง นางเอก พิธีกร นักธุรกิจปลาร้าบรรจุขวด สาวอุดรฯ ผู้ปฏิบัติดีต่อพ่อแม่ด้วยเชื่อมันว่าท่านคือ พระอรหันต์ในบ้าน ทว่ากลับเลือกหนทางกตัญญูผิดพลาดจนต้องติดหนี้บัตรเครดิต

และนี่คือเรื่องราวของเธอ ตุ๊กกี้ ที่น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับใครได้อีกหลายคน

ตุ๊กกี้

ครอบครัวของตุ๊กกี้ประกอบกิจการรถโดยสารเล็กๆ อยู่ที่อุดรธานี พ่อแม่ต้องทำงานหนักเพื่อเลี้ยงลูกสามคน ตุ๊กกี้เป็นลูกคนกลางตั้งแต่เด็กท่านจะปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของเงิน ด้วยการให้ตุ๊กกี้ทำงานเป็นกระเป๋ารถตั้งแต่เรียนชั้นป.3 และตุ๊กกี้ก็พยายามหาเงินเพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ด้วยการขายสินค้าจำพวกกิฟต์ช็อปและเครื่องสำอางที่คนนิยมกัน ก็ถือว่าเป็นเงินที่มากพอใช้สำหรับเด็กประถมสมัยนั้น

พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ตุ๊กกี้ก็กู้ยืมเงินของรัฐบาลมาจ่ายค่าเทอม ค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เงินของพ่อแม่ และพยายามหางานพิเศษทำ แล้วส่งเงินกลับไปให้ท่านด้วย แม้จะไม่มากนัก แต่ตุ๊กกี้ก็ดีใจที่ได้ส่งเงินไปให้พ่อแม่ใช้

หลังจากได้งานทำแล้วตุ๊กกี้ก็ส่งเงินกลับไปให้พ่อแม่ทุกเดือน ตอนอยู่ภูเก็ตแฟนตาซีได้เงินเดือนสามหมื่นกว่าบาท ตุ๊กกี้ก็ส่งเงินกลับไปให้พ่อแม่เดือนละสามหมื่นทุกเดือน ตัวตุ๊กกี้เองใช้เศษเงินที่เหลือ ตุ๊กกี้อยู่ได้เพราะมีที่พักฟรี กินข้าวฟรีทุกมื้อ ถึงวันหยุดก็นอนหลับเอาแรง ไม่ค่อยออกไปเที่ยวหรือไปช็อปปิ้งที่ไหน

ตุ๊กกี้

แต่พอย้ายมาทำงานที่เวิร์คพอยท์ เงินเดือนลดลงเหลือหมื่นกว่าบาท แต่ตุ๊กกี้ยอมเพราะฝันตั้งแต่เรียนนาฏศิลป์แล้วว่าอยากทำงานเป็นเบื้องหลังของเวิร์คพอยท์ จำได้ว่าส่งใบสมัครไปที่เวิร์คพอยท์หลายครั้ง ผลคือไม่ว่าจะส่งจดหมายไปกี่ครั้งก็เงียบ แต่ตุ๊กกี้ไม่ยอมแพ้ คิดว่าจะส่งจนกว่าทางบริษัทเบื่อที่จะรับไปเอง

สงสัยว่าเขาคงจะเบื่อจริงๆ เพราะพอครั้งที่ 5 เวิร์คพอยท์ก็รับตุ๊กกี้เข้าไปทำงานเป็นคอสตูมของรายการ “คุณพระช่วย” ตุ๊กกี้ดีใจมากแม้เงินเดือนจะลดลงไปกว่าครึ่งก็ยอม ทีนี้ปัญหาคือตุ๊กกี้ตั้งปณิธานไว้แล้วว่า จะส่งเงินให้พ่อกับแม่อย่างน้อยเดือนละสามหมื่นบาท ให้เท่ากับที่เคยให้ในเดือนแรกที่ทำงาน เพราะตุ๊กกี้เชื่อว่า เงินจำนวนนี้พอดีกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว ก็เลยตัดสินใจสมัครบัตรเครดิตไว้สิบใบ แล้วหมุนเวียนกดเงินออกมาเดือนละสามหมื่นเพื่อส่งให้พ่อแม่ ไม่นานตุ๊กกี้ก็เป็นหนี้บัตรเครดิตถึง 300,000 บาท!

