แม่ค้าขนมครก

แม่ค้าขนมครกสอนลูกออมเงิน หยอดใส่ถังน้ำ 3 ปีได้กว่า 7 หมื่น

เรื่องราวของ แม่ค้าขนมครก ตลาดสังขละบุรี จังหวัดการญจนบุรี กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ จากการที่เธอนำเงินเหรียญที่ได้จากการขายขนมมาหยอดลงในถังน้ำดื่มจนเต็ม ใช้เวลากว่า 3 ปี ได้เงินประมาณ 7 หมื่นกว่าบาท แถมยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกมีวินัยในการออมเงินอีกด้วย โตขึ้นจะได้ไม่ลำบาก

แม่ค้าขนมครก
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อพบกับครอบครัวนักออม ได้แก่ นายสราวุธ ไทยสังขสิริพงศ์ อายุ 37 ปี น.ส.วาวา อายุ 31 ปี ด.ญ ภัทรวดี ไทยสังขศิริพงศ์ อายุ 8 ปี และ ด.ช.ณกร ไทยสังขศิริพงศ์ อายุ 6 ปี ซึ่งทุกคนกำลังช่วยกันนับเงินเหรียญ มีทั้งเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท และเหรียญ 10 บาท ที่ช่วยกันสะสมไว้ในในถังน้ำดื่ม แต่ถังแตกขณะทำความสะอาดบ้าน จึงต้องมาช่วยกันนับ

แม่ค้าขนมครก
น.ส.วาวา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอมีอาชีพขายขนมครกและขนมหวาน ส่วนสามีขายน้ำมะพร้าวในตลาด 5 เชื้อชาติ เทศบาลตำบลวังก์กะ ทุกวันหลังจากขายของเสร็จเธอจะนำเศษสตางค์ทั้งหมดมาใส่ไว้ในถังน้ำ โดยไม่เคยนับว่าแต่ละวันใส่จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเป็นนิสัยที่เธอได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก เธอถูกสอนให้เก็บออมโดยหยอดเงินใส่กระปุกออมสิน และเงินทั้งหมดในถังใบนี้เธอใช้เวลาสะสมมานานกว่า 3 ปี

แม่ค้าขนมครก
ทุกวันนี้ นอกจากเธอและสามีจะช่วยกันเก็บเงินใส่ถังแล้ว บางครั้งก็จะให้ลูกทั้ง 2 เป็นคนใส่เงินลงในถังด้วย จนกระทั่งวันหนึ่งลูกอยากมีกระปุกออมสินเพื่อสะสมเงินของตนเอง เธอและสามีจึงซื้อให้ลูกไว้เก็บออมเงินที่ได้จากค่าขนมที่ให้ไปโรงเรียน เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยการออมเงินให้แก่ลูก ๆ เหมือนอย่างที่เธอถูกสอนมาก่อน

เหตุผลที่ปลูกฝังเรื่องการออมเงินให้ลูก เป็นเพราะอยากให้ลูกหัดออมเงินและรู้จักใช้เงินให้เกิดคุณค่ามากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ลำบากในอนาคต สำหรับเงินสะสมในถังน้ำทั้งหมด 70,500 บาท เธอตั้งใจจะนำไปฝากธนาคารไว้ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูก ๆ และจะเริ่มต้นเก็บเงินในถังน้ำดื่มใบใหม่ต่อไป

ส่วน ด.ญ.ภัทรวดี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอหยอดเงินในกระปุกออมสินทุกวัน เพราะตั้งใจจะเก็บเงินให้เต็มกระปุก เพื่อนำไปมอบให้คุณตาที่อยู่ในประเทศพม่า

(แม่ค้าขนมครก)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์, แนวหน้า

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ช่างไม้ใจบุญออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.