ตุ๊กกี้

จริงๆ พ่อแม่ไม่เคยบอกตุ๊กกี้เลยว่าต้องการเดือนละเท่าไร แล้วในใจลึกๆ ตุ๊กกี้ก็ทราบว่าท่านไม่ได้ต้องการเงินมากขนาดนี้หรอก เพราะท่านเองก็มีงานทำ แต่ตุ๊กกี้ตั้งใจอยากให้เอง พ่อแม่ก็ไม่เคยทราบว่าตุ๊กกี้เป็นหนี้ จนกระทั่งตุ๊กกี้กลายเป็นตลกมีชื่อเสียงแล้ว ท่านถึงทราบ

ทันทีที่ทราบ แม่ร้องไห้เสียใจที่ตุ๊กกี้ทำแบบนี้ และบอกให้ตุ๊กกี้หยุดส่งเงินให้จนกว่าหนี้จะหมด ตุ๊กกี้ใช้เงินอย่างประหยัดที่สุดเท่าที่ทำได้ เสื้อผ้าก็ใส่แต่เสื้อยืด กางเกงวอร์ม และรองเท้าผ้าใบมือสอง ประกอบกับโชคดีที่ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่หลายๆ คน ทั้งพี่แม่บ้านของเวิร์คพอยท์ที่เก็บข้าวกล่องเอาไว้ให้ตุ๊กกี้กินที่บ้าน และ เจ๊ชัย ซึ่งเป็นช่างผมของพี่ตั๊ก – มยุรา เขาสงสาร เลยให้พักที่คอนโดของเขา เสียค่าเช่าแค่เดือนละสองพันบาท ตุ๊กกี้ก็เลยชวนน้องอีกคนมาหาร เหลือแค่คนละพัน

ตุ๊กกี้

พี่หม่ำ พี่ เท่ง พี่โหน่งก็ให้ความเมตตา พาตุ๊กกี้ไปออกงานโชว์ด้วย พอรวมเงินเดือน เงินเก็บสะสม และเงินช่วยจากบูบู้ (สามี) ไม่ถึงปี ตุ๊กกี้ก็ใช้หนี้ได้หมด เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสอนตุ๊กกี้ว่า พ่อแม่ไม่ได้หวังพึ่งพาเราเท่ากับที่เราคิดหรอก เพียงแค่เราเป็นคนดี กตัญญูรู้คุณ แค่นี้ท่านก็ภาคภูมิใจแล้ว

ทุกวันนี้ตุ๊กกี้ส่งเงินให้พ่อแม่คนละหนึ่งแสนบาทต่อเดือน และมีเงินพิเศษให้ท่านในช่วงวันสำคัญๆ เช่น วันพ่อ วันแม่ วันปีใหม่ วันสงกรานต์ และวันเกิด ตุ๊กกี้คิดเสมอว่า การให้เงินพ่อแม่หรือการทำดีกับท่านเปรียบเสมือนเป็นการทำบุญอันยิ่งใหญ่กับพระอรหันต์ในบ้าน ซึ่งเป็นบุญที่ประเสริฐที่สุดแล้ว

ตุ๊กกี้

มีวันพ่ออยู่ปีนึง ตุ๊กกี้ซื้อรถปิกอัพรุ่นใหม่ให้พ่อเป็นของขวัญ แล้วเซอร์ไพร้ส์พ่อด้วยการจ้างให้คนขับรถไปหาท่านที่บ้านจังหวัดอุดรฯตอนเที่ยงคืนของวันที่ 5 ธันวา ทันทีที่พ่อเห็นรถ ก็โทรศัพท์มาโวยวายกับตุ๊กกี้ว่า “ไผก็บ่ฮู้ส่งรถมาผิดเฮือน ดึกๆ ดื่นๆ” ตุ๊กกี้ก็บอกพ่อว่า “บ่ผิดหรอก หนูซื้อให้พ่อเป็นของขวัญเด้อ” พ่อดีใจและปลื้มใจมาก แถมยังบอกตุ๊กกี้ให้ซื้อเสื้อลายสกอต หมวก และกางเกงยีนมาฝากด้วย เพราะพ่ออยากใส่ชุดเหมือนนายหัวพร้อมๆ กับขับปิกอัพที่ตุ๊กกี้ซื้อให้

ตุ๊กกี้

ส่วนแม่ ตุ๊กกี้ซื้อทองให้แม่เป็นของขวัญ เป็นสร้อยคอห้าบาทและสร้อยข้อมืออีกห้าบาท แต่แม่ไม่ยอมใส่เพราะกลัวถูกชาวบ้านนินทา แม่มักจะคิดมากเสมอ มีครั้งหนึ่งแม่แอบไปรับจ้างดำนา ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท พอกลับมาบ้านก็ปวดหลัง ต้องเสียค่าหมอไปหลายพันบาท พอถามแม่ว่าทำไมต้องไปรับจ้างดำนา แม่ตอบว่า “ไม่อยากถูกชาวบ้านนินทาว่าเป็นแม่ของตุ๊กกี้ ชิงร้อยฯ คงดำนาไม่เป็นแล้ว” ตุ๊กกี้ทั้งเป็นห่วงทั้งห้าม แต่แม่ก็ไม่ฟัง จนต้องใช้วิธีการขั้นเด็ดขาด บอกแม่ว่าถ้ารับจ้างดำนาอีก จะไม่ส่งเงินไปให้อีกแล้ว ให้ใช้เงินที่ได้จากการรับจ้างแทน แม่ถึงยอม

ตุ๊กกี้

ชีวิตของตุ๊กกี้ก็มีปัญหาเหมือนกับคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาครอบครัว ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ พ่อตุ๊กกี้ป่วยเป็นโรคเกาต์ เดินแทบไม่ได้ เชื่อไหมว่า ตุ๊กกี้พาไปหาหมอมาแทบทุกที่ ที่ไหนเขาว่าหมอเก่ง ยาดี ตุ๊กกี้ไปสืบเสาะหามาหมด เพราะอยากให้พ่อหาย ทุกวันนี้อาการป่วยของพ่อทุเลาลงแล้ว แต่ก็มีปัญหาอื่นมาแทน อย่างเช่น เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา พี่ชายประสบอุบัติเหตุโดนรถชน หน้ายับเยินไปครึ่งซีก นอนปวดทรมานอยู่ที่โรงพยาบาล ตอนดึกไม่มีหมอมาดูแล แม่ทนไม่ไหว ขอให้ตุ๊กกี้ช่วยโทรศัพท์รบกวนให้หมอมาดู หมอถึงได้มา ยังไม่นับถึงปัญหาอื่นๆ อีก

ตุ๊กกี้

แต่ด้วยอาชีพนักแสดงตลก เมื่อขึ้นเวทีตุ๊กกี้จะทิ้งทุกปัญหาไว้ข้างหลัง แล้วออกไปแสดงตลกอย่างเต็มที่ บางครั้งตุ๊กกี้เคยนั่งร้องไห้ น้ำตายังไม่ทันจะได้เช็ดก็ต้องรีบขึ้นไปหัวเราะบนเวที เราเป็นนักแสดงตลก จะขึ้นเวทีไปทำหน้านิ่ง ไม่มีอารมณ์ขันไม่ได้ เพราะคนดูคาดหวังในตัวเรา โชคดีที่ตุ๊กกี้มีตัวอย่างที่ดี ทั้งพี่หม่ำ พี่เท่ง และพี่โหน่ง ปัญหาของพวกเขาหนักหนากว่าตุ๊กกี้ทั้งนั้น แต่เขาก็ยังผ่านมาได้ ตุ๊กกี้ได้เรียนรู้และเก็บมาเป็นบทเรียนสอนตัวเองเสมอ

ตุ๊กกี้

พี่ปัญญาเคยถามว่า ตุ๊กกี้นับถือพระองค์ไหน ตุ๊กกี้ตอบว่า หนูมีพระสององค์ที่นับถือภายในใจตลอดเวลา คือพ่อและแม่ ตุ๊กกี้เชื่อว่า พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ในบ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประเสริฐที่สุด และเราจะเห็นผลบุญทันตาทันทีที่เราทำสิ่งดีๆ ให้ท่าน แม่สอนตุ๊กกี้เสมอว่า ทำบุญกับพ่อแม่นั้น ทำเพียงสิบบาท แต่หนูจะได้ผลของความดีคืนกลับไปเป็นสิบเท่า ซึ่งตุ๊กกี้ได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า การทำดีและทำบุญกับพ่อแม่นั้น เห็นผลบุญจริงๆ และเห็นผลทันทีภายในเจ็ดวันด้วย ตุ๊กกี้กล้าการันตีได้เลยค่ะ

ตุ๊กกี้

เคล็ดลับความสำเร็จของตุ๊กกี้มีสามอย่าง หนึ่งคือพรสวรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เทวดาประทานให้มา พรสวรรค์ของตุ๊กกี้คือความกล้าแสดงออก ซึ่งหลายๆ คนก็มีพรสวรรค์นี้ สองคือพรแสวง ตุ๊กกี้พัฒนาตัวเองเสมอ เพราะตุ๊กกี้ชอบแข่งกับตัวเอง และมักตั้งความหวังไว้ในใจว่า วันนี้ทำได้แค่นี้ แต่พรุ่งนี้จะทำให้ได้มากกว่าวันนี้ ถึงจะต้องทำงาน 7 วัน แต่ตุ๊กกี้ก็จะหาเวลาเข้าไปดูมิวสิควิดีโอในยูทูบเสมอๆ เพื่ออัพเดตว่าช่วงนี้ศิลปินกลุ่มไหนกำลังดัง แล้วเขามีท่าเต้นยังไง เชื่อไหม ตุ๊กกี้เต้นเพลงของเลดี้กาก้าได้หมดทุกเพลงเลย

สามคือโอกาส ตุ๊กกี้ได้โอกาสที่ดีจากเวิร์คพอยท์ จากพี่ปัญญา พี่หม่ำ พี่เท่ง และพี่โหน่ง ทุกคนเปิดโอกาสให้ตุ๊กกี้ได้แสดงตามความคิดสร้างสรรค์ ถ้าตุ๊กกี้อยากเล่นมุกฮามุกไหน พี่ทุกคนจะให้โอกาสเล่นมุกนั้นจนขำให้ได้ ตุ๊กกี้ไม่เคยถูกกดดัน ไม่เคยถูกขโมยซีน มิหนำซ้ำพวกพี่ๆ ยังช่วยดันให้ตุ๊กกี้ดังด้วย ทั้งพี่ปัญญาที่คอยให้กำลังใจ พี่โหน่งที่บอกให้แต่งตัวให้เต็มที่มาแข่งกับเขา พี่เท่งที่คอยช่วยอำ ช่วยแกล้ง จนตุ๊กกี้กลายเป็นที่รู้จัก รวมทั้งพี่หม่ำที่เป็นเหมือนไอดอลประจำใจตุ๊กกี้

ตุ๊กกี้เชื่อว่า ถ้าใครที่มีพรสวรรค์ พรแสวง และโอกาสเหมือนกับตุ๊กกี้ ก็จะดังทุกคน

 

ขอบคุณเจ้าของภาพ : IG@tukky66 และ @tom_bootprom

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หม่อมเหยิน ตลกคนดังเปล่งอธิษฐานขอ บวชตลอดชีวิต เพื่อทดแทนคุณพระพุทธศาสนา

สู้สุดหัวใจ นิยามชีวิตของ จอห์น มกจ๊ก ตลกหญิงร่างเล็กใจสู้

ความสุขหลังคราบน้ำตา ชีวิตของ หนูเล็ก ภัทรวดี ปิ่นทอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.